ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลกรถสูตรหนึ่ง 7 สมัยจาก เมอร์เซเดส ยอมรับว่า “ทำพลาด” ในช่วงออกตัว สปรินต์ ควอลิฟาย เพราะ “กดแป้นคลัทช์” ลึกเกินไปราว 2 มิลลิเมตร ส่งผลให้ร่วงลงไปจบเรซอันดับ 5 แต่หวังคว้าชัยชนะเพื่อเก็บแต้มบี้ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น ใน อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ วันอาทิตย์นี้

แฮมิลตัน ได้เริ่มเกมจากกริดที่ 2 ในการแข่งขัน สปรินต์ ควอลิฟาย เมื่อคืนวันเสาร์ที่ มอนซ่า เคียงข้างทีมเมทอย่าง วัลต์เตรี บ็อตตาส เจ้าของโพล และถือเป็นการสร้างโอกาสเก็บคะแนนพิเศษเพื่อลุ้นแชมป์โลกในเรซดังกล่าว

อย่างไรก็ดี นักขับชาวอังกฤษกลับออกตัวอย่างย่ำแย่ ร่วงลงไปถึงอันดับ 5 จากการโดน แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น คู่แข่งจาก เรดบูลล์ รวมถึง แดเนียล ริคคิอาร์โด และ แลนโด้ นอร์ริส สองนักขับแม็คลาเรนแซงผ่านขึ้นไปตั้งแต่โค้งแรก

แฮมิลตัน หวังที่จะแซงสองนักขับจาก แม็คลาเรน ให้ได้อีกครั้งในการรีสตาร์ทหลังจากที่ เซฟตี้คาร์ ออกมาวิ่งเคลียร์แทร้กจากเหตุการณ์ของ ปิแอร์ แกสลีย์ แต่ก็ทำไม่สำเร็จ ก่อนจะจบเรซในอันดับ 5

ขณะที่ เวอร์สแท็พเพ่น คู่แข่งลุ้นแชมป์โลกเก็บ 2 แต้มจากการเข้าป้ายอันดับ 2 และจะได้ออกตัวจากโพล เรื่องจาก บ็อตตาส ที่คว้าชัยชนะใน สปรินต์ ควอลิฟาย โดนปรับให้ออกตัวจากท้ายแถวจากการเปลี่ยน “เพาเวอร์ยูนิต”

แฮมิลตัน เปิดเผยว่า “ผมพยายามดุดันมากที่สุดเท่าที่ทำได้เพื่อที่จะป้องกันและไล่ตาม แม็คลาเรน ทั้งสองคัน แต่กลับกดแป้นคลัตช์ลึกเกินไป 2 มิลลิเมตร นั่นทำให้พลาดในการออกตัว”

“แม็คลาเรน ทั้งสองคันเร็วมาก และผมไม่สามารถเข้าใกล้พวกเขาได้เพียงพอที่จะใช้ประโยชน์จากทางตรงได้” แฮมิลตัน กล่าว

“พวกเขาเร็วพอๆ กับผมในช่วงทางตรง ดังนั้น ถ้าไม่เร็วกว่าผมจะต้องออกตัวให้ดี แต่เรากลับพลาดไป โดยเฉพาะแรงกระชากในช่วงออกตัวที่หายไป ดูเหมือนว่าผมจะกดแป้นคลัตช์ลึกเกินไป 2 มิลลิเมตร ทำให้ล้อฟรี”

ทั้งนี้ แฮมิลตัน จะได้ออกตัวจากกริดที่ 4 ใน เมนเรซ ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงค่ำวันอาทิตย์นี้ตามเวลาประเทศไทย ขณธที่เขามีคะแนนตามหลัง เวอร์สแท็พเพ่น 5 แต้ม

“พรุ่งนี้ (วันอาทิตย์) อาจจะเป็นไปได้ยาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นไปไม่ได้ ที่เราจะคว้าชัยชนะ” แฮมิลตัน ทิ้งท้าย