“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ดาวบิดระดับตำนานชาวอิตาเลียนวัย 42 ปี เตรียมปิดฉากอาชีพนักบิด “โมโตจีพี” อย่างเป็นทางการ โดยจะลงแข่งขันสนามสุดท้ายของปีนี้ที่ เซอร์กิต ริคาร์โด ตอร์โม ในรายการ บาเลนเซีย กรังด์ปรีซ์ กับ 25 ปี อันน่าทึ่งของเขาเมื่อสิ้นสุดฤดูกาลนี้ เขาจะทิ้งความทรงจำมากมายไว้เบื้องหลังทั้งใน และนอกสนาม

“ผมก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างในวันอาทิตย์ ผมหวังว่าผมจะทำการแข่งขันได้ดี ขี่ได้จนจบ มันคงเป็นช่วงเวลาที่พิเศษ ผมคงได้หัวเราะและสนุกกับช่วงเวลานั้น” รอสซี่กล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อบ่ายวันพฤหัสบดี ที่ผ่านมา

เมื่อมีคนถามว่า เราไม่ค่อยเห็นคุณร้องไห้ คุณจะร้องไห้มั้ย? “ที่ผ่านมา ผมไม่ค่อยร้องไห้ คาเรคเตอร์ผมเป็นแบบนั้น และผมก็หวังว่าจะไม่ร้องนะ (หัวเราะ)”

“ผมมักจะจินตนาการว่าตอนแถลงข่าวรีไทร์มันจะเป็นยังไงนะ (หัวเราะ) มันช่างไม่ใช่ที่พิเศษสำหรับผมเลย [ที่บาเลนเซีย] มันเป็นความรู้สึกที่แปลกๆ ผมพยายามจะทำตัวให้มันเป็นปกติ แต่มันก็อดคิดไม่ได้ว่า หลังจากวันจันทร์นี้ เราจะเป็นอย่างไร ชีวิตคงเปลี่ยนไป”

“ผมคงลงแข่งต่อกับรายการรถยนต์ ยังคงเป็นนักแข่ง ผมพยายามจะมีความสุขกับทุกช่วงเวลาตอนนี้ เพราะชีวิตจะต้องเปลี่ยนไปแน่นอน ผมจะไม่ใช่นักแข่งโมโตจีพีอีกต่อไปแล้ว”

“จากออสเตรียมา สองสามเดือนนี้ ผมเริ่มเข้าใจมากขึ้น ที่ผ่านมาผมมองอาชีพของผมในโลกของโมโตจีพี ในทุกสนาม ทุกซีซั่นผ่านมุมมองจากคนด้านใน มันเหมือนเราอยู่ในอุโมงค์ ผมคิดว่านักแข่งคนอื่นๆ ก็เช่นกัน ยากที่จะถอยไปหนึ่งก้าว แล้วดูว่าตัวเองเป็นอย่างไร อย่างไรก็ดี เราต้องมีสมาธิ และโฟกัสอยู่กับงาน รวมถึงตำแหน่งในการแข่งขัน การได้ทราบถึงมุมมองจากข้างนอกว่ามันเป็นอย่างไร มันเป็นความรู้สึกที่ดี ผมรู้สึกภูมิใจ และมีความสุข”

“สิ่งที่เป็นบวกมากที่สุด ผู้คนจำนวนมากเริ่มติดตามโมโตจีพีเพราะอยากติดตามผม โมโตจีพีได้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ และเป็นที่นิยมไปทั่้วโลก”

“ผมคิดว่านี่เป็นสิ่งที่ดีที่สุดในอาชีพของผม เพราะว่าการแข่งขันมอเตอร์ไซต์ เป็นแรงบันดาลใจของผมที่หนึ่งมาตลอด ดังนั้นการมีส่วนช่วยกีฬาที่ผมรักให้มีคนดูมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นเด็ก หรือผู้ใหญ่ มันเป็นความรู้สึกที่ดีมาก”

“ผมหวังว่าหลังจากนี้ ผมจะมีชีวิตที่ดี มีความสุข ปีหน้าผมเป็นพ่อคนแล้ว

“ผมไม่มีความฝันอะไร เพราะความฝันของผมคือการได้แชมป์โมโตจีพี ซึ่งตอนนี้มันเป็นเช่นนั้น และมันโอเคแล้ว” รอสซี่ ทิ้งท้าย

“ผมจัดหนักให้แน่นอน ถ้าพวกเขาเปิดทางให้ขึ้นโพเดี้ยม : รอสซี่ 👇👇👇

“เดอะ ด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี ปล่อยมุกขำ ว่ายอมควักกระเป๋า “จัดหนัก” จ่ายค่าปาร์ตี้หากคู่แข่งในโมโตจีพียอมหลีกทาง และปล่อยให้เขาขึ้นโพเดี้ยมเพื่ออำลาในวันอาทิตย์นี้ ที่บาเลนเซีย

รอสซี่ เก็บโพเดี้ยมที่ 199 ในศึกโมโตจีพี ตั้งแต่ปี 2020 ที่ เฆเรซ แน่นอนว่า เป้าหมายของเขา คือโพเดี้ยมที่ 200 ซึ่งตอนนี้มันไกลเกินเอื้อม… แต่ถ้านักบิดคนอื่นๆ จะกรุณา ในวันอาทิตย์นี้ ตำนานวัย 42 ปี ก็ยินดีรับไว้… และพร้อมเปย์สุดตัว

“น่าเสียดาย ที่ผมคิดว่าเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าพวกเขาให้ตำแหน่งโพเดี้ยมแก่ผม ผมก็จะมีความสุขมาก เพราะมันสามารถเป็นโพเดี้ยมที่ 200 ได้ ซึ่งมันสำคัญมาก” รอสซี่ ยิ้ม  

“ผมสามารถเปย์แบบหนักๆ ให้พวกเขาได้เลยล่ะ หรือบางทีเราอาจสามารถจัดปาร์ตี้ร่วมกัน สำหรับโพเดี้ยมในครั้งนี้ แน่นอนผมจะจ่ายทุกอย่าง! แต่ก็คิดว่ามันจะไม่เกิดขึ้น!” [หัวเราะ]

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง :