ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า นักบิดหน้าหยกชาวอิตาเลียนจาก ดูคาติ เลโนโว ทีม ออกโรงเผยว่า “เขาพลาดโอกาสในการลุ้นชัยชนะ” ในศึก โมโตจีพี สนาม 3 รายการ โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ เพราะโดน “ปล้น” โพลโพซิชั่นจากธงเหลืองแบบ “สุดเจ็บปวด” 

บันยาญ่า ควรจะได้ออกสตาร์ทจากโพลในศึก โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ ที่ อัลการ์ฟ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ที่ดวลกัน 25 รอบเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทว่าเขากลับโดน “รับ” เวลาต่อรอบที่แม้จะทำลายสถิติตลอดกาลที่ ปอร์ติเมา ก็ตาม จากธงเหลืองที่เกิดจากการพลาดล้มของ มิเกล โอลิเวียร่า

“ธงเหลือง” ดังกล่าวทำให้ บันยาญ่า ต้องถอยไปออกตัวจากกริดที่ 11 แต่จากการทำงานอย่างลงตัวในการหา “เรซเพซ” ตลอดทั้งสุดสัปดาห์ ส่งผลให้นักบิดอิตาเลียนไล่จากกลุ่มกลางขึ้นมาถึง “โพเดี้ยม” ในช่วง ปลายเรซ ก่อนจะขยับขึ้นเป็นอันดับ 2 จากการพลาดล้มของ โยฮันน์ ซาร์โก นักบิดเฟรนช์จาก พรามัค เรซซิ่ง

นักบิดดูคาติกล่าวว่า “อันดับ 2” ถือเป็นอันดับสูงสุดที่เค้าทำได้แล้วในสนามนี้ แต่เขาก็รู้สึกว่าตนเองน่าจะมีโอกาสขยับขึ้นไป “สร้างความกดดัน” ให้กับ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ในการลุ้นแชมป์ได้ ถ้าไม่โดน “แคนเซิล” เวลาในรอบควอลิฟายไป

“ผมคิดว่าอันดับสูงสุดที่ทำได้ก็คืออันดับ 2 นี่แหละ เพราะ ฟาบิโอ ทิ้งห่างผมเยอะมากเกินที่จะไล่ทัน”  บันยาญ่า กล่าวหลังจบเรซเมื่อวันอาทิตย์

“เอาจริงๆ นะ เราเสียโอกาสในการคว้าโพลจากวันเสาร์ นั่นคือสาเหตุสำคัญที่ตัดความเป็นไปได้ของผมที่จะขยับขึ้นไปลุ้นชัยชนะ”

“แน่นอนว่า บางทีผมอาจจะจบอันดับ 2  แบบในวันนี้แหละ แต่ผมก็น่าจะสร้างความกดดันให้ ฟาบิโอ ได้เยอะกว่านี้”

“กวาร์ตาราโร สร้างเรซเพซที่แข็งแกร่ง และผมคิดว่าคงไม่มีใครคาดว่าจะได้เห็นขีดการต่อสู้แบบนั้น เพราะกริ๊ป (การยึดเกาะ) ที่เขาทำได้มันมีสูงมาก รวมถึงยางที่เขาเลือกใช้ก็ทำงานได้ดีจริงๆ”

“ดังนั้น ผมคิดว่าเราก็ทำงานของเราได้เจ๋งสุดๆ แล้วละ ทุกคนในทีมทำงานอย่างหนัก”

“ผมแฮปปี้นะ เพราะหากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ในปีที่แล้ว ผมคงไม่ได้มายืนอยู่บนโพเดี้ยม”

“ผมปรับปรุงสไตล์การบิดของตัวเองในสถานการณ์แบบนี้ และก็ไล่แซงนักบิดหลายคนในบางโค้ง ซึ่งผมคิดว่ามันยากมากที่จะแซงได้”

“ผมมีความสุขนะ เพราะมันไม่ง่ายเลย ในช่วงแรกของเรซมันมีโอกาสที่เราจะเสียการควบคุมที่ส่วนหน้าของรถ หรือพลาดบานในโค้ง ดังนั้น… มันจึงยากสุดๆ”

“แต่จากสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ผมก็มีความสุขมากๆ กับผลงานที่สูงสุดที่เราควรทำได้แล้วละครับ”

นอกจากนี้ บันยาญ่า ยังกล่าวถึงการทำงานตลอดทั้งสุดสัปดาห์ที่ ปอร์ติเมา ว่า “เราทำงานกันได้อย่างยอดเยี่ยมตลอดทั้งสุดสัปดาห์ และในเรซเดย์อันดับสูงสุดคือที่ 2 ซึ่งเราก็คว้ามันมาได้”

บันยาญ่า โดนกดดันอย่างหนักโดยแชมป์โลกอย่าง โจอัน เมียร์ ในช่วง 3-4 รอบสุดท้าย แต่เขากลับมั่นใจสุดๆ ในการแข่งขัน แค่เพียงต้องรอให้เข้าสู่โค้งสุดท้ายและเข้าทางตรง เพราะพละกำลังของรถแข่ง “ดูคาติ” ที่ทำให้เขาฉีกหนี “เมียร์” ได้

“เราคิดว่า เมียร์ นั่งอยู่ที่เบาะหลังรถแข่งผมเสียอีก เพราะผมได้ยินเสียงจากรถแข่งของเขาอยู่ใกล้มาก” บันยาญ่า กล่าว

“แต่ตอนนั้นผมคิดว่าผมอยู่ด้านหน้าเขาที่โค้งสุดท้าย ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้เลยที่เขาจะเร่งแซงผมได้ เพราะอัตราเร่งของ ดูคาติ แข็งแกร่งมาก”

“ในรอบสุดท้ายผมทำได้ดีมาก  ดังนั้นผมคิดว่ามันยากนะที่เขาจะมาแซงผม”