เอเนีย บาสเตียนินี นักบิดหนุ่มอิตาเลียนจาก เกรซินี เรซซิ่ง ผู้ขึ้นโพเดี้ยมในฐานะรุกกี้ เปิดเผยว่าการได้ “อัพเกรด” รถแข่งเป็น ดูคาติ เดสโมสเซดิซี จีพี21 ที่มีความเร็วสูงและควบคุมง่าย จะทำให้เขาหลุดพ้นจากวิกฤติในรอบควอลิฟายที่เจอมาอย่างหนักในปีที่ผ่านมา

บาสเตียนินี ย้ายมาร่วมสงานกับ เกรซินี พร้อมกับรับสัญญา 2 ปี ภายใต้โครงการพัฒนานักบิดของ ดูคาติ หลังจากสร้างผลงานอย่างโดดเด่นในปีที่ผ่านมา จากการขยับขึ้นมาเป็นรุกกี้ในพรีเมียร์คลาส

นักบิดหนุ่มชาวอิตาเลียนลงบิดภายใต้รถแข่ง เดสโมเซดิซี จีพี สเป็กเก่า 2 ปี แต่ก็สามารถขึ้นโพเดี้ยมในอันดับ 3 ได้ถึง 2 ครั้งกับ อวินเทีย โดยนับเป็นการกอบกู้ออันดับจากที่ 12 และ 16 ขึ้นมาคว้าอันดับ 3 ได้ทั้งสองครั้งที่ มิซาโา

“ในช่วงท้ายของฤดูกาลที่ผ่านมา เราคว้ามาได้ 2 โพเดี้ยม และผมคิดว่า ‘โอเค๊ย์… ผมก็สามารถสู้กับคนอื่นได้ใน โมโตจีพี เหมือนกัน’ ผมได้เรียนรู้อย่างมาก และตอนนี้ผมต้องรักษาความคงที่ให้ได้ตลอดทั้งฤดูกาล” บาสเตียนินี กล่าว

โดยในปีนี้ บาสเตียนินี จะได้อัพเกรดมาใช้รถแข่ง จีพี21 ซึ่งคว้าชัยนะมาครองได้เป็นกอบเป็นกำในปีที่ผ่านมา จากผลานของ ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า, แจ็ค มิลเลอร์ และ ฮอร์เก มาร์ติน

“ตั้งแต่เริ่มต้น ฟีลลิ่ง ของผมดีขึ้นมากกับรถแข่งปี 21 และแน่นอนว่า ดีเอ็นเอ ของ ดูคาติ ก็ดูเหมือนจะยอดเยี่ยมกับผมมาก” บาสเตียนินี

“รวมถึงในช่วงกลางโค้งซึ่งคุณสามารถที่จะทำความเร็วได้ดีมาก กับรถแข่ง จีพี21 และสิ่งนี้ก็สำคัญมากต่อการรักษายางที่ดีกว่าเดิมสำหรับการแข่งขัน แต่ผมคิดว่านั่นไม่ใช่ปัญหาของผม”

ปัญหาหลักของ บาสเตียนินี อย่างชัดเจนคือการทำเวลาในรอบควอลิฟาย และเขาต้องออกสตาร์ทหลังท็อปเท็นทุกเรซในปีที่ผ่านมา มีเพียงเรซเดียวที่ได้ออกตัวจากกริดที่ 9

“การควอลิฟายของผมในปีที่ผ่านมาคือหายนะเลยละ” บาสเตียนินี พูดแกมยิ้ม

“แต่ตอนนี้กับรถแข้งคันใหม่ สำหรับผมมันจะง่ายมากขึ้นต่อการทำเวลา ฟลายอิ้ง แล็ป ในการควอลิฟาย”

“ผมได้ลงทดลองขี่รถแข่ง จีพี21 มาแล้วที่ เฆเรซ แต่นับตั้งแต่ครั้งแรกผมสามารถขี่มันได้ง่ายกว่าเดิม (ง่ายกว่ารถคันเก่า) มันผ่อนคลายมากขึ้น และเมื่อคุณทำผิดพลาดมันจะไม่เสียเวลามากนัก ซึ่งนั่นคือสิ่งสำคัญมาก”

“นอกจากนี้ ผมยังรู้สึกว่ามันมีพละกำลังเครื่องยนต์มากกว่าภายใต้การเบรก ผมสามารถเบรกลึกกว่าเดิม”

ทั้งนี้ ทีมเมทของเขาอย่าง ฟาบิโอ ดิ จิอันนันโตนิโอ จะได้ใช้รถแข่ง จีพี21 เช่นกัน โดย จีจี้ ดัลลิลญ่า ทีมบอส ดูคาติ โมโตจีพี ยืนยันว่าจะให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคกับนักบิดเกรซินี ทั้งสองคนอย่างเต็มที่