อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิชจาก อพริเลีย ออกโรงเผยว่า อันเดรีย โดวิซิโอโซ รองแชมป์โลก 3 สมัยชาวอิตาเลียนไม่สามารถรีดความเร็วจากรถแข่ง RS-GP และยังไม่แข็งแกร่งเพียงพอในการทดสอบหลายครั้งกับ อพริเลีย และส่งสัญญาณว่าจะไม่ต้องการลงแข่งโมโตจีพี 2022

โดวิซิโอโซ แยกทางกับ ดูคาติ หลังสิ้นฤดูกาล 2020 ก่อนจะเว้นการแข่งขันโมโตจีพีในฤดูกาลนี้ และได้รับโอกาสร่วมทดสอบกับ อพริเลีย แล้ว 3 ครั้ง เพื่อสร้างโอกาสในการร่วมงานกันในปี 2022

ด้วยศักยภาพที่พัฒนาขึ้นอย่างมากของรถแข่ง RS-GP 2021 ส่งผลให้ โดวิซิซิโอโซ ขอร่วมทดสอบกับ อพริเลีย จำนวน 2 ครั้ง ก่อนจะเซ็นสัญญาเป็นนักบิดทดสอบแบบฟูลไทม์ในปี 2021

โดยในปีนี้ โดวิซิโอโซ อยู่ระหว่างเว้นวรรคการแข่งขัน 1 ฤดูกาล ดังนั้นการร่วมทดสอบกับ อพริเลีย จึงถือเป็นหนึ่งขั้นตอนการอุ่นเครื่องของเขาเอง เพื่อที่จะคัมแบ็กสู่ โมโตจีพี อีกครั้งในปี 2022

อย่างไรก็ดี การประกาศแยกทางของ มาเวริค บีญาเลส กับ ยามาฮ่า ซึ่งจะมีผลสิ้นฤดูกาลนี้ ก็ทำให้สถานการณ์เลือก “นักบิดคนที่สอง” ของ อพริเลีย เปลี่ยนไปจากเดิม

อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร ยอมรับว่า โดวิซิโอโซ เป็นนักบิดที่เขาชื่นชอบ และหวังว่าจะใช้ “ข้อมูลอ้างอิง” จากนักบิดอิตาเลียนสำหรับการแข่งขันในปีนี้

ทว่า เอสปาร์กาโร กล่าวถึง โดวิซิโอโซ ว่าดูเหมือนจะไม่ต้องการลงแข่งขันในปี 2022

“โดวิซิโอโซ จบการทดสอบหลายครั้งกับเรา” เอสปาร์กาโร เผยผ่าน DAZN

“จนถึงตอนนี้เขาก็ยังไม่ได้มีความเร็วมากนัก และดุเหมือว่าเขาจะไม่ต้องการลงแข่งขันกับเราในปีหน้า”

“ผมเป็นแฟนพันธุ์แท้ของเขานะ แต่มันเป็นเรื่องยากสำหรับเขาที่จะเป็นทีมเมทของผม”

อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร

เนื่องจากเป็น “ค่ายผู้ผลิต” ที่ยังคงได้รับสิทธิ์ในการ “พัฒนา” รถแข่งแบบไม่มีข้อจำกัด เอสปาร์กาโร ที่เป็นหัวหอกในการพัฒนารถแข่ง RS-GP ยอมรับว่าเขาต้องการ “ทีมเมทที่แข็งแกร่งกว่า” เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระภายในทีม

“มันเป็นเรื่องยากที่พัฒนารถแข่ง เพราะคุณต้องทดลองสิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา” เอสปาร์กาโร กล่าว

“อพริเลีย ต้องการให้ผมลงทดสอบบ้างบางครั้ง ในช่วงซัมเมอร์เบรก และเข้าทดสอบในอุโมงก์ลมด้วย”

“มันน่าจะช่วยผมได้หากมีพาร์ทเนอร์ที่แข็งแกร่งกว่า หรือจะมีทีมแซ็ตเทิลไลต์เข้ามาช่วยตรงจุดนี้ เพราะมันจะทำให้งานในการทดลองชิ้นส่วนใหม่ๆ กระจายออกไป และเราจะรวบรวมข้อมูลได้เป็นจำนวนมาก”

ทั้งนี้ อพริเลีย ได้พิจารณาที่จะเพิ่มรถแข่งอีก 2 คันสำหรับทีมแซ็ตเทิลไลต์ในปี 2022 แต่กลับต้องเดินหน้าตามแผนเดิมคือมีรถแข่งเพียง 2 คันสำหรับทีมโรงงานเท่านั้นในปีหน้า หลังจากที่ VR46 และ Gresini เลือกที่จะเซ็นสัญญากับ ดูคาติ