ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า นักบิดอิตาเลียนจาก ดูคาติ ทีม เผยไม่เห็นด้วยกับบลงโทษ “ลอง แล็ป” ที่ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ได้รับจากการล้มที่ แอสเซ่น ชี้มันเหมือนกับเหตุการณ์ที่ตนเองพลาดที่ ลูแซล รวมเหตุการณ์ใหญ่ของ ทาคาอากิ นาคากามิ ที่ บาร์เซโลน่า

กวาร์ตาราโร รั้งจ่าฝูงหลังผ่าน 11 สนามแรกของปี ด้วยการคว้าชัยชนะมาครองได้ 3 ครั้ง และ โพเดี้ยมในอันดับ 2 อีก 3 ครั้ง เก็บไปทั้งสิ้น 172 คะแนน

ทว่าจากการพลาดล้มที่ แอสเซ่น ส่งผลให้เขาไร้แต้มในสนามดังกล่าว ขณะเดียวกันก็ยังโดนลงโทษ “ลอง แล็ป เพนัลตี้” ใน ซิลเวอร์ จากการทำให้ อเลช เอสปาร์กาโร เสียโอกาส ซึ่งคะแนนสะสมของทั้งคู่ ห่างกันเพียง 21 คะแนนเท่านั้น

ก่อนหน้านั้นมีเหตุการณ์ที่เกิดจากความผิดพลาดของนักบิด จนทำให้คู่แข่งต้องพลาดโอกาสในการแข่งขันในฤดูกาลนี้ อาทิ นาคากามิ ที่ล้มรุนแรงจนชน บันยาญ่า และ อเล็กซ์ รินส์ ที่ บาร์เซโลน่า

รวมถึงเหตุการณ์ของ บันยาญ่า ที่พลาดล้มแล้วไถลไปชน ฮอร์เก มาร์ติน ที่ กาตาร์ ในสนามแรก

“มันยากนะที่จะเข้าใจว่าการลงโทษนี้ มันอยู่ในหมวดหมู่ไหน” บันยาญ่า ยืนยันความคิดของเขา

“ที่ กาตาร์ ผมก็ทำพลาดลักษณะนี้ เหมือนกับที่ แจ็ค มิลเลอร์ ก็เคยพลาดแบบนี้ ซึ่งมันคล้ายกับจังหวะของ ฟาบิโอ แต่พวกเรา (บันยาญ่า และ มิลเลอร์) กลับไม่โดนลงโทษ”

“ที่ บาร์เซโลน่า เราได้เห็นหารชนที่น่ากลัวมากๆ และนั่นเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากการขี่แบบไม่มีความรับผิดชอบ ซึ่งตอนนั้น ทาะ (นาคากามิ) ก็ไม่ได้รับโทษใดๆ”

“ดังนั้น สำหรับพวกเรามันยากจริงๆ ที่จะเข้าใจ และผมไม่เห็นด้วยกับบทลงโทษที่ ฟาบิโอ ได้รับ”