ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกโมโตจีพีชาวฝรั่งเศสจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ออกโรงยอมรับความจริงว่า “แอโร่แฟริ่งใหม่” ที่ได้รับการอัพเกรดใหม่ของ “ยามาฮ่า” นั้นให้ผลใน “แง่ลบมากกว่าบวก” จนตัดสินใจถอยไปให้เวอร์ชั่นเดิมลงแข่งที่ มูเจลโล

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇

หลังไต่ขึ้นไปจบในอันดับ 2 จากกริดที่ 6 ในการแข่งขัน อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ ผลงานนี้ได้สร้างความประหลาดใจให้กับบรรดาทีมคู่แข่งอย่างมาก ซึ่งส่งผลให้ กวาร์ตาราโร ฉีกหนี อเลช เอสปาร์กาโร คู่แข่งจาก อพริเลีย ในอันดับ 2 บนตารางคะแนนสะสมออกไปเป็น 8 แต้ม

ผลงานดังกล่าว มีปัจจัยมาจากการตัดสินใจกลับไปใช้ “แอโรแฟริ่ง” แบบเก่า (เวอร์ชั่นแรกในปี 2022) ลงแข่งขันที่ มูเจลโล โดยนับเป็นตัวเลือกที่ถูกต้อง หลังจากที่เขาต้องเจอปัญหาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งสุดสัปดาห์ที่ มูเจลโล

ดูเหมือนว่านักบิดเฟรนช์จะเป็นรอง อยู่หลาย จุดวินาที ในการต่อสู้เพื่อชัยชนะสำหรับการแข่งขันในวันอาทิตย์ ทว่า กวาร์ตาราโร กลับเปลี่ยนสุดสัปดาห์ที่ “สุดหิน” ให้เป็น “เรซที่ยอดเยี่ยม” ได้สำเร็จ

“ผมรู้สึกไม่ดีนักกับฟีลลิ่งในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา” กวาร์ตาราโร เผยถึงสถานการณ์ก่อนเข้าสู่การแข่งขันที่เขามองว่า “เป็นหนึ่งในเรซที่ดีที่สุดในฤดูกาล”

นอกจากนี้ ยังรวมถึงการ “แซงคืน” ดูคาติ หลายต่อหลายครั้งที่โค้ง 1 และโค้งระหว่างการพลิกเข้าโค้ง 2-3 ด้วย ซึ่งอีกหนึ่งความ “เซอร์ไพรส์” คือการที่ไม่ได้เป็นรองในช่วงทางตรงกับ ดูคาติ มากนัก

แม้จะยังคงรั้งจ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพ แต่ กวาร์ตาราโร ก็เจอปัญหาอย่างหนักกับ “แฟริ่งใหม่” โดยเขาบอกว่ามันคือ “ปัญหา” ที่รบกวนเขาตลอดทั้งสุดสัปดาห์

“มันยากมากที่ผมไม่สามารถจับฟีลลิ่งที่ดีได้เลย กับรถแข่งในสุดสัปดาห์นี้” กวาร์ตาราโร เกริ่น

“แฟริ่งใหม่ สร้างความรำคาญใจให้ผมตลอดทั้งสุดสัปดาห์ เราคิดว่ามันแตกต่างแค่นิดเดียวกับเรื่องการดีไซน์ ซึ่งนั่นอาจจะไม่ใช่ปัญหาอะไร แต่ท้ายที่สุดก็ตัดสินใจไปใช้ แฟริ่งเดิม ของพวกเรา”

“มันทำให้เราเสียท็อปสปีดไปนิดหน่อย (กับแฟริ่งเดิม) แต่เมื่อมีสลิปสตรีมอยู่ด้านหน้า (ในการแข่งขัน) มันก็ไม่ได้เลวร้ายนัก”

“ผมไม่ได้บ่นเรื่องท็อปสปีดตลอดทั้งสุดสัปดาห์”

“ปีที่แล้วผมขี่ได้ยอดเยี่ยมาก เรซเพซ ลงตัว แต่ปีนี้ทุกอย่างกลับไม่เหมือนเดิม ซึ่งผมแฮปปี้มาที่เราย้อนกลับไปใช้รถแข่งสแตนดาร์ด และไล่บี้เหมือนหนีนรกกับ ดูคาติ”

“คุณมักจะคาดหวังเสมอว่าจะมีฟีลลิ่งที่ดีขึ้น เมื่อมีการอัพเดตใหม่” กวาร์ตาราโร กล่าวถึงการอัพเกรด “แอโร่แฟริ่ง” ใหม่

โดยนักบิดเฟรนช์ยอมรับว่า “ท็อปสปีด” จากการอัพเกรดครั้งนี้เพิ่มขึ้นมาเพียง 1 กม./ชม. เท่านั้น ซึ่งมันไม่ได้ดีพอจะไปไล่ ดูคาติ, อพริเลีย และ เคทีเอ็ม ที่เร็วกว่าถึง 10 กม./ชม. ได้เลย

กวาร์ตาราโร กล่าวว่า “เมื่อคุณมีการอัพเกรด คุณย่อมคาดหวังว่ามันจะดีขึ้น แต่มันก็ถือเป็นเรื่องที่ดีเมื่อได้รับการอัพเกรดในช่วงต้นฤดูกาล แม้จะคิดว่าน่าจะได้เห็นท็อปสปีดที่ดีกว่านี้”

“ผมคิดว่า แฟริ่ง ใหม่ ให้ท็อปสปีดที่ดีขึ้น แต่คุณจำเป็นต้องมาวิเคราะห์ข้อดีและข้อเสีย ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว แฟริ่ง ใหม่ กลับให้ผลแง่ลบมากกว่า เพราะให้ท็อปสปีดเพิ่มขึ้นแค่ 1 กม./ชม, แต่มันกลับทำให้เราสูญเสียจุดแข็งด้านอื่น”

“นั่นทำให้เราตัดสินใจเปลี่ยนกลับไปใช้รถสแตนดาร์ดของเรา”