เซบาสเตียน โล้บ ตำนานนักขับเฟรนช์แมน ระเบิดฟอร์มระดับท็อป ภายใต้สีเสื้อเอ็ม-สปอร์ต ฟอร์ด ดับเบิ้ลยูอาร์ที ควบรถแข่งฟอร์ด พูม่า แรลลี่ วัน ผงาดคว้าชัยนัดเปิดสนาม ศึกเวิลด์แรลลี่ ที่ มอนติ-คาร์โล ตอกสถิติแชมป์อายุมากสุด พร้อมทำสถิติแชมป์เท่ากับ เซบาสเตียน โอกิเยร์

ศึกเวิลด์ แรลลี่ แชมเปี้ยนชิพ 2022 เปิดฉากดวลความเร็วระหว่างวันที่ 20-23 มกราคม ที่ผ่านมา ณ ราชรัฐโมนาโก ในรายการแรลลี่ ออโตโมบิล มอนติ-คาร์โล ซึ่งเป็นครั้งที่ 90 ของเกมความเร็วทางฝุ่นระดับตำนาน ชิงชัยใน 17 ช่วงทดสอบพิเศษ ระยะทางทั้งสิ้น 296.03 กิโลเมตร

สำหรับเกมนัดเปิดฤดูกาลเป็นการขับเคี่ยวระหว่าง ยอดนักขับเฟรนช์แมนอย่าง เซบาสเตียน โอกิเยร์ จาก โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ดับเบิ้ลยูอาร์ที และ เซบาสเตียน โล้บ ที่ลงซิ่งภายใต้สีเสื้อเอ็ม-สปอร์ต ฟอร์ด ดับเบิ้ลยูอาร์ที โดยฝ่ายแรกขึ้นเป็นผู้นำบนตารางเวลารวมหลังผ่านวันแรกของการแข่งขัน เร็วกว่าเพื่อนร่วมชาติ 6.7 วินาที

ก่อนที่ โล้บ จะรีดฟอร์มเก่งขยับขึ้นเป็นผู้นำในวันที่ 2 ของการแข่งขัน และรักษาตำแหน่งไว้ได้อย่างเหนียวแน่น คว้าแชมป์แรลลี่ มอนติ-คาร์โล ไปครองด้วยเวลา 3 ชั่วโมง 32.8 วินาที เร็วกว่า โอกิเยร์ เพียง 10.5 วินาที ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ เคร็ก บีน จาก เอ็ม-สปอร์ต ฟอร์ด ดับเบิ้ลยูอาร์ที ช้ากว่าแชมป์ 1 นาที 39.8 วินาที

จากผลงานแชมป์ครั้งที่ 8 บนสังเวียนแห่งนี้ ส่งผลให้ เซบาสเตียน โล้บ สร้างสถิติเป็นนักขับอายุมากสุดที่คว้าแชมป์ได้บนเวทีเวิลด์แรลลี่ แชมเปี้ยนชิพ ด้วยวัย 47 ปี รวมถึงทำสถิติคว้าแชมป์ที่ มอนติ-คาร์โล ได้มากที่สุดเท่ากับ เซบาสเตียน โอกิเยร์ ขณะที่ อิซาเบล กัลมิช โค-ไดรเวอร์ วัย 50 ปี ได้สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแข่งหญิงคนแรกที่ได้ขึ้นโพเดี้ยมสูงสุดนับตั้งแต่ปี1997     

ศึกเวิลด์แรลลี่ แชมเปี้ยนชิพ 2022 สนามถัดไป มีคิวดวลความเร็วระหว่างวันที่ 24-27 กุมภาพันธ์ นี้ ที่ เมืองอูเมว วาสเตอร์บอทเท่น คันทรี ประเทศสวีเดน สังเวียนหิมะหนึ่งเดียวของเวทีทางฝุ่นชิงแชมป์โลกในฤดูกาลนี้