ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า นักบิดอิตาเลียนจาก ดูคาติ เลอโนโว ทีม ในศึก โมโตจีพี ออกโรงแสดงความขอบคุณ “เฮียผู้ให้” อย่าง “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ว่าคือคนที่ทำให้ “เติบโตมากขึ้น” และ “เป็นคนที่ดีขึ้นในทุกระดับ” ของชีวิต

บันยาญ่า อับโชคหลายครั้งใน โมโตจีพี ฤดูกาลนี้ ส่งผลให้ตัวเขาเองถูกจ่าฝูงอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ทิ้งห่างออกไปถึง 66 คะแนน

โดยในปีนี้รถแข่ง ดูคาติ ขึ้นชื่อว่าเป็นรถแข่งที่ดีมากใน โมโตจีพี แต่ขณะเดียวกันมันก็เป็นรถแข่งที่ต้องการ “การขับขี่” ที่สมบูรณ์แบบจาก “นักบิด” เช่นกัน

นักบิดรูปหล่อให้สัมภาษณ์ถึงช่วงเริ่มต้นการบิดใน เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ว่า “พ่อของผมเป็นเพื่อนของ อุมเบอร์โต้ มิเลซี ซึ่งเป็น ซีอีโอ ของ กัล์ฟเฟอร์ บริษัทผู้ผลิตเบรก”

“มันช่วยให้เราก้าวเข้าสู่ทีมของ อเมิลิโอ อัลซาโมรา (อัสพาร์ ทีม) ซึ่งในตอนนั้น การแข่งขันชิงแชมป์ของประเทศอิตาลี มีระดับที่ต่ำกว่าทุกวันนี้พอสมควร เราไม่มีทางเลือกอื่น ทำให้ต้องเดินทางไปแข่งขันในสเปนเพื่อสร้างความก้าวหน้า”

“ดังนั้น… เราจึงไปเริ่มต้นพื้นฐานที่นั่น 3 ปี ปีแรกสำหรับการเตรียมความพร้อมใน pre-GP และ 2 ปี ในรายการ CEV มันเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม ที่ทำให้ผมสามารถเรียนรู้ได้อย่างมาก ” บันยาญ่า กล่าวถึงการก้าวเข้าไปร่วมทีมของชายผู้ที่ปัจจุบัน รับหน้าที่เป็น ผู้จัดการทีมของ มาร์ค มาร์เกซ

“ภายใต้สังกัด อัสพาร์ ทีม ผมเติบโตและเรียนรู้เยอะมาก ผมเข้าใจว่ามันสำคัญแค่ไหนที่เราต้องทำทุกอย่างแบบสุดความสามารถ ต้องขอบคุณพวกเขา ที่ทำให้ผมผมก้าวมาเป็นนักบิดที่ดีได้”

“นั่นทำให้ทุกวันนี้ ผมมักจะทำสุดความสามารถของตัวเอง ขี่บนขีดจำกัดเพื่อให้สามารถเข้าใจทุกสถานการณ์” ดาวบิดอิตาเลียนเปิดใจ

นอกจากนี้ “เป็คโก้” ยังกล่าวถึง “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ชายผู้มอบโอกาสภายใต้ VR46 academy ว่าเป็นบุคคลที่สำคัญที่สุดคนหนึ่งในชีวิตของตนเอง

“เขาสอนให้ผมสงบสติอารมณ์ นั่นคือสิ่งที่ผมได้เรียนรู้จาก วาเล่”

“เมื่อผมโมโห… ผมจะสูดหายใจเข้าลึกๆ และพยายามขจัดความหงุดหงิดออกไปให้ได้ แต่หลายปีก่อนผมต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงถึงจะหยุดมันได้”

“การมาที่ VR46 อะคาเดมี มันเปลี่ยนผมไป… ตอนนั้นผมอายุ 16 ปี และยังไม่มีใบขับขี่ คุณพ่อ-คุณแม่ ไม่ได้เดินทางไปด้วย และที่นั่น ผมต้องนั่งแท็กซี่ไปที่ยิม และฝึกที่แรนซ์ และผมจะรีบไปลงซ้อมกับ บัลดาสซารี เข้าเป็นรุ่นพี่ในอะคาเดมี” บันยาญ่า กล่าวถึงช่วงเวลาที่เริ่มต้นฝึกใน โมโตแรนซ์

“อะคาเดมี ช่วยให้ผมเติบโตขึ้นได้อย่างมาก… ขอบคุณ วาเลนติโน ที่ทำให้ผมเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น และดีขึ้นในทุกๆ ระดับของชีวิต ทำให้ผมเข้าใจว่า อะไรสำคัญที่สุดสำหรับตัวผมเอง”