ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ยอดนักบิดเฟรนช์จ่าฝูงโมโตจีพีจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เผยว่า “มีบางสิ่งผิดปกติ” กับ “ยางหลัง” ของเขาในการแข่งขันสนามล่าสุดที่ มอเตอร์แลนด์ อราก้อน ส่งผลให้ทำได้ดีที่สุดเพียงคว้าอันดับ 8

กวาร์ตาราโร ยอมรับในวันเสาร์ว่าเขาไม่มีความแข็งแกร่งเพียงพอทที่จะลุ้นโพเดี้ยมในการแข่งขันที่ อราก้อน แม้จะได้ออกตัวจากกริดที่ 3 ก็ตาม แต่ก็มีความมั่นใจมากขึ้นหลังผ่านการ “วอร์ม-อัพ” ในช่วงเช้าวันอาทิตย์

ทว่าจาก “เรซเพซ” ที่ตกลงไป “ดื้อๆ ตลอดการแข่งขัน 23 รอบที่ มอเตอร์แลนด์ อราก้อน ส่งผลให้ กวาร์ตาราโร ต้องดิ้นรอนเอาตัวรอดอย่างหนักในกลุ่มกลาง ก่อนจะจบเรซในอันดับ 8 เหนือ ฮอร์เก มาร์ติน เพียง 0.06 วินาทีเท่านั้น

หลังจบเรซด้วยชัยชนะของ ฟรานเชสโก บันยาญ่า จากดูคาติ ส่งผลให้คะแนนสะสมบนตารางแชมเปี้ยนชิพรุ่นลงมาเหลือเพียง 53 แต้ม ในการตามหลัง กวาร์ตาราโร กับช่วง 5 สนามที่เหลืออยู่ของปีนี้

“หลังรอบวอร์ม-อัพ (เช้าวันอาทิตย์) ผมคาดว่าตัวเองจะสามารถสู้เพื่อโพเดี้ยมได้ เพราะรู้สึกดีขึ้นมากกับ ยางเก่า ซึ่งใช้ลงซ้อมไป 26 รอบแล้ว และเราก็บริการมันได้ดี”

“แต่พอแข่งจริง นับตั้งแต่เริ่มต้นเรซ ยางหลัง ของผมก็ทำงานไม่ปกติ”

“ดังนั้น ผมเลยร่วงลงไปเรื่อยๆ สิ่งเดียวที่เป็นแง่บวกคือผมสามารถต่อสู้ในกลุ่มเพื่อรักษาอันดับของตัวเองได้”

“ผมไม่ยอมแพ้ที่จะสู้เพื่ออันดับ 7-9 และสู้จนจบเรซโดยไม่ยอมแพ้ นั่นคือบางอย่างที่ยังโอเคอยู่”

แม้จะโดนร่นระยะห่างบนตารางแชมเปี้ยนชิพจาก 65 คะแนน เหลือ 53 คะแนน แต่ กวาร์ตาราโร ก็เปิดเผยว่า “ผมไม่คิดว่ามันเป็นหายนะ คิดแค่ว่ามันมีบางอย่างที่แตกต่างออกไป”

“ในวันนี้ มันไม่ค่อยปกตินัก”

“ปี 2019 ทุกอย่างคอนข้างปกติ นอกจากความผิดพลาดของผมเองในการใช้ยางหน้า”

“แต่ผมไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในวันอาทิตย์ นับตั้งแต่รอบแรกดูเหมือนว่ายางหลังของผมมันผิดปกติไป”

“ดังนั้น เราจะต้องมาตรวจสอบโดยละเอียด ผมไม่ต้องการตำหนิอะไร แต่เอาเข้าจริงๆ แล้วมันเป็นความรู้สึกที่แปลกๆ นับตั้งแต่ต้นเกมจนจบเรซ”

กวาร์ตาราโร กล่าวว่า “ปัญหายาง” ทำให้เขาไม่มี “การยึดเกาะ” ที่ดีเพียงพอเช่นเดียวกับการลงซ้อมตลอดทั้งสุดสัปดาห์ รวมถึงแรงในการเบรกและ ทรัคชั่น ซึ่งแน่นอนว่า อราก้อน ถือเป็นสนามที่ยากสุดๆ กับ ยามาฮ่า โดยเฉพาะเรื่องการแซงรถแข่งคันอื่นๆ”

“ผมไม่ต้องการจะบอกว่าเป็นเป็นเพราะยาง แต่ว่าฟีลลิ่งในวันอาทิตย์มันไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนตลอดทั้งสุดสัปดาห์ และมันก็แปลกๆ ตั้งแต่รอบแรก ผมไม่สามารถหยุดรถแต่ตามที่ต้องการ ไม่มีการยึดเกาะ ไม่มีทรัคชั่น”

“ดังนั้น เมื่อบางอย่างผิดปกติ จากนั้นการแซงของเราก็ดูจะเป็นเรื่องยุ่งยากไปเลย เพราะในโค้ง 15 ไปถึงโค้ง 1 เราเสียเวลาไปกว่า 0.3-0.4 วินาที ซึ่งผมต้องมากอบกู้เอาในโค้งอื่นๆ ทำให้ไม่สามารถไล่แซงคนอื่นได้”

“นั่นแหละครับ, สิ่งเหล่านี้คือบางสิ่งที่ค่อนข้างยากหน่อย”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇