ออสการ์ ปิอัสตรี แชมป์โลกฟอร์มูล่าทูชาวออสเตรเลีย เคลื่อนไหวครั้งแรกหลัง อัลพีน ประกาศดันขึ้นขับ ฟอร์มูล่าวัน เจ้าตัวชี้ไม่เคยเซ็นสัญญา และจะไม่แข่งให้กับทีมนี้ในฤดูกาลหน้า

ตลาดนักขับฟอร์มูล่าวันเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มจากการที่ เซบาสเตียน เวทเทล แชมป์โลก 4 สมัย ประกาศรีไทร์หลังสิ้นฤดูกาล 2022

ต่อด้วยการที่ แอสตัน มาร์ติน เรซซิ่ง ตัดสินใจเซ็นสัญญาดึงตัวจอมเก๋าอย่าง เฟอร์นันโด อลอนโซ มาจาก อัลพีน เพื่อแทนที่การขาดหายไปของ เวทเทล ในฤดูกาลหน้า

ขณะที่ อัลพีน มีข่าวกับ ออสการ์ พิอัสตรี แชมป์โลกฟอร์มูล่าทูชาวออสเตรเลียนอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะประกาศสัญญาอย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อดันนักขับคนนี้ขึ้นไปสู่ ฟอร์มูล่าวัน ในฤดูกาลหน้า

เดิมที ปิอัสตรี เรียกร้อง “เก้าอี้” ใน ฟอร์มูล่าวันจาก อัลพีน มาอย่างต่อเนื่อง ทว่าทีมสัญชาติฝรั่งเศสก็ยังไม่มีความชัดเจนให้ ก่อนที่ อลอนโซ จะประกาศย้ายออกจากทีมไปร่วมงานกับ แอสตัน มาร์ติน ปีหน้า

อย่างไรก็ดี หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง ปิอัสตรี ที่ก่อนหน้าที่มีข่าวเชื่อมโยงกับ แม็คลาเรน ได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวด้วยการโพสต์ผ่านโซเชียลมีเดียว่า

เพรสรีลีสที่ อัลพีน เผยแพร่ออกไป ตัวเขาเองก็ไม่มีส่วนรู้เห็นใดๆ

“มันไม่ถูกต้อง ผมไม่ได้เซ็นสัญญาใดๆ กับ อัลพีน และจะไม่ขับให้พวกเขาในปีหน้า”

หลังจากนั้น อ็อตมา แซฟนอยเออร์ ทีมบอสของ อัลพีน ได้ออกมาเผยถึงความเชื่อมโยงกับ แดเนียล ริคคิอาร์โด ที่ออกจากทีมและย้ายไปร่วมงานกับ แม็คลาเรน ว่าไม่ติดปัญหาใดๆ หากนักขับออสซี่จะกลับมาสู่ทีมอีกครั้งในปีหน้า

เป็นที่คาดการณ์ว่า หาก ริคคิอาร์โด กลับมาสู่ทีม อัลพีน (เรโนลต์ เดิม) อาจเป็นการเปิดทางให้ ปิอัสตรี ย้ายไปขับให้กับ แม็คลาเรน ในฤดูกาลหน้านั่นเอง