แบรด บินเดอร์ นักบิดอาฟริกาใต้จาก เรดบูลล์ เคทีเอ็ม แฟ็คตอรี เรซซิ่ง เผยว่า “แอร์แบ็ก” ในชุดแข่งทำงานหลังปะทะกับ มาร์ค มาร์เกซ ทำให้ “หายใจไม่สะดวก” และฝืนบิดจนจบเรซของ โมโตจีพี ที่ มูเจลโล

บินเดอร์ และ มาร์เกซ ปะทะกันที่โค้ง 3 ของ มูเจลโล จากการแข่งขัน โมโตจีพี สนาม 6 รายการ อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์​ ในรอบที่ 2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

จังหวะดังกล่าวทำให้ มาร์เกซ ต้องออกจากการแข่งขันทันที ขณะที่ บินเดอร์ ต้องเจอกับปัญหาด้านการ “หายใจ” ที่ไม่สะดวก หลังจากที่ “แอร์แบ็ก”​ ในชุดแข่งทำงานจากการปะทะกัน

“ในรอบนั้นของผมที่มุ่งหน้าไปสู่กริด (ทางตรง) ผมอยู่ด้านหน้าในช่วง 3 โค้งสุดท้าย และเกือบจะล้มไป ผมโชคดีที่เพราะตอนนั้นผมเหยียบบน ‘เคิร์บ’ แต่ยังสามารถเซฟมันไว้ได้” บินเดอร์ กล่าว 

“โดยทั่วไปแล้วมันจะยากกว่าปกตินิดหน่อย ดูเหมือนจะมากกว่าที่ควรจะเป็น เพราะผมไม่ได้ออกสตาร์ทในตำแหน่งที่ดี”

อย่างไรก็ดี บินเดอร์ มีจังหวะสำคัญอีกครั้งในโค้งที่ 3 ของรอบ 2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอีกเหตุการณ์ที่เกือบทำให้เขาต้องออกจากการแข่งขัน

“เมื่อ มาร์ค บิดมาขนาบข้างและสัมผัสที่ตัวผม แอร์แบ็กในชุดแข่งมันทำงานทันที และผมต้องแข่งขันทั้งเรซไปกับ ‘แอร์แบ็ก’ ที่รัดตัวตลอดทั้งเรซ”

“ทุกคนรู้ดีว่าภายใต้การบีบรัดของ แอร์แบ็ก มันทำให้เราหายใจลำบากแค่ไหน และแน่นอนว่าคุณไม่สามารถเคลื่อนไหวบนรถแข่งได้อย่างคล่องตัว” บินเดอร์ ที่คว้าอันดับ 5 ในศึก อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ เผย

“นั่นคือสิ่งที่ยากมาก ดังนั้น… ผมเสียเวลากับปัจจัยนี้ไปค่อนข้างเยอะ”