มาร์ค มาร์เกซ นักบิดต่างดาวจาก เรปโซล ฮอนด้า ออกโรงเผยถึงรอแข่ง RC213V ใหม่หลังสิ้นสุดการทดสอบ 2 ครั้งของ โมโตจีพี ว่า “ยังไม่สัมผัสได้ถึงฟีลลิ่งพิเศษ” มากนัก แต่ชี้ว่ารถแข่งคันใหม่มีความเร็วอย่างแน่นอน แถมยังมีอาการปวดที่ “ไหล่ขวา” ในวันอาทิตย์

มาร์เกซ สิ้นสุดการทดสอบ พรีซีซั่นเทสต์ของปี 2022 เมื่อวันอาทิตย์ ด้วยการเลือกที่จะไม่ทำ Time Attack ต่อ เนื่องจากมีอากาสปวดที่ไหล่ขวา

ขณะที่ทีมเมทอย่าง โปล เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิชกดเวลามาเป็นอันดับ 1 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 31.060 วินาที โดยนักบิด เรปโซล ฮอนด้า ทั้งสองคน ค่อยข้างพอใจกับการแก้ไขรถแข่ง RC213V 2022 อย่างมาก

เมื่อวันศุกร์เป็นครั้งแรกที่ มาร์เกซ ยอมรับว่า “รู้สึกถึงความพิเศษบางอย่าง” กับรถแข่งใหม่ของ ฮอนด้า และกล่าวอีกครั้งในวันอาทิตย์ว่า “เวลาต่อรอบที่ดี” สามารถทำได้ค่อนข้างง่าย โดยที่ไม่ทราบว่าทีมของเขาทำอะไรบ้างกับ RC213V

วีดีโอรายงานการทดสอบวันที่ 3 👇👇👇

อย่างไรก็ดี มาร์เกซ ยอมรับว่าแม้จะรู้สึกดีขึ้นมากเมื่อได้ลงบิดรถแข่ง แต่ก็ยังคงขาดอะไร “บางอย่างที่พิเศษ” สำหรับการเริ่มต้นฤดูกาลในวันที่ 4-6 มีนาคมนี้ ที่ กาตาร์

“คุณอาจจะไม่รู้นะ ผมบอกตามตรงว่าวันนี้ผมเร็วมากๆ” มาร์เกซ กล่าวเมื่อถูกถามว่าพร้อมหรือยังกับการแข่งขันที่ กาตาร์?

“ผมอยู่ในขีดความเร็วที่ดี บิดได้ยอดเยี่ยม เมื่อลองเปลี่ยนเซ็ตอัพที่แตกต่าง เวลาต่อรอบก็มาเรื่อยๆ (เร็วขึ้นต่อเนื่อง)”

“ผมพยายามทดลองวิ่งกับ แอโรไดนามิค หลายๆ แบบ และเวลาก็ดีขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงการลองยางหลายสเป็คทั้ง มีเดียม, ซอฟท์ และเวลาต่อรอบก็ดีขึ้นต่อเนื่อง”

“ดังนั้น ถ้าคุณรู้สึกเช่นนั้นแสดงว่ารถแข่งของเรามีศักยภาพที่ดี”

“สนามนี้มันเป็นแทร็กที่ค่อนข้างพิเศษ มันค่อนข้างลื่น และโดยทั่วไปผมเองก็รู้สึกดีมาก”

“แต่ช่วงท้ายวัน “กริ๊ป” (การยึดเกาะ) มีสูงมาก ดังนั้น ผมค่อนข้างแฮปปี้หลังจบการทดสอบที่ มันดาลิกา แน่นอนว่าเราทำงานได้สำเร็จ”

“ก็จริงอยู่ที่ผมต้องการอะไรมากกว่านี้ เพราะผมยังไม่สามารถสัมผัสได้ถึง “ฟีลลิ่ง พิเศษ” กับรถแข่ง แต่ผมแฮปปี้นะ”

นอกจากนี้ มาร์เกซ ยังกล่าวถึงสภาพร่างกายของตนเองว่า สิ่งเดียวที่จะทำให้ “ผ่าน” วันอาทิตย์ให้ได้ “คือลงไปบิดให้สนุก”

“วันสุดท้ายผมสนุกกับการลงเทสต์มาก” มาร์เกซ เสริม

“คือผมสนุกกับการเทสต์ตลอดทั้งวันมาก แต่มันก็เหมือนเป็นการเอาตัวรอดให้ได้ทั้งวัน เพราะผมล้าสุดๆ ตั้งแต่เริ่มต้นวันอาทิตย์”

“ผมคิดว่าทุกคนน่าจะเป็นเหมือนกัน แต่วันนี้ (วันอาทิตย์) ผมรู้สึกปวดหัวไหล่ขวา และด้วยเหตุนั้น ทำให้ผมเลือกที่จะไม่เข้าโหมด Time Attack เพราะในโหมดนั้นเราต้องใช้พลังเยอะมาก”

“ดังนั้น ผมเลือกที่จะลงซ้อมสำหรับ เรซเพซ และก็ทำงานกับการเซ็ตอัพรถแข่ง”

“ผมสนุกกับมันนะครับ ผมเริ่มรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับรถแข่ง และเริ่มต้นรู้สึกว่าสามารถสไลด์มันได้”

“เอาละ เราค่อยมาดูกัน… ผมต้องการยืนยันความรู้สึกนี้อีกครั้งที่ กาตาร์ แต่ยอมรับว่าการเทสต์ที่นี่ แตกต่างจากที่ มาเลเซีย มาก ในด้าน ฟีลลิ่ง ที่มีต่อรถแข่ง”

โปล เอสปาร์กาโร