ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ยอดนักบิดเฟรนช์จ่าฝูงโมโตจีพีจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ออกโรงแสดงความคาดหวังว่า “รถต้นแบบ 2022” ของ ยามาฮ่า M1 “จะพบแรงม้าเพิ่มขึ้นสักเล็กน้อย” ในการทดสอบโมโตจีพีอย่างเป็นทางการที่จะมีขึ้นครั้งต่อไปในเดือนพฤศจิกายน หลังสิ้นสุดฤดูกาล 2021 นี้

การแข่งขัน โมโตจีพี ได้จัดให้มีการทดสอบอย่างเป็นทางการแบบ ออฟฟิเชียล เทสต์ ที่ มิซาโน เวิลด์ เซอร์กิต ล่าสุด กวาร์ตาราโร พร้อมเพื่อนร่วมทีมคนใหม่อย่าง ฟรานโก มอร์บิเดลลี ได้มีโอกาสทดลอง “รถต้นแบบ”​ คันล่าสุดเมื่อช่วงเย็นวันพุธที่ผ่านมา

“รถแข่งคันนี้เป็นรถต้นแบบ ดังนั้นแม้มันจึงเป็นรถคันใหม่แต่ก็ค่อนข้างคุ้นเคย เพราะมันเหมือนกันมากจริงๆ ทั้ง เครื่องยนต์ และแชสซีส์ ในความเห็นผมนะ…ผมค่อนข้างโอเค อาจจะมีบางอย่างที่ต้องปรับปรุง” กวาร์ตาราโร กล่าว

“ผมหวังให้เครื่องยนต์มีแรงม้าเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่โชคไม่ดีที่มันยังทำไม่ได้ ดังนั้นผมหวังว่าจะได้ทดสอบมันที่ เฆเรซ ในเดือนพฤศจิกายนนี้” 

“ผมได้ทดสอบยามาฮ่า M1 ปี 2022 ไป 2-3 รอบ เราทำอะไรไม่ได้มาก เพราะเราต้องการโฟกัสรถปี 2021 ในบางจุดมากกว่า มีการลองใช้ สวิงอาร์ม สปริงด้านหลัง และอื่นๆ ในตอนท้ายเรากลับไปตั้งค่ามาตรฐานซึ่งคิดว่ามันดีที่สุด”

“ระหว่างการทดสอบผมต้องการเป็นที่หนึ่ง ผมทำเวลาต่อรอบที่ดีที่สุดของผมด้วยยางใหม่ 15 รอบ ผมมีความสุขมาก” อย่างไรก็ดี เมื่อทีมงานให้ลองใส่ยางซอฟท์ในตอนท้ายเขาจบอันดับที่ 7

“อุณหภูมิของสนามแข่งในวันนี้อาจจะน้อยกว่าเดือนตุลาคม 10 องศา มันเป็นข้อมูลที่ดีสำหรับการทดสอบยางของเรา มันดีมาก แต่ผมกลับไม่สามารถใช้ยางหน้าฮาร์ดได้ ดังนั้น มันทำให้เรารู้ว่า ถ้าอุณหภูมิลดลง เราจะไม่ใช้ยางหน้าฮาร์ด นี่คือสิ่งที่ดีจริงๆ สำหรับการทดสอบที่มิซาโน” 

ด้าน มัสซิโม เมเรกัลลี ผู้อำนวยการทีมกล่าวว่า ในส่วนของรถต้นแบบนั้น เราแค่อยากให้นักบิดได้สัมผัสเป็นครั้งแรก นั่นคือ ‘การบ้าน’ เพียงอย่างเดียว

“งานกับจักรยานยนต์ปี 2021 มีความสำคัญมากกว่า เราจับตาดูโอกาสคว้าแชมป์ของ ฟาบิโอ เราต้องการทำงานเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการเริ่มต้นของการแข่งขันที่ มิซาโน ครั้งที่ 2 เพราะนั่นจะทำให้ เขาดึงความพิเศษบางอย่างออกมาเพื่อกดดันคู่แข่ง”

“ฟาบิโอ ได้ทดสอบสิ่งต่างๆ มากมาย และนั่นทำให้เกิดความกระจ่างว่า เซ็ตติ้ง และ ยาง สำหรับที่จะใช้สำหรับการแข่งขันที่ มิซาโน ครั้งต่อไปนี้ควรจะเป็นอย่างไร”

กวาร์ตาราโร รั้งตำแหน่งผู้นำบนตารางแชมป์เปี้ยนชิพ เหนือ ฟรานเชสโก บันยาญ่า อยู่ 48 คะแนน ขณะที่เหลือการแข่งขัน 4 สนามในฤดูกาลนี้