“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ดาวบิดระดับตำนานชาวอิตาเลียนวัย 42 ปี เตรียมปิดฉากอาชีพนักบิด “โมโตจีพี” อย่างเป็นทางการ โดยจะลงแข่งขันสนามสุดท้ายของปีนี้ที่ เซอร์กิต ริคาร์โด ตอร์โม ในรายการ บาเลนเซีย กรังด์ปรีซ์ สิ้นสุด 25 ปี ในเวทีเวิลด์กรังด์ปรีซ์

นับเป็นหนึ่งในสุดสัปดาห์ที่แฟนๆ โมโตจีพี โดยเฉพาะสาวก VR46 ไม่อยากให้มาถึง เพราะนี่จะเป็นการลงแข่งขันใน โมโตจีพี เป็นครั้งสุดท้ายของ รอสซี่ ซึ่งประกาศรีไทร์ในช่วงกลางฤดูกาล 2021

รอสซี่ ออกสตาร์ทฤดูกาล 2021 ด้วยการย้ายมาร่วมงานกับ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที แม้เจ้าตัวจะตั้งใจสร้างผลงานอย่างเต็มที่ ทว่าปีนี้กลับเป็นฤดูกาลที่เขาทำผลงานย่ำแย่ที่สุดในอาชีพนักบิด

“เดอะด็อกเตอร์” เก็บไปได้เพียง 38 คะแนน จาก 17 สนาม รั้งอันดับ 20 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ โดยผลงานที่ดีที่สุดในปีนี้คือการคว้าอันดับ 8 ในศึก ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ กริดสตาร์ทที่ดีที่สุดคืออันดับ 4 ในสนามแรกที่ กาตาร์

ล่าสุด รอสซี่ เพิ่งคว้าอันดับ 13 จากการแข่งขันรายการ อัลการ์ฟ กรังด์ปรีซ์ ซึ่งถือเป็นการกลับไปแข่งขันเป็นครั้งที่ 2 ในสนามดังกล่าว

ต้องยอมรับว่าในปี 2021 เป็นฤดูกาลที่ยากลำบากที่สุดสำหรับ รอสซี่ เพราะเขาเองไม่สามารถสร้าง “เรซเพซ” ที่ดีเพียงพอจะเข้าใกล้ตำแหน่งในการลุ้นโพเดี้ยม หรือแม้แต่การลุ้นท็อปไฟว์ได้เลย

รอสซี่ นับเป็นนักบิดที่ “สร้างปรากฏการณ์” อย่างมากในวงการโมโตจีพี ไม่ว่าจะเป็นการขับเคี่ยวเพื่อลุ้นแชมป์โลกอย่างหนักหน่วงกับคู่แข่งหลายคน อาทิ เซเต้ จิเบอร์นาว, แม็กซ์ บิอาจจี้, เคซีย์ สโตเนอร์ และ ฮอร์เก ลอเรนโซ

แต่ที่ปฏิเสธคือการปะทะกันกับ มาร์ค มาร์เกซ ซึ่งสร้างเสียงวิจารณ์และทำให้ โมโตจีพี ได้รับความนิยมออกไปอย่างแพร่หลาย สำหรับ โมโตจีพี ในยุคปัจจุบัน

รอสซี่ กล่าวถึงการแข่งขันสนามสุดท้ายในอาชีพนักบิดของเขาซึ่งกำลังจะมาถึงว่า “บาเลนเซีย เป็นช่วงสุดสัปดาห์ที่พิเศษเสมอ และอาจเป็นการแข่งขันที่ยากลำบากด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุผลและเงื่อนไขด้านต่างๆ โดยเฉพาะการที่สนามแห่งนี้ถูกบรรจุเป็นสนามสุดท้ายของปีมาตลอด นอกเหนือจากปีที่แล้วซึ่งไปแข่งขันสนามสุดท้ายที่ โปรตุเกส”

“อย่างไรก็ดี มันคือสถานที่ซึ่งผมมีช่วงเวลาดีๆ มากมาย ผมหวังว่าสภาพอากาศจะดีในสุดสัปดาห์นี้ เพื่อจะได้มีสมาธิกับการแข่งขันสนามสุดท้าย และอยู่ใน 15 อันดับแรกให้ได้ เพื่อเก็บคะแนนสะสม”

“แม้มันจะเป็นสนามสุดท้ายในอาชีพนักบิด แต่ผมก็รู้สึกเหมือนๆ เดิมนะ ไม่มีอะไรแตกต่างไป และผมคิดว่ามันจะโอเค โดยเฉพาะฤดูกาลนี้ซึ่งยาวนานมาก”

“บางทีช่วงข้ามวันหลังจากสุดสัปดาห์นี้ มันอาจจะแตกต่างจากออกไปในปีนี้ แต่เดี๋ยวเราค่อยมาดูมันไปด้วยกัน”

“ผมหวังว่าจะได้มีโอกาสกล่าว “ทักทาย” [Ciao] หรือ “อำลา” ไปยังแฟนๆ ของผมในเส้นทางที่ดี และได้ขอบคุณพวกเขาที่ให้การหนุนหลัง และเคียงข้างผมเสมอมา”

สำหรับปี 2022 รอสซี่ จะเปลี่ยนเส้นทางไปแข่งขันในประเภท 4 ล้อ ซึ่งยังคงอยู่ระหว่างการเปิดเผยอย่างเป็นทางการว่า “ตำนานชาวอิตาเลียน” จะลงดวลความเร็วในรายการใด และกับทีมไหน?

คลิปที่เกี่ยวข้อง :