อันเดรีย โดวิซิโอโซ รองแชมป์โลก โมโตจีพี 3 สมัยชาวอิตาเลียน เตรียมคัมแบ็กสู่นามอีกครั้งในครึ่งฤดูกาล 2021 เริ่มต้นที่ มิซาโน กลางเดือนกันยายนนี้ กับสังกัด ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ด้วยการลงบิดแทน ฟรานโก มอร์บิเดลลี จากรายงานของ The-Race

กระแสข่าวการดึง โดวิซิโอโซ คัมแบ็กสู่โมโตจีพีอีกครั้งนั้นมีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่ ยามาฮ่า ประกาศแยกทางกับ มาเวริค บีญาเลส ในปี 2021 อย่างเป็นทางการหำลังจบการแข่งขัน ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ซึ่งทีมถอดชื่อเขาออกจากเรซดังกล่าว

โดวิซิโอโซ ถือเป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่ WithU ว่าที่สปอนเซอร์รายใหม่ของ เอสอาร์ที (เตรียมเปลี่ยนชื่อใหม่หลังแยกทางกับ เซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต สิ้นปีนี้) ซึ่งคาดว่าจะก้าวเข้ามาเป็นนายทุนหลักในปี 2022 เพื่อลุยศึก โมโตจีพี ที่เดิมทีมีข้อตกลงกับ ยามาฮ่า เพื่อเป็นทีมอิสระภายใต้รถแข่ง B-Spec ของ M1 ทั้งสองคัน

ทั้งนี้ ยอดทีมแข่งสัญชาติมาเลเซียน ที่ยืนยันการแยกทางจาก เซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต อย่างเป็นทางการหลังสิ้นฤดูกาลนี้ จะถูกเทคโอเวอร์โดยประธานของทีมอย่าง ราซลัน ราซาลี และผู้อำนวยการของทีมอย่าง โยฮันน์ สติกกิเฟลต์ ที่เชื่อว่าพวกเขา “ไม่พอใจ” กับการตัดสินใจของ ยามาฮ่า ในการลักดัน ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี ขึ้นสู่ทีมโรงงาน

ทว่า “การสนับสนุน” ที่มากขึ้น (จากการคาดการณ์) รวมถึงความช่วยเหลือในการดึงตัว โดวิซิโอโซ มาแทนที่ของ มอร์บิเดลลี ก็ถูกนำมาเป็นข้อเสนอในการ “แลกเปลี่ยน” ครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ โดวิซิโอโซ ยืนยันอย่างชัดเจนว่า ทางเดียวที่เขาจะกลับมาลงแข่งขันในปี 2021 คือการเปิดโอกาสสำหรับการคัมแบ็กสู่ โมโตจีพี อย่างเป็นทางการในปี 2022 เท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านั้นเขาได้เข้าร่วมทดสอบกับ อพริเลีย ไปถึง 3 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์ที่ ยามาฮ่า ต้องทดแทนการขาดหายไปของ บีญาเลส ด้วยการดัน มอร์บิเดลลี ขึ้นสู่ทีมโรงงาน คาดว่า โดวิซิโอโซ จะถูกเร่งให้คัมแบ็กสู่สนามโดยเร็วที่สุดในการแข่งขันที่ มิซาโน กับ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ซึ่งเป็นสนามที่เชื่อว่า มอร์บิเดลลี จะคัมแบ็กสู่แทร็กอย่างสมบูรณ์อีกครั้ง

ปัจจัยเดียวที่จะส่งผลกระทบต่อ “แผนการ” นี้ คือ “สภาพร่างกาย” ของ มอร์บิเดลลี ว่าจะฟื้นตัวจากการผ่าตัดรักษาเอ็นไขว้หน้าหัวเข่าซ้ายได้ดีแค่ไหน และพร้อมสำหรับการลงบิดรถแข่งทีมโรงงานหรือไม่ ซึ่งหากยังไม่พร้อม คาล ครัทช์โลว จะทำหน้าที่นั้นต่อไป

ขณะที่ทีมเมทของ โดวิซิโอโซ ในฤดูกาลหน้าคาดการณ์ว่าจะเป็น ดาร์ริน บินเดอร์ นักบิดดาวรุ่งจากอาฟริกาใต้ ซึ่งเชื่อว่าจะมีการยืนยันและเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ มิซาโน ถึงรายละเอียดทุกอย่างของทีมในปี 2022 เนื่องจากเป็น “ฐาน” ของ WithU ผู้ให้บริการด้านพลังงานสัญชาติอิตาเลียนนั่นเอง

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇