อเล็กซ์ รินส์ นักบิดสแปนิชเชื่อว่ารถแข่ง ดูคาติ นำหน้า ซูซูกิ ของเขาออกไปอีก “5 ก้าว” หลังจากการคว้าชัยชนะ 2 ครั้งล่าสุดของ ฟรานเชสโก บันยาญ่า ที่สามารถบดเอาชนะ มาร์ค มาร์เกซ อย่างดุเดือดที่ อราก้อน และเข้าวินเหนือ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ผู้นำบนตารางแชมเปี้ยนชิพที่ มิซาโน

ชัยชนะครั้งล่าสุด นับเป็นการเข้าวินครั้งที่ 5 ของ ดูคาติ เลโนโว ทีมในปีนี้ ซึ่งทำได้จากผลงานของ แจ็ค มิลเลอร์ ที่ เฆเรซ และ เลอ มองส์ รวมถึง ฮอร์เก มาร์ติน รุกกี้สแปนิชจาก พรามัค เรซซิ่ง ทีมในศึก ออสเตรีย กรังด์ปรีซ์ และ 2 ครั้งล่าสุดจากผลงานของ บันยาญ่า ที่ อราก้อน และ มิซาโน

นอกจากชัยชนะ 5 ครั้งนั้น ดูคาติ ยังประสบความสำเร็จกับการขึ้นโพเดี้ยมในอันดับ 3 อันน่าทึ่งของ เอเนีย บาสเตียนินี ที่ มิซาโนได้

อย่างไรก็ดี มีเพียง ยามาฮ่า เพียงทีมเดียวเท่านั้นที่สามารถเอาชนะ ดูคาติ ได้ในปีนี้ได้ถึงจำนวน 6 ครั้ง แม้ว่า 1 ใน 6 ครั้งนั้นจะเป็นผลงานของ มาเวริค บีญาเลส ด้วยก็ตาม

ขณะที่ ซูซูกิ ยังไม่สามารถคว้าชัยชนะในฤดูกาลนี้ได้เลย

การป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกที่ยากลำบากสำหรับนักบิด และรวมถึงการรักษาตำแหน่งแชมป์ของทีม มีผลมาจากแพ็คเกจ GSX-RR ที่พัฒนาขึ้นเพียงเล็กน้อยจากรุ่นก่อนในปี 2020

“ผมเชื่อว่า ดูคาติ กำลังก้าวกระโดดครั้งใหญ่ในปี 2021 วันที่ผมไล่ตาม บาสเตียนินี และเข้าเส้นชัยในอันดับ 4 มันทำให้เห็นว่าเราสามารถปรับปรุงจุดอ่อนในการเลี้ยวแบบเดิมได้อย่างไร”

“แน่นอนว่าผมเห็น ดูคาติ อยู่ข้างหน้าเรามากกว่า 5ก้าว” รินส์ กล่าว

“ผมหมายความว่าพวกเขาค่อนข้างแข็งแกร่ง มันคงแย่แน่ถ้าผมพยายามรักษาความเร็วให้เท่าๆ กับ บาสเตียนินี ในตอนนั้น แน่นอนว่าเราทั้งคู่ ทั้ง โจอัน เมียร์ และผม เรากำลังพยายามทำให้ดีที่สุดกับซูซูกิ”

“เมียร์ กำลังต่อสู้เพื่อชิงแชมป์โลก ผมไม่มีอะไรจะเสีย ดังนั้นผมจึงพยายามลดความดุดันลง และพยายามทำให้ดีที่สุด บางครั้งมันก็ไปได้ดี ขณะเดียวกันบางทีมันก็ล้มเหลว” รินส์ เผย

“พวกเขาค่อนข้างดีกว่าเรา ผมอยากจะพูดแบบนี้ในทุกการแข่งขัน เพราะในอดีต ดูคาติ เป็นรถแข่งที่ทำงานได้ดีในแทร็กแบบ ‘สต็อปแอนด์โก’ เท่านั้น แต่ตอนนี้ในเกือบทุกแทร็ก”

“พวกเขากำลังทำงานได้ดี เห็นได้จากการแข่งขันที่ อราก้อน บันยาญ่า ทำได้ยอดเยี่ยม เขาไล่บี้กับ มาร์ค ได้ เขาพลิกรถกลับไปกลับมาได้อย่างเหลือเชื่อ อย่างที่ทราบกัน แทร็กใน มิซาโน มันมีขนาดเล็กมาก และพวกเขาก็สามารถเลี้ยวได้ดี”

ขณะเดียวกัน เพื่อนร่วมทีม อย่าง “โจอัน เมียร์” ยอมรับหลังจากจบอันดับ 6 ที่ มิซาโน ว่าโอกาสในการคว้าแชมป์ของเขาหมดไป และบอกว่าเขา “โกรธ” กับที่มันเป็นแบบนี้ เพราะเขาเชื่อว่า เขาขี่ได้ดีขึ้นมากในปีนี้กับเรซที่ผ่านๆ มา

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง :