ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ยอดนักบิดเฟรนช์จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า แฮปปี้กับชัยชนะ โมโตจีพี สนาม 2 “โดฮา จีพี” ที่พิเศษสุดๆ หลังห่างหายไปหลายสนาม ชี้ต้องสู้กันด้วยกลยุทธ์ก่อนไล่บดคู่แข่งครึ่งหลังของเรซ ย้ำไม่เหลิงแต่ยกเครดิต M1 อยู่ในสถานการณ์ยอดเยี่ยม

กวาร์ตาราโร ร่วงลงไปถึงอันดับ 9 หลังออกสตาร์ทจากกริดที่ 5 ก่อนจะค่อยๆ กลับเช้าสู่ “เรซเพซ” ของตัวเองได้

จากนั้นนักบิดยามาฮ่าสามารถไล่บดและแซง โยฮันน์ ซาร์โก และไต่ขึ้นมาเป็นจ่าฝูงเหนือ ฮอร์เก มาร์ติน จาก พรามัค เรซซิ่ง ได้ในรอบที่ 19 โดยมีระยะห่างพอที่จะเข้าป้ายเป็นคันแรก และคว้าชัยชนะครั้งที่ 4 ของตนเองในพรีเมียร์คลาสได้สำเร็จ เหนืออันดับ 2 อยู่ 1.4 วินาที

กวาร์ตาราโร ยอมรับว่าเขารู้สึกเหมือนเป็น “รุกกี้” ในการแข่งขันสนามแรกที่ กาตาร์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหลังจบการแข่งขัน นักบิดเฟรนช์กล่าวว่า “ผมไม่ชนะมาหลายเรซแล้ว ดังนั้นชัยชนะครั้งนี้จึงมีความพิเศษมาก จากการที่ผมไล่ขึ้นมาจากอันดับ 9”

“ผมคิดว่าในช่วงกลางเรซน่าจะไต่อันดับได้ เพราะรู้สึกดีมากโดยเฉพาะการแซงในโค้ง 10 และ โค้ง 15 และตอนนั้นผมก็รู้สึกว่าสัมผัสถึงชัยชนะในเรซนี้ได้”

“โดยเฉพาะในช่วงครึ่งหลังของเรซ ที่ทั้งผมและ บีญาเลส เริ่มเจอ เรซเพซ ของตัวเอง”

“มันสร้างความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงกับเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ เพราะสนามแรกผมบิดเหมือน รุกกี้ นิดๆ”

“ที่บอกแบบนี้เพราะผมไม่สามารถบิดได้ตามแผนเลย กับ ยาง และสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของเรซ”

“มันเป็นความรู้สึกดีสุดๆ ที่คว้าชัยชนะได้ และอีกอย่างคือมีนักบิดเฟรนช์ 2 คนยืนอยู่บนโพเดี้ยม ผมคิดว่ามันก็นานแล้วนะ ที่ไม่ได้เห็นภาพแบบนี้”

“ดังนั้น ผมแฮปปี้มากกับชัยชนะครั้งนี้”

ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ไล่แซง โยฮันนื ซาร์โก ในรอบที่ 19

ย้อนกลับไปในปีที่ผ่านมา กวาร์ตาราโร คว้าแชมป์ 2 สนามแรกที่ เฆเรซ และดูเหมือนว่าจะทำให้เขาถูกยกเป็นเต็งแชมป์โลก ก่อนจะฟอร์มรูดลงอย่างน่าใจหาย และไม่สามารถขึ้นโพเดี้ยมได้เลยหลังจากนั้น นอกจากการคว้าชัยชนะอีก 1 ครั้งที่ บาร์เซโลน่า

หลังผ่าน 2 สนามแรกที่ กาตาร์ สถานการณ์บ่งชี้ว่า ยามาฮ่า เริ่มต้นฤดูกาลได้อย่างแข็งแกร่ง จากชัยชนะของ มาเวริค บีญาเลส ในสนามแรก และแชมป์ของ กวาร์ตาราโร ใน โดฮา จีพี ที่บ่งบอกได้ถึงการปรับปรุงของรถแข่ง M1 อย่างชัดเจน

ทว่า กวาร์ตาราโร ก็ยังแบ่งรับแบ่งสู้ที่จะบอกว่า ยามาฮ่า ได้แสดงให้เห็นถึงการออกสตาร์ทฤดูกาลที่ดีกว่าปีที่ผ่านมา

“ผมมองว่าเราทำงานกันแบบ สเต็ป บาย สเต็ป” กวาร์ตาราโร เผย

“ปีที่แล้วผมชนะ 2 เรซแรกที่ เฆเรซ และในเรซที่ 2 ผมทิ้งห่างคู่ต่อสู้ถึง 8 วินาที”

“ดังนั้น เราจะทำงานกับแบบที่ละขั้นตอน หลังจากแข่งกัน 2 เรซในสนามเดียว ดังนั้นตอนนี้ผมรู้สึกมั่นใจกับรถแข่งมาก และรู้สึกได้ว่าเราจะสามารถเร็วขึ้นได้อีก”

“แต่ผมไม่อยากบอกคุณว่า ‘ใช่, แล้วหลังจากนั้น มันแย่ลง’ ดังนั้น ในตอนนี้เป็นช่วงที่ผมมั่นใจกับรถแข่ง แต่มันก็มีงานจะต้องทำตลอดทั้งปี”

“ตอนนี้ผมบอกได้แค่ว่า เรามีรถแข่งที่ดีจริงๆ”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇