อเล็กซ์ อัลบอน นักขับไทยจาก วิลเลียมส์ ชี้การ “อัพเกรด”​ ครั้งใหญ่ของทีมในรถแข่ง FW44 ช่วยปรับปรุงสมรรถนะได้อย่างมาก แต่ก็ “ยากต่อการขับ” หลังผ่านการแข่งขัน สปรินต์ ที่ ออสเตรีย

วิลเลียมส์ จัดการอัพเกรดรถแข่ง W44 ครั้งแรกที่ บริติช กรังด์ปรีซ์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งช่วยให้ปรับปรุงศักยภาพของรถแข่งขึ้นมาได้เล็กน้อย หลังจากที่ไม่สามารถเก็บแต้มได้เลย นับตั้งแต่คว้าอันดับ 9 ที่ ไมอามี

โดย อัลบอน นำรถแข่งที่ติดตั้งชิ้นส่วนใหม่หลายอย่างลงเปิดตัวที่ ซิลเวอร์สโตน แต่กลับล้มเหลวเนื่องจากไม่สามารถทะลุจากรอบ Q1 ได้ แถมยังเจออุบัติเหตุในโค้งแรกในสนามดังกล่าว หลังโดนชนจากด้านหลังโดย เซบาสเตียน เวทเทล จาก แอสตัน มาร์ติน

อย่างไรก็ดี วิลเลียมส์ สามารถซ่อมแซมรถแข่งของ อัลบอน ได้อย่างสมบูรณ์เมื่อสุดสัปดาห์นี้ที่ ออสเตรีย และทำให้นักขับไทยทะยานผ่านเข้าสู่ Q2 ได้สำเร็จ หลังควอลิฟายมาในอันดับ 12 สำหรับการแข่งขันแข่งขัน สปรินต์ เรซ ในวันเสาร์

อัลบอน ยกย่องทีมช่างของ วิลเลียมส์ อย่างมากที่สามารถซ่อมรถแข่งของเขาได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทันเวลาสำหรับการแข่งขันที่ เรดบูลล์ ริง พร้อมกล่าวว่า “การตอบแทนพวกเขาด้วยกริดที่ 12 ถือเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยม”

โดยในการแข่งขัน สปรินต์ เรซ, นักขับไทยโดนลงโทษหลัง เรซ ไดเร็กเตอร์​ มองว่าเขาเบียด แลนโด นอร์ริส ออกนอกรันออฟ แอเรีย ก่อนจะโดนปรับ 5 วินาที ส่งผลให้ร่วงลงไปจบเรซในอันดับ 16

“รถแข่งของเราดีมาก และคุณจะได้เห็นมันจากเวลาต่อรอบ ซึ่งเราห่างจากเวลา Q3 และ 0.1 วินาทีเท่านั้น ดังนั้น คุณจะได้เห็นว่าเราน่าจะสามารถเร็วขึ้นได้อีก” อัลบอน กล่าวก่อนเข้าสู่รอบ สปรินต์ เรซ

จากการโดนลงโทษในรอบ สปรินต์ เรซ นักขับไทยกล่าวว่า “จังหวะนั้นผมไม่คิดว่ามันฟาล์วนะ ผมแค่ต้องเข้าไปในไลน์นั้น”

นอกจากนี้ อัลบอน ยังกล่าวถึงการอัพเกรดรถแข่ง FW44 ว่า “มันยากที่จะบอกตามความจริง” ว่าประสิทธิภาพที่ดีขึ้นใน ออสเตรีย นั้นมาจากการอัพเกรดรถแข่งโดย วิลเลียมส์​ หรือเป็นเพราะสนามที่เหมาะกับรถแข่ง FW44

“เรามีความเร็วในทางตรงที่ดี ซึ่งมันก็ช่วยเราได้ แต่ผมคิดว่า แอโรแพ็คเกจ กำลังมาซึ่งบางอย่างที่ดี” อัลบอน เผย

“ถ้าคุณมองดูในตอนนี้ จะเห็นได้ชัดว่ามันแทบจะต่างจากเดิมอย่างสิ้นเชิง หากเทียบกับรถแข่งของเราที่เคยมีมา มันช่วยปรับปรุงหลายอย่างให้กับเรา แน่นอนว่าถือเป็นพื้นฐานที่ดีในการพัฒนา”

“เรากำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นคอนเซ็ปต์ใหม่ของรถแข่ง และตอนนี้เราอยู่ที่นี่เพื่อประเมินมัน ซึ่งผมมองเห็นแนวทางที่ดีสำหรับช่วงเวลาที่เหลืออยู่ในฤดูกาลนี้”

อัลบอน รู้สึกว่ารถแข่งมี “ดาวน์ฟอร์ซ”​ที่ดีขึ้น แต่ยอมรับว่า “มันขับยากขึ้นเล็กน้อย”

“ยังมีหลายอย่างที่เราต้องเรียนรู้”

“แต่ด้วยจำนวนรอบในการวิ่งที่จำกัด เราได้จัดการมันไประดับหนึ่ง และนั่นคือความรู้สึกในเบื้องต้น”