“เอล ดิอาโบล” ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ยอดนักบิดเฟรนช์จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ออกโรงเผยว่าเขาวางแผนจะไม่ขึ้นนำในช่วงแรก หากมี “ฝน” ตกลงมาระหว่างการแข่งขัน เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ ชี้ แจ็ค มิลเลอร์ คือตัวเต็งที่ตนจะต้องเรียนรู้วิธีการขับขี่ให้ได้มากที่สุดใน เลอมองส์ ในวันอาทิตย์นี้

กวาร์ตาราโร คว้าโพล 3 สนามติดต่อกันในปี 2021 โดยในศึก เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ เขาทำเวลาเฉือนทีมเมทอย่าง มาเวริค บีญาเลส เพียง 0.081 วินาทีเท่านั้น

ทว่าในช่วงเริ่มต้นวันเสาร์ ในการซ้อมรอบ FP3 นับเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายของรถแข่งยามาฮ่าทุกคน ซึ่งรูดลงไปอยู่ท้ายแถว ขณะที่ กวาร์ตาราโร จบเพียงอันดับ 19 ในการซ้อมท่ามกลางสายฝน

กวาร์ตาราโร ร่วงจากตำแหน่งโพล ลงมาจบเรซในอันดับ 9 ในศึก เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ เมื่อปีที่ผ่านมาด้วยการลงแข่งขันท่ามกลางแทร็กที่มีฝนตกลงมา โดยนักบิดเฟรนช์ยอมรับว่าในสภาพแทร็กที่ ยังไม่ใช่ “ฟูลเว็ต” มักจะสร้างปัญหาให้กับยามาฮ่าอย่างมาก ที่ไม่สามารถดึงศักยภาพออกมาได้อย่างเต็มที่

จากการคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกลงมาระหว่างการแข่งขัน 27 รอบสนาม กวาร์ตาราโร ก็ยังลังเลว่าเขาเองจะเริ่มเกมด้วยความพยายามในการขึ้นเป็นผู้นำหรือไม่ หากการแข่งขันเริ่มต้นด้วยฝน แต่เจ้าตัวกวังว่าจะค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป เพื่อทำความเข้าใจว่านักบิดคนอื่นๆ ทำอย่างไรกับเงื่อนไขสภาพแทร็กเช่นนี้

“ดังนั้น สำหรับผมแล้วผมรู้สึกดีจริงๆ ในช่วงเช้า (วันเสาร์)” กวาร์ตาราโร กล่าว

“จริงอยู่ที่เรามีปัญหามาอย่างต่อเนื่องกับแทร็กฝน แต่สำหรับผมแล้วเราขับขี่ได้ดี ผมไม่รู้สึกว่าเราช้านะ แต่เมื่อดูจากอันดับมันดูเหมือนว่าเราอยู่ห่างมากจากกลุ่มหน้า”

“แต่ผมต้องการดูว่ารถแข่งคันอื่นๆ เป็นเช่นไร พวกเขาทำยังไงบ้าง มันชัดเจนว่าเราเสียเปรียบในเรื่องอัตราเร่ง แต่ดูเหมือนว่าในแทร็กเปียกพวกเขาจะสามารถเดินคันเร่งในโค้งได้ดีกว่าเรา หรืออาจจะเป็นเรื่องอื่น”

“สำหรับผม… การออกตัวจากโพล มันชัดเจนมากว่าหากฝนตกเราจะไม่อยู่ในหัวแถวนานๆ และถ้านักบิดคนอื่นๆ แซงผ่านไป ผมจะต้องเรียนรู้จากพวกเขา ว่าพวกเขาทำอะไรที่แตกต่างจากเรา”

“แจ็ค มิลเลอร์ อยู่ในแถวหน้ากับเรา ดังนั้น ผมคิดว่าเขาจะเป็นนักบิดที่ดีที่สุดคนหนึ่งที่ทำผลงานได้ดีในสภาพแทร็กที่มีฝน และผมต้องการจะดูว่าเขาทำอะไรที่แตกต่างจากเรา”

“แต่เราก็ต้องพยายามค้นหาบางสิ่งให้เจอในการวอร์มอัพช่วงเช้าวันอาทิตย์ ถ้ามีฝนตกลงมา”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง… 👇👇👇