“เอลดิอาโบล” ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกชาวฝรั่งเศสจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ยอมรับมีปัญหา “การยึดเกาะ” จากการซ้อมวันแรกที่ ซัคเซนริง เจ้าตัวหวัง “พลิกสถานการณ์” สู่เส้นทางที่ดีเหมือน บาร์เซโลน่า

กวาร์ตาราโร ลงซ้อมวันแรกที่ ซัคเซนริง ด้วย “สวิงอาร์มใหม่” ก่อนจะจบการซ้อมรวม 2 ครั้ง (FP1-FP2) ด้วยอันดับ 7 กับเวลาต่อรอบ 1 นาที 20.399 วินาที ตามหลังจ่าฝูงอย่าง ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า จาก ดูคาติ 0.381 วินาที

นักบิดเฟรนช์ใช้การซ้อมครั้งที่ 2 ภายใต้อากาศร้อน สำหรับการ “ค้นหา” การยึดเกาะสำหรับการแข่งขัน ภายใต้ยาง “ฮาร์ด” แต่กลับยังรู้สึกว่าไม่สามารถพารถแข่งขึ้นไปหาลิมิตได้

“ผมรู้สึกดีนะ แต่เรายังคงขาดศักยภาพบางอย่าง”

“ที่ผมจะบอกก็คือ เรซเพซ เราไม่เลว แต่ในรอบแรกกับยางฮาร์ด มันช้าสุดๆ ช้ากว่าคนอื่นมาก และเราจำเป็นต้องหาหนทางให้ได้ เพื่อชดเชยเวลาต่อรอบราว 0.4-0.5 วินาที นั่นคือสิ่งที่เรายังขาดอยู่”

“เมื่อผมออกไปกับยางฮาร์ดใหม่ มันเหมือนกับขี่ด้วยยางเก่า ดังนั้น นั่นคือสิ่งที่เราจะต้องปรับปรุง”

“พูดตามตรงตอนนี้ความรู้สึกมันเหมือนกับที่ บาร์เซโลน่า เลย”

“มาดูกันว่าใครจะหาเจอ และใครจะหากริ๊ปไม่เจอในช่วงสุดท้ายของสุดสัปดาห์”

“แต่ผมไม่คิดว่ามันเป็นปัญหาใหญ่สำหรับเรา”

นอกจากนี้ กวาร์ตาราโร ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “ผมหวังว่าเราจะเจอจุดเปลี่ยนอีกครั้ง เหมือนกับที่ บาร์เซโลน่า ที่เราหาวิธีการเจอ”

ด้านทีมเมทอย่าง ฟรานโก มอร์บิเดลลี ยังคงต้องเจอปัญหาในการรีดฟอร์มกับ M1 โดยจบวันแรกในอันดับ 15 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 20.856 วินาที ตาม บันยาญ่า อยู่ 0.838 วินาที

วีดีโอสรุปผลซ้อมวันแรก