“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ตำนานนักบิดอิตาเลียนวัย 42 ปี “เปรยปนขำ” แอบกังวล “การเลือกยาง” ของ ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า ศิษย์รักในสุดสัปดาห์นี้ หลังสามารถคว้าโพลได้อีกครั้งที่ อัลการ์ฟ เซอร์กิต ก่อนลุ้นคว้าชัยชนะที่ โปรตุเกส วันอาทิตย์นี้

บันยาญ่า พลาดล้มในการแข่งขัน เอมิเลีย-โรมันญ่า กรังด์ปรีซ์ ขณะเป็นผู้นำ ซึ่งเป็นสาเหตุให้การลุ้นแชมป์โลกกับ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร จบลงทันที โดยเชื่อกันว่าเป็นผลมาจาก “การเลือกใช้ยางฮาร์ด” ภายใต้สภาพแทร็กที่ค่อนข้างเย็น

ขณะที่ รอสซี่ แสดงความเปป็นห่วงศิษย์รักในแคมป์ วีอาร์ 46 อะคาเดมี อย่างมาก ว่าอาจจะตัดสินใจเลือกใช้ยางผิดพลาดอีกครั้ง หลังคว้าโพลในสนามนี้ที่ ปอร์ติเมา

“ใช่แล้ว! ผมกังวลมากกับการเลือกยางของเขา” รอสซี่ กล่าวยิ้มๆ “เพราะเมื่อสิ้นสุดการซ้อม เขาทดสอบยางมีเดียม และเขาก็เร็วมากด้วย!

ผมหวังว่าคราวนี้เขาจะตัดสินใจได้ดี เพราะยังไงเขาก็เร็วกับยางทั้งคู่ [ยางซอร์ฟและมีเดียม] และผมคิดว่าเขาเป็นคนที่เร็วกว่าใครในสุดสัปดาห์นี้เหมือนที่ มิซาโน

“ดังนั้น… ผมคิดว่าเขาสามารถชนะได้ แต่เขาจำเป็นต้องเลือกยางให้ถูกต้อง ผมจะคุยกับเขาในเย็นนี้!” รอสซี่ เผยเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา

“วันนี้ผมลองยางหลังแบบมีเดียมและฮาร์ด ความรู้สึกมันใกล้เคียงกันมาก” รอสซี่ กล่าวเสริมถึงการตัดสินใจเกี่ยวกับยางของเขาเอง “การคาดการณ์เหมือนกับวันนี้ เราจะแข่งที่นี่เวลา 20.00 น. [ก่อน โมโตทู] และฉันคิดว่ามันเปิดกว้างมาก แต่เราสามารถใช้มันได้ (มีเดียม-ฮาร์ด)”

“ผมมีความสุข ถ้าผมใช้ยางฮาร์ดได้ และเรามีอุณหภูมิเพียงพอ ผมรู้สึกดีขึ้นเล็กน้อยเมื่อใช้มันโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผมรู้สึกถึงความเร็ว และความคงที่มากกว่า” รอสซี่ พูดหลังจากผ่านเข้ารอบในอันดับที่ 16 ในรอบควอลิฟายเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

“วันนี้สำหรับผม มันดีกว่าเมื่อวานนะ… เพราะตั้งแต่เช้าแล้ว ผลที่สูงขึ้นเล็กน้อย โดยเฉพาะในบ่ายวันนี้ เราปรับปรุงการทรงตัวของรถ และกับยาง” เขากล่าว

“ในรอบ Q1 ผมสามารถทำรอบได้ดี และผมออกต้องจากกริดสตาร์ทที่ 16แน่นอนมันดีกว่าการแข่งขันรอบที่แล้ว ผมคิดว่าสามารถขี่ได้ดีอีกด้วย แม้จะอยู่ห่างตำแหน่งโพลก็ตามที

“ใน FP4 ฝีเท้าของผมยังช้ากว่าคนที่เก่งที่สุดไม่ถึงหนึ่งวินาที แต่คุณ [พูดถึงตัวเขาเอง] อยู่อันดับ 17-18! ตอนนี้เป็นแบบนี้ แต่ผมมีความสุขกับฟีลลิ่งบนรถแข่ง เราต้องปรับปรุง ใน 2 หรือ 3 จุด ที่ๆ ผมมีอาการอันเดอร์สเตียร์มากเกินไป แต่ฉันก็ไม่ได้แย่เรื่องความเร็วด้วย”

อย่างไรก็ดี ผลการแข่งขันยังคงมีความสำคัญสำหรับเขา สำหรับ “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ที่ตั้งเป้าสำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ให้จบ 1 ใน 10 ให้ได้

“ผลการแข่งขันสำคัญมาก เพราะหากคุณมีผลการแข่งขันที่ดี คุณก็จะสนุกมากขึ้น เพราะมันหมายความว่า คุณสามารถผลักดันตัวเองให้ไปพร้อมกับมอเตอร์ไซต์ของคุณได้”

“ที่ มิซาโน ก็ไม่เลวร้ายนัก เราต้องพยายามเก็บคะแนนให้ได้ ผมคิดว่ามันเป็นไปได้ และฉันคิดว่าเป้าหมายที่ดีก็คือการพยายามไปให้ถึงสิบอันดับแรก ” รอสซี่ กล่าว