โจอัน เมียร์ แชมป์โลกคนปัจจุบัน ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ออกโรงเหน็บ “เรซ ไดเร็กเตอร์” เหตุลงโทษปรับ 1 อันดับเหตุปะทะ แจ็ค มิลเลอร์ ที่ ออสติน ชี้ไม่เป็นธรรมหากเทียบเหตุการณ์ที่ กาตาร์ เจ้าตัวย้ำไม่มีทางเลือกเพราะ นักบิดดูคาติ ใช้ไลน์แปลกๆ

เมียร์ และ มิลเลอร์ ช่วงชิงอันดับ 6 กันอย่างหนักในช่วงท้ายเรซของศึก กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ ก่อนจะมาปะทะกันที่โค้ง 15 ของรอบสุดท้าย ซึ่งเป็นโค้งซ้าย

โดย เมียร์ จิ้มชนเข้าส่วนท้ายของ มิลเลอร์ จนทั้งคู่หลุดออกจากแทร็ก ส่งผลให้ เอเนีย บาสเตียนินี รุกกี้จาก อวินเทีย แซงผ่านขึ้นไปคว้าอันดับ 6 ในเรซดังกล่าว

จบการแข่งขัน “เรซ ไดเร็กเตอร์” ตัดสิน “ลดอันดับ” ของ เมียร์ ลง 1 อันดับ จาก 7 เป็นอันดับ 8 ตามหลัง มิลเลอร์

เมียร์ และ มิลเลอร์ ปะทะกันมาก่อนหน้านี้ในการแข่งขันช่วงต้นฤดูกาล 2020 ที กาตาร์ ซึ่งแชมป์โลกคนปัจจุบัน “แอบแซะ” เรซ ไดเร็กเตอร์ ของ ออสติน ว่า “สังสัยตอนนั้น (เหตุการณ์ที่ กาตาร์) พวกเขาคงอยู่ในช่วงวันหยุด ถึงไม่มีคำตัดสินใดๆ”

เมียร์ ขอโทษสำหรับการชน มิลเลอร์ แต่เขารู้สึกว่า “ตัวเองไม่มีทางเลือก” ในจังหวะนั้น เนื่องจากนักบิดดูคาติ เลือกใช้ “ไลน์แปลกๆ” และเชื่อว่าบทลงโทษนั้นที่ได้รับมันไม่ยุติธรรม

“เอาละ, ก่อนอื่นเลยนะผมต้องการขอโทษ (แจ็ค มิลเลอร์) เพราะผมเองก็ไม่ชอบที่จะชนคนอื่นเพื่อแซง” เมียร์ อธิบายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับ มิลเลอร์

“สิ่งนี้คือปัจจัยแรกที่สำคัญมาก ผมมีปัญหาอย่างหนักกับอัตราเร่ง นั่นทำให้ผมแซงไม่ได้เลย”

“เขาช้ากว่าผมมากและผมต้องรอไปถึงรอบสุดท้ายเพื่อเตรียมการอะไรบางอย่าง”