เรปโซล ฮอนด้า เปิดตัวทีมแข่งลุยศึก โมโตจีพี 2022 ด้วยการพลิกโฉมรถแข่ง RC213V ที่ปฏิวัติใหม่ทั้งคัน รถแข่งลายใหม่เพิ่มสีขาวมากขึ้นในส่วนหน้า, เครื่องยนต์ใหม่, แชสซีส์ใหม่, คอนเซ็ปต์ใหม่ที่เอนไปด้านหลังมากขึ้น ขณะ มาร์ค มาร์เกซ และทีมเมท โปล เอสปาร์กาโร ตั้งเป้าล่าแชมป์โลก

ฮอนด้า ประสบปัญหาอย่างหนักในศึก โมโตจีพี 2020-2021 ซึ่งหนึ่งในปัจจัยสำคัญคือการขาด มาร์ค มาร์เกซ ที่บาดเจ็บตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาล 2020 และส่งผลต่อการพัฒนารถแข่ง RC213V ทั้ง 2 ปี อย่างเห็นได้ชัด

อย่างไรก็ดีรถแข่ง ฮอนด้า ในปี 2022 ถือเป็นการพัฒนาแบบก้าวกระโดดหากเทียบกับปีที่ผ่านมา เพราะถูกยกระดับให้เป็นรถแข่งที่มี “ทรัคชั่น” ด้านล้อหลังที่ดีขึ้น

ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าว…​ดูเหมือนว่าจะทำให้รถแข่งเอียงไปด้านหลังมากกว่าเดิม โดย มาร์เกซ ยอมรับว่าจากการพลาดล้ม 2 ครั้ง ในวันเสาร์ เกิดจากความไม่เข้าใจในส่วนหน้าของรถแข่ง นั่นทำให้เขาต้องทิ้ง “จุดแข็ง” ในการเข้าโค้งของตัวเองไป

ล่าสุด เรปโซล ฮอนด้า ได้ทำการเปิดตัวผ่านทีมระบบ “ออนไลน์ สตรีมมิ่ง” โดยเป็นการเผยโฉมรถแข่ง RC213V ใหม่เอี่ยม ที่มาพร้อมลวดลายใหม่ แปลกตาไปจากเดิมด้วยสีขาวมีมากขึ้นตลอดทั้งตัวรถ แต่ยังคงมีสปอนเซอร์หลักอย่าง “เรปโซล” คาดโดดเด่นข้างรถเช่นเคย

รถแข่ง RC213V ใหม่ ได้รับการออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ใหม่ทั้งคัน โดยเฉพาะ “เครื่องยนต์”, แชสซีส์, สวิงอาร์ม, แอโรแฟริ่ง รวมถึง จุดศูนย์ถ่วงรถแข่งที่เอนไปด้านหลังมากขึ้น ทำให้มี “ทรัคชั่น” ที่ล้อหลังมากขึ้น

อัลเบอร์โต้ พุช ทีมบอส เรปโซล ฮอนด้า กล่าวว่า “ปีที่ผ่านมามันยากมากสำหรับเรา แต่ผมคิดเสมอว่าชีวิตคือความท้าทาย คุณว่าจริงไหม?”

“ถึงแม้เราจะมีปัญหาอย่างหนัก แต่เราก็ยังคงเดินหน้าต่อไปอย่างเป็นทีมเวิร์ค และในช่วงวินเทอร์เราต่างก็เฝ้ารอดูว่า มาร์ค จะกลับมาได้หรือไม่ และตอนนี้เขาก็ฟท้นฟูสภาพร่างกายกลับมาร่วมทีมได้อย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง หลังผ่านการทดสอบร่างกาย”

“โชคดีที่ทุกอย่างลงตัว เขากลับมาลงทดสอบและแสดงให้เราเห็นถึงศักยภาพที่แท้จริงใน เซปัง เทสต์ และแน่นอนว่าการทดสอบที่ มันดาลิก้า จะเป็นอีกคั้งที่สำคัญมาก”

“สิ่งนี้มันช่วยเราได้อย่างมาก”

“เรารู้ดีว่า โปล พร้อมแล้ว แต่มันก็สำคัญเช่นกันที่ โปล จะต้องมี มาร์ค และ มาร์ค เองก็ต้องมี โปล อยู่ด้วย เพื่อช่วยกันทดสอบรถแข่ง และพัฒนาต่อยอดจากสิ่งที่โรงงานในญี่ปุ่นทำงานหนักมาตลอดช่วงฤดูหนาว”

วิดีโอวิเคราะห์ ฮอนด้า หลังผ่าน เซปัง เทสต์ 👇👇👇

ทั้งนี้ ในการทดสอบที่่ เซปังฯ แชมป์โลกพรีเมียร์คลาส 6 สมัย จบการทดสอบในวันอาทิตย์ซึ่งมีฝนตกช่วงบ่ายในอันดับ 8 ตามหลัง เอเนีย บาสเตียนินี นักบิดอิตาเลียนจาก เกรซินี เรซซิ่ง เพียง 0.201 วินาที

โดย มาร์เกซ กล่าวว่าเขาต้องขอให้ทีมหยุดโปรแกรมการทดสอบในช่วงเช้าอย่างรวดเร็ว เพราะ “ไม่สามารถขี่ในทิศทางที่ดีฎ และวางแผนที่จะลงทดสอบมากขึ้นในตอนบ่าย ก่อนที่ฝนจะตกลงมา

อย่างไรก็ตาม มาร์เกซ ยังกล่าวว่ารู้สึกทึ่งกับปัจจัยที่ว่า “ความเร็วอยู่ที่นั่น” บนรถแข่ง

“สำหรับวันนี้ (วันอาทิตย์) เราวางแผนจะลงบิดหลายๆ รอบ นั่นคือแผน แต่ผมก็ขอให้ทีมหยุดมันก่อน” มาร์เกซ​ เผย

“ผมไม่สามารถลงทดสอบในทิศทางที่ดีได้ และวันจะเป็นผลดีมากกว่าหากเราหยุดการทำงาน แล้วค่อยลงบิดอีกครั้งในช่วงบ่าย”

“โชคไม่ดีที่ฝนตกในช่วงบ่าย แต่ยังไงก็ตามมันคือการซ้อมที่ดี ลงบิดรถแข่ง และได้ทำความเข้าใจกับรถแข่งใหม่”

“นี่เป็นครั้งแรกที่ผมได้ลงบิดรถแข่งคันใหม่”

“สิ่งที่ดีในการทดสอบที่ เซปังฯ คือ เราสัมผัสได้ถึงความเร็ว เมื่อผมลงเค้นมันในช่วงเช้าวันอาทิตย์ และก็มีความเร็วในช่วงกลาววันด้วย”

“แค่เพียงในวันแรกผมพลาดล้มไป 2 ครั้ง ทำให้วันนี้ (วันอาทิตย์) ผมต้องการจะขี่ให้ช้าลง และลงบิดแบบไม่โหดนัก”

นอกจากนี้ มาร์เกซ ยังเผยว่าการทดสอบที่ เซปังฯ ถือเป็นการเทสต์ที่ยากที่สุด

“มันเป็นสนามที่ต้องใช้ร่างกายหนักมาก และเป็นการทดสอบที่ยากที่สุด”

“มันคือครั้งแรกหลังพักไปหลายเดือน และตอนนี้ก็เหลือเวลาเพียง 4 วันก่อนเข้าสู่การทดสอบครั้งต่อไปที่ มันดาลิกา เป็นเวลา 3 วัน”

ทั้งนี้ การทดสอบครั้งต่อไปของ โมโตจีพี 2022 จะมีขึ้นในวันที่ 11-13 กุมภาพันธ์นี้ ที่ มันดาลิก้า สตรีท เซอร์กิต ประเทศอินโดนีเซีย