ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร จ่าฝูงโมโตจีพีจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ออกอาการหนักจนถึงกับ “บ่นอุบ” เผยพื้นผิวแทร็ก COTA แย่มากเหมือนตลกร้าย “มันไม่เหมือนสนามแข่งโมโตจีพี” ย้ำไม่ใช่สนามที่เข้าทาง

ศึก โมโตจีพี สนาม 15 รายการ อเมริกาส์ กรังด์ปรีซ์ ผ่านการซ้อมวันแรกไปเมื่อช่วงคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (ตามเวลาในประเทศไทย) โดยเริ่มต้นรอบ FP1 ด้วยสภาพแทร็กที่มีฝนตกลงมา แถมพื้นผิวแทร็กที่มีลักษณะ “บั๊มปี้” (ผิวแทร็กเป็นคลื่น) ส่งผลให้ กวาร์ตาราโร ถึงกับบ่นอุบ

“นี่มันไม่ใช่สนามแข่งของผมเลย” จ่าฝูง โมโตจีพี ออกอาการเซ็ง

“สำหรับผมนะ มันเหมือนสนามที่ไว้สำหรับฝึกซ้อมมอเตอร์ไซค์วิบาก และเมื่อเอารถสำหรับการแข่งขันโมโตจีพี ที่มีความเร็วสูงมากลงไปขี่ มันแย่จริงๆ”

“มันไม่เหมือนสนามโมโตจีพี มันคือลู่วิ่ง ถ้าต้องขี่แค่รอบเดียวมันก็ไม่เป็นไร แต่นี่ 20 รอบเป็นอย่างต่ำ สำหรับผมมันเป็นช่วงเวลาที่แย่มากๆ ทีมงานบอกว่า พวกเขาเห็นรถหลายคันมีอาการสั่นคลอนบริเวณโค้ง 10 “

“หากมีการกระแทกในโค้งที่ 1, 11, 12 ก็ไม่เท่าไหร่ เพราะบริเวณนั้นพวกเขาเข้าโค้งแบบช้าๆ แต่โค้งที่ 2, 3, และ 10 มันเป็นโค้งที่แย่ที่สุดที่เราเคยเจอ” กวาร์ตาราโร บ่นยาว

อย่างไรก็ตาม แม้เขาจะรั้งอันดับ 3 ในรอบ FP2 (ซ้อมครั้งที่ 2) แต่โดยรวมไม่ได้ทำให้เขาพอใจนัก ขณะเดียวกัน ก็ได้มีการเรียกร้องให้ดำเนินการแก้ไขผิวแทร็กที่มีลักษณะ “บั้มปี้” นี้ด้วย

เมื่อถูกถามว่า เขากังวลหรือไม่เกี่ยวกับการแข่งขัน เพราะตอนนี้ดูเหมือนว่า “ยามาฮ่า” มีเพียงเขาคันเดียวเท่านั้นที่สามารถขึ้นมาต่อสู้กับอีกหลายคันที่กำลังแข็งแกร่งต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น มาร์ค มาร์เกซ, แจ็ค มิลเลอร์ และ ดูคาติ อีกหลายคันที่รายล้อมเขาอยู่

“ผมคิดว่า แจ็ค มิลเลอร์ น่าจะเร็วที่สุด ดูท่าจะไม่ใช่เขา แต่ถ้าเป็นเขาผมก็ดีใจด้วย” กวาร์ตาราโร กล่าว

“ผมรู้ว่า ตอนนี้ผมเป็นคนเดียวที่สามารถขี่ยามาฮ่าและอยู่บนจุดสูงสุด มันก็รู้สึกดีนะ ทุกอย่างไปได้สวย ก็ต้องมาดูกัน”

“เรายังมีบางอย่างที่ต้องปรับปรุง แต่ผมคิดว่าเราอยู่ในจุดที่ดีแล้ว ขณะเดียวกัน ผมพยายามสร้างความแตกต่าง แต่มันก็ยาก” กวาร์ตาราโร กล่าวทิ้งท้าย