ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า รองแชมป์โลกโมโตจีพีจาก ดูคาติ ออกโรงแสดงความมั่นใจว่ารถแข่งต้นแบบในปี 2022 พร้อมลงแข่งขันในศึก โมโตจีพี ฤดูกาลหน้าแล้ว หลังได้ลงทดสอบครั้งแรกที่ เฆเรซ ใน โพสต์-ซีซั่นเทสต์ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

บันยาญ่า พลาดการคว้าแชมป์โลกในปีที่ผ่านมา ด้วยคะแนนตามหลัง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร เพียง 26 คะแนนเท่านั้น โดยเจ้าตัวคว้าชัยชนะมาได้ 4 ครั้ง ในช่วงครึ่งฤดูกาลหลัง จากฟอร์มอันร้อนแรงพร้อมกับรถแข่งที่ลงตัวมากขึ้น

ดูคาติ คว้าชัยชนะมากกว่าค่ายผู้ผลิตอื่นๆ ในปี 2021 จากผลงานของ บันยาญ่า 4 ครั้ง, แจ็ค มิลเลอร์ 2 ครั้ง และรุกกี้จาก พรามัค อย่าง ฮอร์เก มาร์ติน อีก 1 ครั้ง พร้อมกับคว้าแชมป์โลกประเภททีมผู้สร้างมาครอง 2 สมัยติดต่อกัน

บันยาญ่า กล่าวในช่วงปลายฤดูกาล 2021 ว่า “ดูคาติ มีรถแข่งที่สมบูรณ์แบบ” แต่ทีมโรงงานก็มีการปรับปรุงบนรถแข่งต้นแบบของปี 2022 ในช่วง โพสต์-ซีซั่น เทสต์ ที่ เฆเรซ ด้วยการที่ บันยาญ่า ทำเวลาเร็วสุด

นักบิดอิตาเลียนเผยว่า ดูคาติ ได้รับ “ฟีดแบ็ก” จากนักบิดทุกๆ คนสำหรับรถแข่งในปี 2022 และเขาเชื่อว่มันพร้อมแล้วสำหรับใช้ลงทำการแข่งขันที่ เฆเรซ

“ผมคิดว่า ดูคาติ ได้รับฟังข้อมูลมากมายจากนักบิดทุกคน และพวกเขาก็พยายามที่จะป้อนรถแข่งที่ดีที่สุดให้พวกเขา สำหรับผม, แจ็ค และ โยฮันน์ (ซาร์โก้) รวมถึง มาร์ติน เพราะผมเองร้องขอรถแข่งที่ขับขี่ได้ง่ายมากขึ้น เพราะทุกคนต่างก็พูดว่า ดูคาติ คือรถแข่งที่ขี่ได้ง่าย เป็นรถแข่งที่เร็วที่สุด และเป็นรถแข่งที่ดีขึ้นต่อการใช้งาน” บันยาญ่า กล่าวผ่านรายการ Podcast ของ Motorsport.com

“แต่นั่นคือสิ่งที่ผมไม่เข้าใจเลย เพราะผมไม่เคยพูดเลยว่ารถแข่งค่ายอื่นขี่ได้ง่าย เพราะไม่เคยได้งขี่มัน”

“ดังนั้น มันจึงยากมากที่จะพูดอะไรออกไปเกี่ยวกับรถแข่ง ทั้งๆ ที่ยังไม่เคยลองขี่มันเลย”

“แต่ผมได้ขอให้พวกเขาปรับรถแข่งให้ขี่ง่ายขึ้นสำหรับแทร็กที่มีความเร็วสูง สำหรับโค้งแบบไฮ-สปีด เพราะรถแข่งของพวกเขาควบคุมยากมากในสถานการณ์แบบนั้น”

“แต่กับ แฟริ่ง ใหม่ที่ได้ทดสอบ ผมกลับเริ่มรู้สึกว่ามันดีกว่าเดิมนิดหน่อย แต่ก็ยังมีจุดอ่อนบางจุด ดังนั้น ผมมั่นใจว่าวิศวกรของเราต่างก็กำลังทำงานหนักกับสิ่งเหล่านั้นอยู่”

“แต่ในการทดสอบที่ เฆเรซ เวลาต่อรอบของเรากับรถแข่งคันใหม่น่าทึ่งมาก เพราะนั่นคือเวลาที่ผมทำได้ตอนน้ำมันเต็มถัง แถมยังเป็นยางมีเดียมด้วย”

“ดังนั้น มันจึงน่าทึ่งสุดๆ กับสิ่งที่ทำได้ในรถใหม่ และทุกครั้งที่เปลี่ยนรถแข่งให่ คุณมักจะต้องใช้เวลาในการปรับตัว”

“ผมเริ่มต้นได้ดี และทำงานเยอะมากกับมันตลอด 2 วันในการทดสอบที่ เฆเรซ โดยในวันที่ 2 มันก็เริ่มลงตัว ผมคิดว่ามันพร้อมแล้วสำหรับการแข่งขัน หากว่าเรซจะมีขึ้นหลังจากนั้นสัก 1 วัน ผมเชื่อว่าจะเริ่มต้นได้ดีกับรถแข่งใหม่”

“วิศวกรของ ดูคาติ ทำลานของพวกเขาได้เป็นอย่างดี และน่าทึ่งมากสำหรับรถแข่งในปี 2022”

“ผมมั่นใจว่าการทดสอบครั้งต่อไปที่ มาเลเซีย เราจะค้นพบบางสิ่งที่น่าประหลาดใจ”

ทั้งนี้ การทดสอครั้งต่อไปของ โมโตจีพี 2022 จะเริ่มต้นในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ เป็นเวลา 2 วัน สำหรับ ออฟฟิเชียล เทสต์ ก่อนจะมีการทดสอบอีก 3 วันในสนามแห่งใหม่อย่าง มันดาลิกา สตรีท เซอร์กิต ในประเทศอินโดนีเซีย หลังจาหนั้น 1 สัปดาห์