อเลช เอสปาร์กาโร ยอดนักบิดสแปนิชจาก อพริเลีย เรซซิ่ง ออกโรงยอมรับว่าอยู่ในสภาวะ “เครียดจัด” และ “เหนื่อยมาก” ทางด้านสภาพจิตใจ หลังจากที่โชว์ฟอร์มร้อนแรงในครึ่งฤดูกาลแรก จนถูกยกเป็น “ผู้ท้าชิง” แชมป์โลก โมโตจีพี 2022 ลั่นขอกดดัน ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ต่อ

แคมเปญรถแข่งในปี 2022 ของ อพริเลีย ยกระดับขึ้นมาอย่างก้าวกระโดด จนส่งผลให้ เอสปาร์กาโร กลายเป็นหนึ่งในนักบิดที่ถูกจับตามองอย่างมากในฤดูกาลนี้ หลังจากขึ้นโพเดี้ยมอย่างต่อเนื่อง แถมคว้าชัยชนะครั้งแรกใน โมโตจีพี ของตนเองที่ อาร์เจนติน่า ได้สำเร็จ

โดย เอสปาร์กาโร คว้าชัยชนะมาครองได้ 1 ครั้ง และโพเดี้ยมในอันดับ 3 รวมกันอีก 4 ครั้ง คว้าโพลมาครองได้ 1 ครั้ง ล่าสุดรั้งอันดับ 2 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ มีทั้งสิ้น 151 คะแนน ตามหลังจ่าฝูงอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร 21 คะแนน หลังผ่าน 11 สนามแรก

เอสปาร์กาโร ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าสู่ในช่วงพักเบรกว่า การรักษาระยะห่างจากจ่าฝูงภายใต้การชนะ 1 เรซ (25 คะแนน) คือเป้าหมายของเขาก่อนพักเบรกฤดูกาล แต่ก็ยอมรับว่าต้องการพักอย่างเต็มที่ในช่วง 5 สัปดาห์ที่มี

“นับตั้งแต่ตอนนั้น (มีลุ้นแชมป์โลก) ผมเหนื่อยสุดๆ เอาตามตรง ผมโคตรของโคตรเครียด” เอสปาร์กาโร กล่าวถึงสถานการณ์ลุ้นแชมป์โลกของตนเอง

“ผมจำเป็นต้องพัก ไม่ใช่เครื่องช่วงเวลา 5 สัปดาห์นะ แต่โดยเฉพาะเรื่องสภาพจิตใจในปีนี้ สำหรับผมมันคือปีที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง ซึ่งผมคิดว่าเป็นเรื่องปกตินะ เพราะผมกำลังอยู่ระหว่างการต่อสู้เพื่อลุ้นแชมป์โลก แต่เมื่อผลกลับไปที่รถบ้าน นอนดูหนังกับลูกชาย ผมรู้สึกเหนื่อยมาก”

“ผมหลับไปตั้งแต่ 3 ทุ่ม ดังนั้น ผมต้องการพักผ่อนจริงๆ โดยเฉพาะการพักสมอง เพื่อตัดการเชื่อมต่อจากภายนอก ตอนนี้ผมมีความสุข เพราะผมบอกไว้ก่อนหน้านี้ว่าต้องการวันหยุด เที่ยวพักผ่อนได้บ้างกับระยะห่างจากผู้นำไม่เกิน 1 เรซ (น้อยกว่า 25 คะแนน จาก กวาร์ตาราโร)”

“ผมตามเขาอยู่ 21 คะแนน, ดังนั้น ผมจะไล่ตามกดดัน ฟาบิโอ อย่างต่อเนื่องแน่นอน”