โปล เอสปาร์กาโร ออกอาการ “พารานอยด์” หลังผลงานบู่ที่ เฆเรซ ชี้ไม่แฮปปี้ศักยภาพรถแข่ง RC213V เจ้าตัวเผยทีมโรงงานป้อนรถแข่งที่แตกต่างให้นักบิดแต่ละคน เป็นสาเหตุของการทำงานที่ยากลำบาก  

นักบิดสแปนิชกล่าวว่า เขา “รู้สึกแย่มาก” ในการแข่งขันทั้ง 25 รอบ ของ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ และไม่แฮปปี้กับศักยภาพของรถแข่ง RC213V

“ผมรู้สึกแย่มาก  เราไม่มีแรงฉุด (Traction) เลย เข้าโค้งไม่ดี และไม่มีความเร็วมากพอ” เอสปาร์กาโร กล่าว

“ผมไม่สามารถบิดอย่างสมูธได้เลย เรซเพซของผมก็ไม่มีสักที ผมต้องขี่อย่างรัดกุมและต้องพยายามเบรกหนักขึ้นเรื่อยๆ”

“แต่หลังจากนั้นเบรกก็เริ่มเฟด และผมบานออกไปบ่อย เพราะพื้นที่อื่นๆ มันก็ยุ่งเหยิงเหมือนกัน นั่นคือสิ่งที่ผมเจอ”

เอสปาร์กาโร ได้ลงบิดทดสอบในวันจันทร์ กับ ออสฟิเชียล เทสต์ หลังจบการแข่งขัน สแปนิช กรังด์ปรีซ์ แม้ตัวเขาเองจะไม่ได้รู้สึกตื่นตัวกับโปรแกรมของ เอชอาร์ซี (HRC) มากนัก

“ผมเป็นลูกจ้างของ ฮอนด้า และผมจะทำในสิ่งที่พวกเขาอยากให้ทดลอง”

“ผมจะทำงานกับแพ็คเกจที่พวกเขาต้องการให้ทำ แต่มันมีบางอย่างที่แตกต่างจากเรซ (เมื่อวันอาทิตย์) นั่นคือรถแข่งฮอนด้าที่แตกต่าง”

ความแตกต่างอย่างชัดเจนของรถแข่ง ฮอนด้า ที่แตกต่างในการแข่งขันที่ เฆเรซ คือ ทาคาอากิ นาคากามิ นักบิดญี่ปุ่นจาก แอลซีอาร์ ออนด้า ใช้เฟรมของปี 2020 เพื่อทำการค้นหาการยึดเกาะที่ดีกว่าในล้อหลัง

แม้จะยอมรับว่ารู้สึกดีกว่ากับแชสซีส์ปี 2021 แต่ นาคากามิ ก็พารถแข่งปี 2020 คว้าอันดับ 4 ได้อย่างสบายๆ

เอสปาร์กาโร เชื่อว่า “ความเหลื่อมล้ำ” ของนักบิดฮอนด้าที่ได้ใช้แพ็คเกจรถแข่งที่แตกต่างกัน จะทำให้เกิดปัญหาในการปรับปรุงรถแข่งในปี 2021 โดยระบุว่า “ผมกำลังจะทดสอบและพยายามในสิ่งที่แตกต่าง”

“มาดูกันว่าพวกเขาต้องการให้ผมทดสอบอะไร และมันจะสามาถปรับปรุงสถานการณ์โดยรวมได้ไหม”

“ผมคิดว่าเรากำลังทำในแบบที่แตกต่างของแต่ละคนมากเกินไป และมันไม่เป็นกลุ่มเป็นก้อนสิ่งนี้กำลังจะทำลายความเป็นกลุ่มก้อน แน่นอนมันไม่ดี”

โปล เอสปาร์กาโร เชื่อว่าแนวทางนี้กำลังเพิ่มความ “ยากลำบาก” ให้กับตัวเขาเอง เพราะ “ความเข้าใจกับรถแข่งแทบจะเป็นศูนย์”

“ปัญหาของผมตอนนี้คือ ผมไม่รู้ว่าผมจะดีหรือแย่ หากยังใช้แพ็คเกจรถแข่งที่เป็นตอนนี้”

“หรือมันเพราะสไตล์การบิดของผม? ผมไม่รู้เลยว่ามันเป็นไปในทางไหน และเริ่มจะสับสนนิดหน่อย เพราะแนวทางที่สับสนของทีมโรงงานที่ตอนนี้ใช้แพ็คเกจรถแข่งที่แตกต่าง”

“และสำหรับผมซึ่งมาใหม่ ผมต้องสับสนอยู่แล้วเพราะไม่เคยทำอะไรแบบนี้มาก่อน”

“พวกเขาทำงานขอบข่ายใหญ่มาก แต่ผมกลับตัวเล็กมากในตอนนี้”

“แถมความรู้ของผมกับ ฮอนด้า ก็เป็นศูนย์ ผมสัมผัสได้ว่าพวกเขากำลังทำงานใหญ่ แต่เพราะผมยังไม่รู้อะไร ทำให้ไม่สามารถช่วยอะไรได้”

“พวกเขาไม่สามารถช่วยผมได้ และผมเองก็ไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้เพื่อช่วยเหลือตัวเอง นั่นเป็นเพราะเราไม่ได้ทำงานไปในทางเดียวกัน”