ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ยืนยันเตรียมเปิดตัวอุปกรณ์ปรับระดับความสูงท้ายรถแข่ง เพื่อติดตั้งให้กับ GSX-RR ของ โจอัน เมียร์ และ อเล็กซ์ รินส์ ในครึ่งฤดูกาลหลังของ โมโตจีพี 2021 เริ่มต้นที่ เรดบูลล์ ริง สุดสัปดาห์นี้

ขณะที่ทีมโรงงานส่วนใหญ่ในโมโตจีพี 2021 ติดตั้ง “อุปกรณ์ช่วยออกตัว” ซึ่งใช้เทคนิคการปรับระดับสูง-ต่ำ ของท้ายรถแข่งมานับตั้งแต่เปิดฤดูกาล และรายล่าสุดคือ ยามาฮ่า ที่กลับมาสร้างผลงานยอดเยี่ยมอย่างมาก ทว่า ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ กลับยังไม่ได้นำอุปกรณ์ดังกล่าวมาใช้เลย

อย่างไรก็ดี ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ก็ได้ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า “อุปกรณ์ดังกล่าว” จะถูกติดตั้งให้กับรถแข่ง GSX-RR ของทั้ง เมียร์ และ รินส์ ในครึ่งฤดูกาลหลังของ โมโตจีพี 2021 นับตั้งแต่การแข่งขันสนาม 10 รายการ สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ ในสุดสัปดาห์นี้

เคน คาวาอูชิ ผู้จัดการฝ่ายเทคนิค ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ เปิดเผยผ่านนิตยสาร Racing Magazine ฉบับล่าสุดของ ซูซูกิ ซึ่งอธิบายถึงช่วงเวลา “ซัมเมอร์เบรก” ของพวกเขา ได้ช่วยให้ทีมมีเวลาในการทำงานเพื่อ “วิเคราะสถานการณ์และค้นพบแนวทางใหม่” สำหรับการแข่งขัน โมโตจีพี 2021 สนามที่เหลืออยู่

“แน่นอนว่าเราค่อนข้างพอใจกับศักยภาพของรถแข่ง GSX-RR 2021” คาวาอูชิ อธิบาย

“แต่มันยังคงมีช่องว่างที่เราต้องปรับปรุง และเราเชื่อว่าการเปิดตัวอุปกรณ์ปรับระดับความสูงของท้ายรถ จะช่วยให้นักบิดสร้างผลงานได้ดีขึ้น เมื่อเราแข่งขันในกีฬาระดับสูงอย่าง โมโตจีพี สิ่งสำคัญที่สุดคือความท้าทายในการพัฒนาและปรับปรุงตลอดเวลา”

ก่อนเดินทางเข้าสู่การแข่งขันที่ 2 เรซ ในช่วง 2 สุดสัปดาห์ติดต่อกันที่ เรดบูลล์ ริง ซึ่งเป็นเรซที เมียร์ ขึ้นโพเดี้ยมเป็นครั้งแรก, ซูซูกิ เป็นทีมเดียวที่ลงแข่งขันโดยปราศจาก “อุปกรณ์ปรับระดับความสูงท้ายรถ” ซึ่งถือเป็นหัวข้อการสนทนาที่ร้อนแรงตลอดครึ่งฤดูกาลแรก โดยเฉพาะการออกมาเรียกร้องของ เมียร์ ที่ต้องการให้รถแข่งของพวกเขามี “อุปกรณ์ดังกล่าว” เช่นเดียวกับทีมอื่นๆ”

ในการแข่งขัน สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ ที่จะมีขึ้นสุดสัปดาห์นี้ นับเป็นครั้งแรกที่ เมียร์ จะได้ลงบิดรถแข่ง GSX-RR ที่ติดตั้งอุปกรณ์ปรับระดับความสูงท้ายรถ หรือค่ายอ่านเรียกว่า “อุปกรณ์ช่วยออกตัว” (Hole Shot Device) ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้สามารถปลดล็อกศักยภาพรถแข่งของพวกเขาได้ โดยเฉพาะด้าน อัตราเร่ง, การเบรกหนักๆ, ท็อปสปีด รวมถถึงการเข้าโค้งที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ เมียร์ รั้งอันดับ 4 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ หลังผ่านการแข่งขัน 9 สนามแรกของปีนี้ เก็บไปทั้งสิ้น 101 คะแนน ตามหลังจ่าฝูงอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า อยู่ถึง 55 คะแนน ซึ่งการอัพเกรดครั้งนี้จะทำให้การขับเคี่ยวของ โมโตจีพี 2021 ครึ่งฤดูกาลหลังเข้มข้นอย่างมาก

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇