ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า ดาวบิดหน้าหวานชาวอิตาเลียนออกโรงกระตุ้น ดูคาติ ต้นสังกัดให้เร่งยกระดับ “รถแข่ง” เพื่อต่อสู้กับคู่แข่ง หากต้องการลุ้นแชมป์โลก โมโตจีพี ในฤดูกาลนี้

ดูคาติ รั้งอันดับ 2 บนตารางแชมเปี้ยนชิพประเภทค่ายผู้ผลิต หลังผ่าน 9 สนามแรกของ โมโตจีพี 2021 มีคะแนนตามหลังจ่าฝูงอย่าง ยามาฮ่า 17 คะแนน

ขณะที่ 3 นักบิดอย่าง โยฮันน์ ซาร์โก จาก พรามัค เรซซิ่ง รวมถึง ฟรานเชสโก บันยาญ่า และ แจ็ค มิลเลอร์ คู่หูจากทีมโรงงานดูคาติ ก็เกาะอยู่ในกลุ่มลุ้นท็อปไฟว์ได้อย่างเหนียวแน่น ยังคงมีโอกาสลุ้นแชมป์โลกในฤดูกาลนี้

ซาร์โก คือนักบิดที่เข้าใกล้ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร จ่าฝูงจาก ยามาฮ่า มากที่สุดก่อนเข้าสู่ “ซัมเมอร์เบรก” ตามหลัง 34 คะแนน ส่วน บันยาญ่า รั้งอันดับ 3 ตามหัวแถว 47 คะแนน

บันยาญ่า ออกสตาร์ท 2021 ฤดูกาลด้วยฟอร์มอันร้อนแรง ขึ้นโพเดี้ยมได้ถึง 3 ครั้งจาก 4 สนามแรก ทว่าการพลาดล้มขณะเป็นผู้นำที่ มูเจลโล และจบเรซตำกว่าท็อป 4 ที่ บาร์เซโลน่า, ซัคเซนริง และ แอสเซ่น ทำให้ระยะห่างของเขากับ กวาร์ตาราโร เพิ่มขึ้นอย่างมาก

อย่างไรก็ดี ผลงานในสนามของ บันยาญ่า ก็ยกระดับขึ้นมาอย่างมากหากเทียบกับ 2 ฤดูกาลก่อนหน้านี้ โดยเขาเก้บไปแล้ว 109 คะแนน มากกว่าทั้งในปี 2019 และ 2020

บันยาญ่า ออกนำได้ในการแข่งขันที่ แอสเซ่น ทว่ากลับเสียตำแหน่งผู้นำตั้งแต่ต้นเกม

เมื่อมองในความคืบหน้าของผลงานทำให้ บันยาญ่า พอใจอย่างมากกับ “ฟอร์ม” ของตัวเองหลังผ่าน 9 เรซแรกใน โมโตจีพี 2021 แต่ก็ยอมรับว่า “ตั้งความหวัง” ว่าจะได้เห็น ดูคาติ ยกระดับรถแข่งเพื่อสร้างโอกาสในการต่อสู้เพื่อลุ้นแชมป์โลกช่วงครึ่งฤดูกาลหลังของปีนี้

“ใช่ครับ, ผมแฮปปี้นะหากจะมองเรื่องผลงานจาก 9 เรซ” บันยาญ่า กล่าว

“แต่เราจำเป็นต้องยกระดับรถแข่งด้วย ถ้าต้องการจะสู้กับคู่แข่งเพื่อลุ้นแชมป์โลก หรืออย่างน้อยก็เพื่อสร้างโอกาสสำหรับการขับเคี่ยวกับพวกเขา”

“นั่นหมายความว่าเราต้องปรับปรุงจากแพ็คเกจที่มีอยู่”

“ผมต้องพัฒนาตัวเองในฐานะนักบิด และรถแข่งก็ต้องได้รับการปรับปรุงให้เป็นรถแข่งที่ดีที่สุดด้วยเช่นกัน”

“ดังนั้น… เราจึงมางานจำนวนมากที่ต้องทำ”

“ผมจะทำงานหนักในช่วงซัมเมอร์เบรกเพื่อเตรียมตัว เพื่อให้พร้อมกว่าเดิมที่ ออสเตรีย และผมต้องการจะสื่อสารกับทีมมากขึ้น เพื่อหาบางสิ่งที่จะช่วยพวกเขาได้ เพราะในตอนนี้ ฟาบิโอ และ ยามาฮ่า นำหน้าเราไปอีกก้าวแล้ว”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇