มาเวริค บีญาเลส นักบิดสแปนิชจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า จบการทดสอบอย่างเป็นทางการของ โมโตจีพี หลังเรซ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ ด้วยการลงบิดถึง 101 รอบ ก่อนกดเวลาเป็นผู้นำเหนือ อเล็กซ์ รินส์ จาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ เพียง 0.034 วินาที

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇

ในการทดสอบอย่างเป็นทางการของนักบิดโมโตจีพี หลังจบเรซที่ เฆเรซ มีขึ้นเป็นเวลา 1 วันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดย ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ที่บาดเจ็บ “อาร์มปั๊ม” ต้องถอนตัวจากการทดสอบไป เพื่อเดินทางมุ่งหน้าสู่ฝรังเศส สำหรับประเมินอาการก่อนเข้าสู่โฮมเรซที่ เลอมองส์

ขณะที่ผู้ชนะคนล่าสุดอย่าง แจ็ค มิลเลอร์ จาก ดูคาติ เลโนโว ทีม และทีมเมทอย่าง ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า จ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพคนใหม่ ลงซ้อมรวมกัน 84 รอบสนาม

รินส์ ที่พลาดล้มใน สแปนิช กรังด์ปรีซ์ ลงทดสอบในวันจันทร์ไปทั้งสิ้น 59 รอบสนาม โดยนักบิดสแปนิชกล่าวว่าเขาได้ทำการทดสอบเครื่องยนต์ปี 2022 อย่างที่เขา และทีมเมทอย่าง โจอัน เมียร์​ รวมถึงนักบิดทดสอบอย่าง ซิลแวง กวินโตลี ทำมาแล้วที่ กาตาร์

นอกจากนี้ รินส์ ยังพยายามทดสอบเพื่อปรับปรุง “เรซเพซ” เพิ่มเติม นอกจากนี้ ขณะที่เวลาที่เร็วที่สุดของเขาในการเทสต์นั้น เร็วกว่าเวลาที่ทำได้ในการควอลิฟายของ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ ถึง 0.1 วินาที

ด้าน มาร์ค มาร์เกซ จาก เรปโซล ฮอนด้า ลงทดสอบได้เพียงไม่กี่รอบสนาม และลงวิ่งไปเพียง 7 รอบสนามเท่านั้น เจ้าตัวเผยว่าร่างกายบอบช้ำเกินไปจากการพลาดล้มที่โค้ง 7 ในรอบ FP3 ส่งผลให้ต้องพักเพื่อฟื้นฟูร่างกายก่อนเข้าสู่ เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ ส่วนทีมเมทอย่าง โปล เอสปาร์กาโร ออกมาแสดงความไม่พอใจกับศักยภาพของ RC213V หลังเจาสถานการณ์ยากลำบากใน สแปนิช กรังด์ปรีซ์ พร้อมกับชี้ว่า ฮอนด้า กำลังทำงานที่ส่งผลเสียกับตนเอง ด้วยการใช้ “แพ็คเกจ” รถแข่งที่แตกต่างสำหรับนักบิดแต่ละคน ก่อนจะลงทดสอบไป 89 รอบสนาม ทำเวลาเป็นอันดับ 6

โดย ฮอนด้า พยายามอย่างหนักในการหาจุดบกพร่องของรถแข่ง และส่ง “แอโรแฟริ่ง” สีดำ ติดให้นักบิดทั้ง 4 คน ลงเทสต์ ขณะที่ โปล เอสปาร์กาโร ลงบิดรถแข่งถึง 3 สเป็คของ HRC ซึ่งหนึ่งในนั้นคือรถสแตนดาร์ดของเขาเอง และมีรถแข่งที่เป็นสีดำคาร์บอนทั้งคันด้วย รวมถึงอีกคันซึ่งเป็นรถแข่งสเป็คเดียวกับที่ อเล็กซ์ มาร์เกซ ลงเทสต์ในปี 2018 ซึ่ง ฮอนด้า ส่งรถแข่ง 5 สเป็ค ลงเทสต์ที่ เฆเรซ

ส่วน เคทีเอ็ม มีความเคลื่อนไหวสำคัญพวกเขาพยายามทดสอบ แชสซีส์ แบบใหม่ จากการลงบิดของ แบรด บินเดอร์ และ มิเกล โอลิเวียร่า ขณะที่ ดานิโล เปตรุชชี ใส่ถังน้ำมันและโซนที่นั่งแบบใหม่ลงเทสต์เพื่อปรับปรุงฟีลลิ่ง

ผลการเทสต์ เฆเรซ