“ซูซูกิ” ค่ายผู้ลิตจักรยานยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ยืนยันว่าแม้จะประกาศอำลา โมโตจีพี อย่างเป็นทางการสิ้นฤดูกาล 2022 แต่ก็จะสนับสนุนทีมงานและ 2 นักบิดอย่าง โจอัน เมียร์ และ อเล็กซ์ รินส์ อย่างเต็มที่จนถึงสนามสุดท้ายของปีนี้

ซูซูกิ บรรลุข้อตกลงกับ “ดอร์น่า สปอร์ต” ซึ่งจะทำให้พวกเขา “อำลา” โมโตจีพี อย่างเป็นทางการสิ้นปี 2022 รดับฝันของแฟนๆ ที่หวังให้มีปาฏิหาริย์ ว่าอาจมีความพลิกผันของสถานการณ์นี้

ซูซูกิ สร้างความประหลาดใจอย่างมากให้กับ “แพ็ดด็อก” ของ โมโตจีพี หลังผ่านการแข่งขันไปเพียง 7 สนามของปีนี้ ซึ่งเป็นปีแรกที่พวกเขาเพิ่งต่อสัญญากับ ดอร์น่า ออกไป 5 ปี นั่นคือ “ความตั้งใจ” จะอำลา โมโตจีพี สิ้นฤดูกาล 2022

ซูซูกิ คว้าแชมป์โลกครั้งแรกใน โมโตจีพี ในรอบ 20 ปี จากผลงานของ โจอัน เมียร์ ในปี 2020 ซึ่งถือเป็นความสำเร็จอย่างมากหลังคัมแบ็กสู่ โมโตจีพี อีกครั้งในปี 2015 โดยชัยชนะครั้งแรกของพวกเขามีขึ้นในปี 2016 ที่ ซิลเวอร์สโตน จากผลงานของ มาเวริค บีญาเลส

ทว่าแผนที่จะ “อำลา” โมโตจีพี ของ ซูซูกิ กลับต้องเจอปัญหา เพราะ ดอร์น่า ประกาศว่าพวกเขาไม่สามารถตัดสินใจเพียงฝ่ายเดียวได้ เพราะมีข้อกฎหมายบังคับอยู่จาก “สัญญา” ที่เซ็นร่วมกัน เพราะพวกเขามีสัญญายาวไปจนถึงปี 2026 หลังจากที่เพิ่งต่อสัญญาเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

การยุติสัญญาของ ซูซูกิ และ ดอร์น่า สปอร์ต จะทำให้ 2 นักบิดของพวกเขาอย่าง โจอัน เมียร์ และ อเล็กซ์ รินส์ ต้องแยกทางจากทีมอย่างแน่นอนแล้ว โดย รินส์ ประกาศสัญญากับ แอลซีอาร์ ฮอนด้า ขณะที่ เมียร์ มีความเชื่อมโยงกับ เรปโซล ฮอนด้า ซึ่งยังต้องรอการยืนยันอีกครั้ง

โทชิฮิโร ซูซูกิ รักษาการผู้อำนวยการและประธานของ ซูซูกิ กล่าวในแถลงการณ์ว่า “เราจะเดินหน้าสนับสนุนพวกเขาอย่างสุดความสามารถ ไม่ว่าจะเป็น อเล็กซ์ รินส์ หรือ โจอัน เมียร์ รวมไปถึง ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ และ โยชิมูระ เสิร์ท โมตุล (ใน เอ็นดูรานซ์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ) เพื่อให้มีความแข็งแกร่งในการแข่งขันไปจนถึงสสนามสุดท้ายของฤดูกาล”