ดร.อังเกล ชาร์เต้ แพทย์ประจำโมโตจีพี ออกโรงแสดงความกังวลกับอาการบาดเจ็บของ ฮอร์เก มาร์ติน รุกกี้สแปนิชจาก พรามัค เรซซิ่ง หลังพลาดล้มรุนแรงในรอบ FP3 ที่ ปอร์ติเมา เผย “หมดสติชั่วขณะ” และกลัวว่า “กระดูกในมือ” จะมีแตกหักซึ่งเป็นปัญหาใหญ่มาก

มาร์ติน พลาดล้มอย่างหนักขณะเอาท์แล็ปออกมาเพื่อกดเวลาช่วง 6 นาทีสุดท้ายในรอบ FP3 ของ โปรตุเกส กรังด์ปรีซ์ ที่ โค้ง 7 โดนเจ้าตัวถูกเหวี่ยงกระแทกลงที่บ่อกรวดอย่างรุนแรง ก่อนที่กรรมการจะตัดสินใจตีธงแดงเพื่อหยุดการซ้อมชั่วคราว

มาร์ติน ได้รับการเข้าช่วยเหลืออย่างรวดเร็วจากทีมแพทย์ในสนาม อัลการ์ฟ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ก่อนที่จะถูกเคลื่อนย้ายไปเช้กอาการเบื้องต้นที่ เมดิคัล เซ็นเตอร์ และได้รับการยืนยันว่า มีอาการบาดเจ็บบริวณ “ศีรษะ” – “ข้อมือขวา” และ “ข้อเท้าขวา”

จากนั้น มาร์ติน ถูกเคลื่อนย้ายต่อไปที่โรงพยาบาล ฟาโร อินเตอร์เนชั่นแนล ในเมืองปอร์ติเมา เพื่อเช็กอาการโดยละเอียดอีกครั้ง

ดร.อังเกล ชาร์เต้ แพทย์ประจำโมโตจีพี กล่าวว่า “มันเป็นการล้มที่รุนแรง เพราะเขากระแทกพื้นและพลิกหลายตลบ”

“ตอนแรกเขานอนรู้สึกตัวอยู่บนพื้น แต่เมื่อทีมแพทย์มาถึงเขากลับหมดสติไปชั่วขณะ”

“หลังจากตรวจสอบระบบประสาททุกอย่างปกติ เขามีสติดี และรู้สึกตัวเองมีเจ็บปวดมาก”

“การวินิจฉัยเบื้องต้นคือเขาบาดเจ็บที่กระโหลกศีรษะ และบาดเจ็บหลายส่วน แต่ที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดคืออาจกระดุกหักหลายจุด โดยเฉพาะที่มือและเท้าขวา”

“เราตัดสินใจเคลื่อนย้ายเขาไปที่โรงพยาบาลใน ฟาโร ซึ่ง มาร์ติน จะเข้ารับการ ซีที สแกน โดยละเอียด”

“จากการคาดการณ์เขาไม่บาดเจ็บหนักมาก แต่ก็ต้องได้รับการรักษาอย่างรัดกุม”

“มีอาการหนึ่งที่ผมไม่ชอบเอามากๆ คือเขาอาจกระดูกแตกหักในมือขวา แต่ก็ต้องเข้ารับการสแกนอีกที ซึ่งผลสแกนจะบอกเราได้ว่าเขาต้องรับการผ่าตัดหรือไม่ นอกจากนี้เขาก็ปวดที่เข่ามากเช่นกัน” ดร.ชาร์เต กล่าว