“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ดาวบิดค้างฟ้าวัย 42 ปี จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที หวังว่าจะสามารถ “สานต่อ” การทำงานที่ดีจากการทดสอบที่ เฆเรซ ชี้ เลอมองส์ คือแทร็กที่ยอดเยี่ยม ตั้งเป้า “เร็วขึ้น, แข็งแกร่งขึ้น และอันดับดีขึ้น”

รอสซี่ กำลังเผชิญหน้ากับการออกสตาร์ทฤดูกาลที่ย่ำแย่ที่สุดในอาชีพนักบิดรวมทุกคลาส ตลอด 25 ปี โดยหลังผ่าน 4 สนาม แชมป์โลก 9 สมัยตกที่นั่งลำบากร่วงลงไปรั้งอันดับ 21 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ

“เดอะด็อกเตอร์” ไม่เคยหลุดจากอันดับท็อปเท็นในช่วง 4 สนามแรก นับตั้งแต่เริ่มต้นอาชีพนักบิดของเขาในรุ่น 125 ซีซี กับ อพริเลีย ในปี 1996 จนกระทั่งถึงฤดูกาลนี้

ขณะที่ รอสซี่ เจอปัญหาอย่างหนักในการยึดเกาะที่ล้อหลัง ทว่ารถแข่ง M1 สเป็คเดียวกันของ มาเวริค บีญาเลส และ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร กลับสร้างผลงานยอดเยี่ยมคว้าชัยชนะไปแล้ว 3 ใน 4 ครั้ง และเป็นที่น่าเสียดายที่ปัญหา “อาร์มปั๊มป์” เล่นงาน กวาร์ตาราโร จนพลาดโอกาสคว้าแชมป์ 3 สนามติดต่อกันที่ เฆเรซ

อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่า รอสซี่ จะยิ้มออกเล็กน้อยหลังจบการทดสอบที่ เฆเรซ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเจ้าตัวเผยว่าสามารถปรับปรุงสเป็ครถแข่งได้เล็กน้อย หลังได้ชิ้นส่วนใหม่บางตัวจาก ยามาฮ่า และหวังว่าจะยกระดับผลงานดีขึ้นที่ เลอมองส์

รอสซี่ เผยว่า “ไม่ต้องสงสัยเลยครับ, สุดสัปดาห์นี้ผมต้องการแข็งแกร่งกว่าเดิม, ทำอันดับให้ดีขึ้น และมีความเร็วมากขึ้นจากสนามที่ผ่านมาที่ เฆเรซ”

“ปีที่แล้วผมแข็งแกร่งมากกับแทร็กแห้งที่นี่ (เลอมองส์) ผมมีความเร็ว และมีเรซเพซที่ดี แต่เมื่อฝนเริ่มตกก่อนแข่งผมกลับมาพลาดล้มตั้งแต่โค้งแรก”

“มันคือแทร็กที่ยอดเยี่ยม กับโค้งที่ต้องเปลี่ยนทิศทางของรถเยอะมาก โดยเฉพาะ ‘ชิเคน’ ซึ่งผมชอบมาก รวมถึงยังมีการยึดเกาะที่ดีและอัตราเร่งที่ยอดเยี่ยม แน่นอนว่ามันเป็นแทร็กที่ดีในการลงแข่งขัน”

“เราหวังว่าจะเจอสภาพอากาศที่ดีตั้งแต่รอบ FP1 ไปจนถึงช่วงสิ้นสุดเรซ ซึ่งเรามีการทดสอบที่ดีเมื่อสัปดาห์ก่อนใน เฆเรซ ซึ่งเราสามารถปรับปรุงสมรรถนะด้านต่างๆ ได้ และผมหวังว่าเราจะได้เห็นสิ่งนี้ที่ เลอมองส์ เช่นกัน”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇