มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัย จาก เรปโซล ฮอนด้า เผยว่า “ฟอร์มยอดเยี่ยม” ที่ ออสเตรีย อาจบอกอะไรได้ไม่มากนักเพราะ ซิลเวอร์สโตน คือแทร็กที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง “และนักบิดทุกคนจะแข็งแกร่งที่นี่” ในสุดสัปดาห์นี้

แม้การพลาดล้มในการแข่งขัน ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ จะทำให้ มาร์เกซ ชวดลุ้นโพเดี้ยในสนามดังกล่าว ทว่า “เรซเพซ” ที่แข็งแกร่งก็ทำให้หลายฝ่ายจับตาไปที่ “การฟื้นตัว” ของเขาว่าส่งสัญญาณว่าจะสามารถกลับมาสู่ระดับท็อปได้อีกครัง

มาร์เกซ ขับเคี่ยวกับกลุ่มหน้าอย่าง ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า, ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร และ ฮอร์เก มาร์ติน ได้อย่างเข้มข้นในชช่วงที่แทร็กแห้ง และดูเหมือนว่าจะมีลุ้นเป็นผู้ชนะได้ด้วย ก่อนที่ฝนจะตกลงมาจนทำให้เกิดจุดเปลี่ยนสำคัญ

ขณะที่ “นักบิดต่างดาว” ยังไม่สามารถคว้าชัยชนะใน เรดบูลล์ ริง มาครองได้นับตั้งแต่คัมแบ็กสู่ปฏิทินการแข่งขันในปี 2016 ด้วยการคว้าอันดับ 2 แบบเฉียดฉิวแทบทุกปี

ทว่าที่ ซิลเวอร์สโตน จะถือเป็นหนึ่งใน กรังด์ปรีซ์ ที่ท้าทายสุดๆ แห่งหนึ่ง

โดยปกติแล้ว “ซิลเวอร์สโตน” ไม่ได้เป็นแทร็กที่เข้าทาง ฮอนด้า, ซูซูกิ, ยามาฮ่า และดูเหมือนว่า ดูคาติ จะทำได้ดีกว่ากับสนามลักษณะนี้ โดย มาร์เกซ เชื่อว่าการแข่งขัน บริติช กรังด์ปรีซ์ จะแตกต่างออกไปจากทุกสนามที่ผ่านมา คือ “นักบิดทุกคนจะสามารถแข็งแกร่งได้”

“มันคงเป็นเรื่องยอดเยี่ยมที่จะได้เจอแฟนๆ ชาวอังกฤษอีกครั้ง หลังจากปีที่ผ่านมาถูกยกเลิกไป การแข่งขันท่ามกลางแฟนๆ บนสแตนด์ นับตั้งแต่ ออสเตรีย เป็นอะไรที่สนุกมาก ดังนั้นผมตั้งตารอจะลงบิดที่อังกฤษอีกครั้ง”

“จุดยืนของเขาในการทำงานยังคงเหมือนเดิม สุดสัปดาห์นี้ก็ยังเหมือนเดิม คือทำงานเพื่อยกระดับเรซเพซ แล้วค่อยไปดุกันในวันอาทิตย์ ว่าจะสามารถทำได้ดีแค่ไหน”

“เรซที่ผ่านมาเรามีความเร็ว และเป็นสนามที่สามารถสู้ได้ แต่ ซิลเวอร์สโตน เป็นแทร็กที่แตกต่างจากเดิมมาก ซึ่งทุกๆ คนจะสามารถแข็งแกร่งได้ที่นี่”