วัลเตรี บ็อตตาส นักขับฟินน์จาก เมอร์เซเดส ถูกลงโทษปรับกริดสตาร์ท 5 อันดับ หลังเป็นต้นเหตุให้เกิดการชนอย่างรุนแรง ในโค้งแรกของศึกฟอร์มูล่าวัน สนามล่าสุด ฮังกาเรียน จีพี จนเป็นเหตุให้มีนักขับต้องออกจากเรซถึง 5 คน รวมถึง แลนซ์ สโตรลล์ ที่โดนปรับจากการชน ชาร์ลส์ เลอแคลร์

การแข่งขัน ฮังกาเรียน กรังด์ปรีซ์ นับเป็นอีกหนึ่งเรซของ ฟอร์มูล่าวัน ที่มีเหตุพลิกผันตลอดทั้งเรซ นับตั้งแต่อุบัติเหตุในรอบแรกจนมีนักขับต้องรีไทร์จากเรซไปถึง 5 คน รวมถึงการร่วงลงไปอันดับสุดท้ายของ ลูอิส แฮมิลตัน ที่พลาดการเข้าพิตจนต้องออกสตาร์ทเพียงคันเดียวบนกริด แต่ก็ต้งเข้าพิตในรอบถัดมา

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในโค้งแรกเมื่อ บ็อตตาส ที่โดน แลนโด้ นอร์ริส หลังจังหวะออกตัวก่อนจะพลาดเบรกล็อคชนท้ายที่โค้งแรก และจากจังหวะดังกล่าวส่งผลให้รถของ นอร์ริส กระดอนไปชน เปเรซ และ บ็อตตาส ไปชน เวอร์สแท็พเพ่น นอกจากนี้ยังมีจังหวะของ แลนซ์ สโตรลล์ ที่เปลี่ยนไลน์มาปีนหญ้า ก่อนแฉลบไปชน ชาร์ลส์ เลอแคลร์ อีกคน

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีนักขับต้องออกจากเรซไปถึง 4 คัน ได้แก่ บ็อตตาส, เปเรซ, เลอแคลร์ และ สโตรลล์ อย่างไรก็ดีหลังธงแดงก็มี นอร์ริส ที่ต้องรีไทร์ไปอีกคน รวมถึง นิกิต้า มาเซปิน ที่โดนตัดหน้าในพิตเลนจนล้อหน้าขวาพัง และไม่จบอีกราย

หลังจบเรซ “สจ๊วต” ประกาศลงโทษ บ็อตตาส ซึ่งเป็นต้นตอของอุบัติเหตุดังกล่าว ด้วยการปรับกริดสตาร์ท 5 อันดับ รวมถึง แลนซ์ สโตรลล์ ที่ชนเข้ากับ เลอร์แคลร์ ในโทษเท่ากัน ในการแข่งขันสนามถัดไป