“ซูซูกิ” ค่ายผู้ลิตจักรยานยนต์สัญชาติญี่ปุ่น บรรลุข้อตกลงกับ “ดอร์น่า สปอร์ต” ซึ่งจะทำให้พวกเขา “อำลา” โมโตจีพี อย่างเป็นทางการสิ้นปี 2022 รดับฝันของแฟนๆ ที่หวังให้มีปาฏิหาริย์ ว่าอาจมีความพลิกผันของสถานการณ์นี้

ซูซูกิ สร้างความประหลาดใจอย่างมากให้กับ “แพ็ดด็อก” ของ โมโตจีพี หลังผ่านการแข่งขันไปเพียง 7 สนามของปีนี้ ซึ่งเป็นปีแรกที่พวกเขาเพิ่งต่อสัญญากับ ดอร์น่า ออกไป 5 ปี โดยข่าวลือดังกล่าวคือ “ความตั้งใจ” จะอำลา โมโตจีพี สิ้นฤดูกาล 2022

ซูซูกิ คว้าแชมป์โลกครั้งแรกใน โมโตจีพี ในรอบ 20 ปี จากผลงานของ โจอัน เมียร์ ในปี 2020 ซึ่งถือเป็นความสำเร็จอย่างมากหลังคัมแบ็กสู่ โมโตจีพี อีกครั้งในปี 2015 โดยชัยชนะครั้งแรกของพวกเขามีขึ้นในปี 2016 ที่ ซิลเวอร์สโตน จากผลงานของ มาเวริค บีญาเลส

ทว่าแผนที่จะ “อำลา” โมโตจีพี ของ ซูซูกิ กลับต้องเจอปัญหา เพราะ ดอร์น่า ประกาศว่าพวกเขาไม่สามารถตัดสินใจเพียงฝ่ายเดียวได้ เพราะมีข้อกฎหมายบังคับอยู่จาก “สัญญา” ที่เซ็นร่วมกัน เพราะพวกเขามีสัญญายาวไปจนถึงปี 2026 หลังจากที่เพิ่งต่อสัญญาเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี หลังการหารือ ดอร์น่า และ ซูซูกิ ก็ได้ทำข้อตกลงที่จะอำลาโมโตจีพี อย่างเป็นทางการในสิ้นฤดูกาล 2022 ขณะเดียวกันพวกเขาก็ได้ยุติการมีส่วนร่วมในศึก เอ็นดูรานซ์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ สิ้นปีนี้เช่นกัน

“ซูซูกิ ได้ตัดสินใจที่จะยุติการมีส่วนร่วมในศึก โมโตจีพี และ เอ็นดูรานซ์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ เมื่อเราต้องเผชิญสถานการณ์ที่จำเป็นต้องจัดสรรทรัพยาการใหม่ สำหรับการเริ่มต้นใหม่เพื่อความยั้งยืน” โทชิฮิโร ซูซูกิ รักษาการผู้อำนวยการและประธานของ ซูซูกิ กล่าวในแถลงการณ์

“การแข่งขันจักรยานยนต์ยังคงเป็นความท้าทายเสมอ สำหรับเทคโนโลยี และนวัตกรรม รวมถึงความยั่งยืนและการพัฒนาบุคลากร”

“การตัดสินใจครั้งนี้ หมายความว่าเราจะเผชิญความท้าทาย ในดำเนินธุรกิจใหม่ในด้านจักรยานยนต์ โดยเปลี่ยนขีดความสามารถทางเทคโนโลยี และทรัพยากรมนุษย์ ที่เราจะได้ฝึกฝนผ่านกิจกรรมการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ ไปสู่การค้นหาเส้นทางอื่นๆ เพื่อสังคมที่ยั่งยืน”

การยุติสัญญาของ ซูซูกิ และ ดอร์น่า สปอร์ต จะทำให้ 2 นักบิดของพวกเขาอย่าง โจอัน เมียร์ และ อเล็กซ์ รินส์ ต้องแยกทางจากทีมอย่างแน่นอนแล้ว โดย รินส์ ประกาศสัญญากับ แอลซีอาร์ ฮอนด้า ขณะที่ เมียร์ มีความเชื่อมโยงกับ เรปโซล ฮอนด้า ซึ่งยังต้องรอการยืนยันอีกครั้ง