พอล เดนนิ่ง บอสใหญ่ ยามาฮ่า เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ เปิดฉากตอบโต้ คาวาซากิ หลังจากที่ทีมคู่แข่งยื่นประท้วงจนเป็นเหตุให้ โทปรัค ราซกัตลิโอกลู ลูกทีมชาวเติร์กโดนริบชัยชนะในรอบ “ซูเปอร์โพลเรซ” เมื่อวันอาทิตย์ที่ แม็กนีย์-คูร์ส

หลังจบการแข่งขันเรซที่ 2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เรซไดเร็กเตอร์ ได้มีการประกาศว่า ราซกัตลิโอกลู ถูกลงโทษขี่เกิน “แทร็ก ลิมิต” ในรอบสุดท้ายของการแข่งขันรอบ “ซูปอร์โพลเรซ” ส่งผลให้ชัยชนะดังกล่าว ถูกป้อนให้กับ โจนาธาน เรีย ทันที

ซึ่งนับเป็นการทำให้ ราซกัตลิโอกลู ถูกหยุดการคว้าชัยชนะ 3 เรซ ในสุดสัปดาห์นี้ไปทันที ขณะเดียวกัน ระยะห่างจาก 13 แต้ม ก็ลดลงเหลือเพียง 7 แต้มเท่านั้น

การประกาศคำตัดสินเกิดึ้นหลังจากที่ คาวาซากิ ยื่นประท้วง โดยมีภาพบนรถแข่งของ เรีย เป็นหลักฐานว่า ราซกัตลิโอกลู วิ่งเหยียบบนพื้นที่สีเขียวช่วงขาออกโค้ง 180 องศา ของโค้ง 10 ก่อนเข้าสู่ “อิโมล่า ชิเคน”

เดนนิ่ง ยืนกรานว่า ราซกัตลิโอกลู ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากการหลุดออกนอก “แทร็กลิมิต” บริเวณดังกล่าว และย้ำว่าหากเป็น ยามาฮ่า จะไม่หยิบหยกประเด็นนี้มา “ประท้วง” ต่อสจ๊วต

“แน่นอนว่ามันน่าผิดหวังมาก” เดนนิ่ง เผยผ่านเว็บไซต์ทางการของ เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ

“สุดสัปดาห์นี้เราได้เห็นการต่อสู้ที่เหลือเชื่อ ระหว่างสองนักบิดที่เป็นเต็งแชมป์โลก นี่คือครั้งแรกที่เราชนะทั้งสามเรซ และแน่นอนสำหรับ โทปรัค มันคือครั้งแรกของเขาที่เข้าวินทั้งสามเรซ มันเป็นปรากฏการณ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ รวมถึงการให้เกียรติกันและกันของนักบิดทั้งสองคน”

“แต่หลังเรซที่ 2 ซึ่งเราได้ออกสตาร์ทจากโพล เพราะชัยชนะของ โทปรัค ในรอบซูเปอร์โพลเรซ ทว่า สจ๊วต ก็ตัดสินหลังจากการประท้วงว่ามีการผิดกฎในรอบสุดท้าย เพราะ โทปรัค สัมผัสพื้นที่สีเขียวช่วงขาออกโค้ง 9-10”

“นี่คือผลจากการประท้วงของ คาวาซากิ มันน่าผิดหวังจริงๆ เพราะมันไม่ได้เป็นสิ่งที่ทำแล้วจะได้ประโยชน์เลย”

“คุณกำลังพูดถึงเศษเสี้ยวของยางหลังเพียง 5 มม. ที่แตะไปบนพื้นที่สีเขียว บางอย่างทิศทางการแข่งขันมันก็ดำเนินไปในตัวของมันเอง เมื่อตรวจสอบจากวีดีโอถ่ายทอดสด คำตัดสินบอกว่าไม่มีปัญหาแน่นอน เพราะไม่มีข้อได้เปรียบใดๆ และไม่ชัดเจนว่าเขาเหยียบบนพื้นที่สีเขียว”

“แต่หลังจากพวกเขาได้รับการประท้วง สจ๊วตจึงต้องใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มี รวมถึงฟุตเทจบนรถแข่งของ โจนาธาน (เรีย) ซึ่งพวกเขาเห็นว่ามีส่วนของยางเหยียบลงบนพื้นที่สีเขียวเล็กน้อย”

“หากนี่คือแนวทางที่ คาวาซากิ ต้องการจะเล่น บางทีบรรยากาศของกีฬานี้มันอาจจะเปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อย (สถานการณ์คุกรุ่น)”