มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยชาวสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า ออกโรงเปิดเผยว่า เคย “คิด” จะหยุดพักการคัมแบ็กสู่ โมโตจีพี ชั่วคราวหลังผ่านเกมที่ เฆเรซ ขณะที่อาการบาดเจ็บเล่นงานทั้งในและนอกสนาม

มาร์เกซ คัมแบ็กสู่สนามโมโตจีพีอย่างเป็นทางการครั้งแรกที่ ปอร์ติเมา หลังพักไปกว่า 9 เดือน จากอาการบาดเจ็บที่ต้นแขนขวา หลังพลาดล้มอย่างรุนแรงในศึก สแปนิช กรังด์ปรีซ์ 2020

เขาคว้าอันดับ 7 จาก ปอร์ติเมา และอันดับ 9 จากการแข่งขันที่ เฆเรซ ภายใต้ร่างกายที่ยังไม่เต็มร้อย ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญต่อฟอร์มในสนาม

มาร์เกซ กล่าวก่อนเข้าสู่การแข่งขัน อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ ที่ มูเจลโล ว่าเป็นสนามที่มี “คาแร็กเตอร์” ที่จะยากต่อสภาพร่างกายของเขาในเวลานี้ ขณะเดียวกันยังเปิดเผยว่า เขาคิดจะ “หยุดจากการคัมแบ็ก” เนื่องจากความเจ็บปวดที่มาจากไหล่ขวา

“ก็ไม่เชิงอย่างนั้นเสียทีเดียว ความจริงคือเราคุยกันถึงความเป็นไปได้ที่จะพักการแข่งขันชั่วคราวอีกครั้งหลังจบเรซที่ เฆเรซ” มาร์เกซ ตอบเมื่อถูกถามว่าตัดสินใจคัมแบ็กเร็วเกินไปหรือไม่?

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇

“เราได้พิจารณา และปรึกษากับคุณหมอรวมถึงประเมินจากทุกอย่าง แต่ทีมแพทย์ก็บอกว่ามันจะดีกว่า หากผมจะใช้การแข่งขันเพื่อฟื้นฟูร่างกายในโหมดของเรซ กับการลงบิดรถแข่ง โมโตจีพี เพราะคุณจะได้ลงบิดรถแข่งอย่างต่อเนื่อง และท้ายที่สุดแล้วการฟื้นตัวให้สมบูรณ์ก็จำเป็นต้องใช้รถแข่ง”

“สิ่งนี้เกิดขึ้นเมื่อกระดูกต้นแขนคุณหัก มันเชื่อมต่อกับหัวไหล่ซึ่งผมเคยผ่าตัดมาแล้ว และมันอาจจะไม่กลับมาสมบูรณ์ 100% แต่มันก็ทำงานได้ดีเหมือนในปี 2020 ที่ เฆเรซ”

“ตอนนี้กระดูกต้นแขนของผมพร้อมแล้วที่จะเค้นหนักๆ แต่สิ่งที่ตามมาหลังคุณฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บครั้งใหญ่ มันมักจะมีอาการเล็กๆ น้อยๆ ตามมาเสมอ”

“สิ่งนี้ไม่ได้หมายความว่า “ไหล่” ของผมอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้าย”

“ผมหมายความว่าหัวไหล่มีการทำงานที่ไม่ปกติ และเราก็พยายามทำความเข้าใจมันอยู่ ว่าทำไมตลอดช่วงสุดสัปดาห์ของการแข่งขันจึงมีความเจ็บปวดมากขึ้น ที่บ้านก็เหมือนกัน เรามีอาการเจ็บปวดเช่นกัน”

“เราจำเป็นที่จะต้องเข้าใจมันให้ได้ แต่คุณหมอบอกว่ามันเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นหลังกระดูกต้นแขนหัก ซึ่งอาจเกิดขึ้นกับหัวไหล่หรือข้อศอกก็ได้ มันเป็นผลกระทบที่เกี่ยวโยงกัน”

“และสิ่งที่ผมเจอในตอนนี้คือความผิดปกติที่มาจากไหล่ ซึ่งมันรบกวนผมอย่างมากเมื่อลงบิดในสนาม”

มาร์เกซ สามารถเพิ่มขีดความหนักในการฝึกซ้อมของเขา ด้วยการลงซ้อมรถซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี ก่อนเข้าสู่ อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ เพื่อทำความเข้าใจต่อตำแหน่งการขับขี่ของตนเอง และพบว่าไม่สามารถลงบิดด้วยสไตล์ที่ถนัดได้ เนื่องจากมีอาการปวดที่หัวไหล่

“ผมลงซ้อมรถประเภทนี้เพื่อทำความเข้าใจสถานการณ์ของตัวเอง และตำแหน่งต่างๆ ของร่างกายบนรถแข่ง โมโตจีพี แน่นอนว่าผมไม่สามารถบิดได้ดีเท่าที่ควร เพราะไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่ดี” มาร์เกซ ยอมรับ

“ผมเลือกลงซ้อมรถแข่งแบบนี้ (ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี) เพื่อที่จะพยายามเข้าใจว่าสิ่งไหนคือตำแหน่งที่ดีที่สุดในร่างกายของผม แต่ก็เป็นเรื่องทันทีทันใดเหมือนกัน เพราะผมไม่สามารถขี่ในท่วงท่าที่ดีที่สุดได้ เนื่องจากอาการเจ็บปวดที่ไหล่จะตามมาทันที เพื่อเข้าสู่ท่าที่ดีที่สุด”

“ดังนั้น เรากำลังตรวจสอบทุกสิ่งที่บ้าน และที่นี่ในสนามแข่งเพื่อทำความเข้าใจอนาคต”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇