อพริเลีย เรซซิ่ง ทีมโรงงานม้ามืด ยืนยันส่ง “เครื่องยนต์ใหม่” ที่มีพละกำลังจัดเต็มลงแข่งขันในศึก โมโตจีพี สนาม 8 อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ พร้อมติดตั้ง “ปีกหลัง” (Rear Wing) ให้นักบิดของทีมลงซ้อมในวันแรก ที่ มูเจลโล

ก่อนจะโดน “ตัดสิทธิ์พิเศษ” ในการพัฒนาเครื่องยนต์และรถแข่งในปี 2023 อพริเลีย ยังคงเป็นค่ายเดียวที่สามารถปรับแต่งอย่างอิสระตลอดทั้งปีนี้ โดยเฉพาะในเรื่องการออกแบบตัวรถ และเครื่องยนต์

และก็ไม่เป็นที่น่าแปลกใจ เมื่อ อพริเลีย ได้เปิดตัวเครื่องยนต์ใหม่สำหรับรถแข่ง RS-GP 2022 ลงดวลที่ มูเจลโล รวมถึงการอัพเกรด แอโรไดนามิค ด้วย

“เรามีการอัพเกรดใหม่ 2-3 อย่าง” อเลช เอสปาร์กาโร กล่าว

“เรามีเครื่องยนต์ใหม่ในสุดสัปดาห์นี้ และมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในเรื่อง แอโรไดนามิค ซึ่งผมไม่คิดว่าผมจะได้ทดลองในวันศุกร์ น่าจะเป็น ลอเรนโซ ลาวาดอรี ที่ใส่ลงทดสอบ”

“ปีกหลัง” ถูกติดตั้งในรถแข่งของ ลอเรนโซ ซาวาดอรี ในการซ้อมครั้งที่ 1

“ผมคิดว่าจะได้ทดลองมันในช่วงบ่ายของวันศุกร์”

นอกจากนี้ อเลช เอสปาร์กาโร ยังกล่าวเสริมว่า “เรารู้ดีว่าหากเปรียบเทียบกับ ยามาฮ่า แล้ว ในด้านเครื่องยนต์เราจะได้เปรียบ แต่ถ้าไปเปรียบเทียบกับ ดูคาติ เรายังจำเป็นต้องปรับปรุงมันอยู่เล็กน้อย”

“มาดูกันว่าการปรับปรุงครั้งนี้จะออกมาดีแค่ไหน มันจะดีเพียงพอที่จะกลายเป็นเครื่องยนต์ที่ทรงพลังที่สุดในโลกก็ได้”

“แต่เอาจริงๆ นะครับ แม้เรื่องท็อปสปีดมันไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดในโลก แต่แน่นอนว่ามันย่อมดีกว่าหากมีท็อปสปีดมากกว่าคนอื่น แต่ในอีกมุมหนึ่ง เรื่องจริงคือ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ชนะที่นี่ในปีที่แล้วจากตำแหน่งโพล ด้วยรถแข่งที่ช้าที่สุดในกริดสตาร์ท”

“ดังนั้น… แน่นอนครัว่ามันสำคัญ โดยเฉพาะหากคุณเริ่มต้นเกมได้ไม่ดี มันอาจช่วยให้คุณเร่งแซง ดูคาติ หลายๆ คันได้ แต่ก็จำเป็นต้องมีอัตราเร่งที่ดีด้วย ผมต้องบอกว่า มูเจลโล เป็นหนึ่งในสนามที่ยากสุดๆ ในโลก มันต้องใช้เทคนิคเยอะมาก ไม่ใช่แค่เพียงเรื่องท็อปสปีดเท่านั้น”