คิมี ไรค์โคเน่น อดีตแชมป์โลกรถสูตรหนึ่งชาวฟินน์ ประกาศรีไทร์จากการแข่งขันฟอร์มูล่าวันอย่างเป็นทางการ หลังสิ้นฤดูกาลนี้ ในวัย 42 ปี หลังโลดแล่นในเวทีสูงสุดของโลก 19  ปี

ไรค์โคเน่น เปิดตัวครั้งแรกในศึกฟอร์มูล่าวัน ฤดูกาล 2001 ในรายการ ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ กับ เซาเบอร์ เขาย้ายไปร่วมงานกับ แม็คลาเรน ในฤดูกาล 2002-2006 ก่อนจะสร้างผลงานอย่างโดดเด่น และโยกไปคว้าแชมป์โลกกับ เฟอร์รารี่ ในปี 2007 ซึ่งทั้งคู่ทำงานร่วมกันถึงปี 2009

นักขับฟินน์วางมือจาก ฟอร์มูล่าวัน เป็นช่วงเวลา 3 ปี ระหว่างปี 2010-2011 เขาใช้เวลาช่วงนั้นลงแข่งขันในศึกนาสคาร์ และ เวิลด์ แรลลี่ แชมเปี้ยนชิพ

“ดิ ไอซ์แมน” คัมแบ็กสู่ศึกรถสูตรหนึ่งอีกครั้งในฤดูกาล 2012-2013 ด้วยการร่วมงานกับ โลตัส จากนั้นหวยนคืนสู่ถิ่น “ม้าลำพอง” เฟอร์รารี่ ในปี 2-14-2018 จนกระทั่งในปี 2019 ไรค์โคเน่น ย้ายมาร่วมงานกับ อัลฟา โรมิโอ ถึงฤดูกาลปัจจุบัน

ผลงานของ ไรค์โคเน่น โดดเด่นอย่างมาก เขาคว้าชัยชนะในศึกฟอร์มูล่าวันมาได้ถึง 21 กรังด์ปรีซ์ โดยชัยชนะครั้งแรกเกิดขึ้นในรายการ มาเลเซียน กรังด์ปรีซ์ 2003 ขึ้นโพเดี้ยมทั้งสิ้น 103 ครั้ง

นอกจากนี้ สถิติของ ไรค์โคเน่น ยังสวยงามอย่างมา เข้าคว้าโพลมาได้ถึง 18 ครั้ง ทำ ฟาสเตสต์ แล็ป 46 ครั้ง และกวาดแต้มตลอดอาชีพนักขับฟอร์มูล่าวัน 1865 คะแนน

ทั้งนี้ อัลฟา โรมิโอ ยังไม่มีการยืนยันนักขับทั้ง 2 คน สำหรับฤดูกาล 2022 ซึ่งการประกาศรีไทร์ของ ไรค์โคเน่น มีขึ้นก่อนเข้าสู่การแข่งขันรายการ ดัตช์ กรังด์ปรีซ์​ในสุดสัปดาห์นี้ ที่ ซานด์ฟอร์ท สังเวียนความเร็วแห่งใหม่ในประเทศเนเธอร์แลนด์

“นี่คือฤดูกาลสุดท้ายของผมใน ฟอร์มูล่าวัน”

“การตัดสินใจนี้เกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา มันไม่ง่ายกับการประกาศรีไทร์ แต่หลังจบฤดูกาลนี้คือช่วงเวลาของการหาความท้าทายใหม่ๆ”

“ยังไงก็ตาม ฤดูกาลแข่งขันยังคงเดินหน้าต่อไป ผมอยากขอบคุณครอบครัว, ทีมของผมทั้งหมด ทุกๆ คนที่มีส่วนกับอาชีพนักขับของผม โดยเฉพาะแฟนๆ ที่เคียงข้างผมเสมอมา”

“ฟอร์มูล่าวันเดินทางมาถึงจนสิ้นสุดสำหรับผม แต่มันยังคงมีชีวิตและสีสันมากมายอยู่ ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ยังอยากมีส่วนร่วมและสนุกกับมันเสมอ”

“ดังนั้น เราจะยังคงเจอกันในวงการนี้แน่นอน”