ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกโมโตจีพีชาวฝรั่งเศสจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ออกโรงแสดงความคิดเห็นว่า “นักบิดฮอนด้า” ทั้ง 4 คนมีพัฒนาการแบบก้าวกระโดดในช่วง “วินเทอร์เทสต์” โดยเฉพาะเรื่อง “เรซเพซ” ซึ่งมีความน่าสนใจอย่างมาก

ด้วยพื้นผิวแทร็กที่สกปรกและหน้ายางมะตอยที่หลุดลุ่ยของ มันดาลิกา เซอร์กิต ในอินโดนีเซีย ที่ใช้สำหรับการทดสอบครั้งสุดท้ายของ พรีซีซั่น เทสต์ คาดการณ์ได้ยากว่าใครจะสร้างผลงานได้ดีในสนามแรกของปีที่ กาตาร์

ทว่าจากพื้นฐานด้านข้อมูลในการวิเคราะห์, กวาร์ตาราโร ลงความเห็นว่า “ทีมโรงงาน” ที่ทำผลงานในการทดสอบได้ดีที่สุดคือ ฮอนด้า หากเทียบกับความคืบหน้าจากปีที่ผ่านมา ซึ่งมีการพัฒนาที่ก้าวกระโดดอย่างมาก

รถแข่ง RC213V ทำเสลาต่อรอบได้เร็วที่สุดจากผลงานของ โปล เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า ทว่าอีกสิ่งที่น่าสนใจคือ “เรซเพซ” เฉลี่ยที่พวกเขาทำได้นั้นมีความแข็งแกร่งอย่างมาก

ขณะที่ ทาคาอากิ นาคากามิ แ ละ อเล็กซ์ มาร์เกซ สองนักบิดจาก แอลซีอาร์ ฮอนด้า ก็ดูเหมือนจะมีความเร็วมากที่สุดในการทดลองวิ่งแบบ “จำลองการแข่งขัน” ในวันสุดท้าย แม้ว่านักบิดทุกคนจะเลือกใช้ยาง และช่วงเวลาที่ลงไปทดสอบที่แตกต่างกันก็ตาม

“ถ้าคุณเช็กข้อมูลอย่างละเอียด จะเห็นได้ว่านักบิดฮอนด้าทุกคนมี เรซเพซ ที่น่าทึ่งมาก” กวาร์ตาราโร กล่าว

“ลองมองไปที่ โปล สำหรับผลแล้วเขาเร็วที่สุด ส่วน มาร์ค ก็โคตรเร็วเหมือนกัน”

“แน่นอนว่า อเล็กซ์ ก็มีความเร็ว ส่วนคนที่น่าสนใจคือ ทากะ ที่จำลองการแข่งขันได้ดีสุดๆ”

“ดังนั้น นักบิดฮอนด้าทั้ง 4 คน ต่างก็มีความเร็วสูงมาก และคุณจะเห็นได้จากรถแข่งที่ทำงานได้อย่างลงตัวในแนวทางที่แตกต่างกัน ถ้าเทียบกับปีที่แล้วถือว่าน่ากลัวมากๆ เลยทีเดียว”

เมื่อกล่าวถึงรถแข่ง ฮอนด้า ซึ่งมี “พละกำลัง” สูงมากซึ่งถือเป็นจุดเด่นที่เหนือกว่า ยามาฮ่า อย่างชัดเจน ในประเด็นนี้ กวาร์ตาราโร กล่าวว่า

“ผมไม่เคยขี่รถของพวกเขา แต่แน่นอนครับการเลี้ยงเบรกของพวกเขามันยอดเยี่ยมมาก ผมเห็น มาร์ค กับการใช้เบรกบนขอบแทร็กที่แข็งแกร่ง และสำหรับผมคาแร็กเตอร์ของเครื่องยนต์ก็แตกต่างอย่างชัดเจน”

“เมื่อคุณเริ่มสไลด์… รถแข่งของเราจะไม่สามารถหยุดได้ และไม่สามารถเลี้ยวได้ แต่ว่ารถของพวกเขาเมื่อมันสไลด์แต่กลับสามารถเลี้ยวได้ มันไม่ใช่อะไรที่พวกเราทำผิดพลาด แต่มันคือคาแร็กเตอร์พิเศษในรถแข่งของ ฮอนด้า”

ในช่วงท้ายของการทดสอบที่ อินโดนีเซีย เราได้เห็น ดูคาติ ขยับขึ้นมาทำความเร็วสูงสุด “ท็อปสปีด” ได้อีกครั้ง ขณะที่ โปล เอสปาร์กาโร บอกใบ้ว่า ฮอนด้า กำลังวางแผนที่จะเพิ่มพละกำลังเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย เมื่อเข้าสู่การแข่งขันที่ กาตาร์

“ท็อปสปีด” คือสิ่งที่ กวาร์ตาราโร ต้องการจาก ยามาฮ่า อย่างมาก แต่เขาก้ไม่ได้คาดหวังว่าจะมีปาฏิหารย์มากไปกว่านี้

“เอาตามตรงนะครับ ผมไม่คาดหวังเลย เพราะตลอด 3 เดือนที่ผ่านมาเราไม่ได้รับอะไรเป็นพิเศษจากจุดนั้น แถมในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนแข่ง ผมก็คิดว่ามันคงไม่มีอะไรที่เซอร์ไพรซ์ มากไปจากนี้”

อย่างไรก็ดี กวาร์ตาราโร ถือเป็นหนึ่งในนักบิดที่มี “เรเพซ” แข็งแกร่งงในการทดสอบที่ มันดาลิกา ซึ่งดูเหมือนว่าจะใกล้เคียงกับ ฮอนด้า สำหรับการจำลองการแข่งขัน

“ด้วยยางเก่า ผมสามารถทำความเร็วได้ดีมาก โดยเฉพาะยางหน้า 28 รอบ และ ยางหลัง 20 รอบ ผมทำเวลาอยู่ย่าน 32.4 และ 32.5 ดังนั้น ฟีลลิ่งของผมมะนค่อนข้างจากยอดเยี่ยมเลย และจากมุมของผมนะ ตอนนี้ผมพร้อม 100% ในการลุยกาตาร์”

สำหรับการแข่งขัน โมโตจีพี 2022 สนามแรกะมีขึ้นที่ โลแซล อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศกาตาร์ ในสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งถือเป็นสนามแรกที่เขาคว้าชัยชนะได้ในปีที่ผ่านมา ก่อนจะทำได้อีก 4 ครั้ง จนคว้าแชมป์โลกได้สำเร็จ

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇