เซบาสเตียน เวทเทล แชมป์โลกรถสูตรหนึ่ง 4 สมัยชาวเยอรมัน ประกาศสุดช็อค! เตรียมรีไทร์จาก ศึก ฟอร์มูลาวัน หลังสิ้นฤดูกาล 2022 และนี่คือรายละเอียดทั้งหมด 👇👇👇

เวทเทล เปิดตัวใน ฟอร์มูล่าวัน เมื่อปี 2007 ก่อนจะมีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมกับ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ด้วยการคว้าแชมป์โลกมาครอง 4 ฤดูกาลติดต่อกัน ระหว่างปี 2010-2013 จากนั้น เขาย้ายไปซบ เฟอร์รารี่ ในปี 2015 ก่อนจะย้ายมาร่วมงานกับ แอสตัน มาร์ติน ในปี 2021

การประกาศรีไทร์ของ เวทเทล จะทำให้ตลาดนักขับฟอร์มูล่าวันสำหรับฤดูกาลหน้า มีความเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง โดย แอสตัน มาร์ติน จะต้องหาตัวนักขับมามร่วมงานกับ แลนซ์ สโตรลล์

“การตัดสินใจรีไทร์คือหนึ่งในเรื่องยากที่สุดสำหรับผม และผมก็ใช้เวลานานมากเพื่อคิดทบทวนเรื่องนี้” เวทเทล กล่าวในแถลงการณ์ ผ่าน แอสตัน มาร์ติน

“ในช่วงเวลาสิ้นปีนี้ ผมต้องการใช้เวลาสะท้อนตัวเอง ถึงสิ่งที่จะทำในอนาคต มันค่อนข้างชัดเจนสำหรับผม ที่กำลังเป็นคุณพ่อ และผมก็ต้องการใช้เวลามากขึ้นกับครอบครัว” เวทเทล กล่าว

“แต่วันนี้ ยังไม่ถึงเวลาที่ต้องกล่าวคำลา แต่มันเป็นการบอกกล่าวคำขอบคุณไปสู่ทุกคน รวมถึงแฟนๆ ของผม หากไม่มีการสนับสนุนเหล่าที่เต็มเปี่ยมเหล่านี้ ฟอร์มูล่าวัน ก็คงไม่สามารถจะยืนอยู่ได้” เวทเทล ทิ้งท้าย

สำหรับ เวทเทล เปิดตัวครั้งแรกใน ฟอร์มูล่าวัน กับ บีเอ็มดับเบิลยู เซาเบอร์ ในศึก ยูเอส กรังด์ปรีซ์ 2007 ก่อนจะย้ายไปร่วมงานกับ โทโรรอสโซ ในครึ่งฤดูกาลกังกล่าว

เขาคว้าชัยชนะครั้งแรกในปี 2008 จนสร้างสถิติกลายเป็นนักขับอายุน้อยที่สุดที่ทำได้ในตอนนั้น กับ โทโรรอสโซ ก่อนจะย้ายไปร่วมงานกับ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ในปีถัดมา และคว้าแชมป์โลกอย่างยิ่งใหญ่ 4 สมัยติดต่อกันในปี 2010-2013