มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยจาก เรปโซล ฮอนด้า  เผย “อนาคตของเขาขึ้นอยู่กับฮอนด้า” และเชื่อว่า RC213V จะต้องกลายเป็น “รถที่ชนะ” อีกครั้ง

“อนาคตของผมขึ้นอยู่กับฮอนด้า” มาร์เกซ กล่าว “ผมมีสัญญาอีก 2 ปี ฮอนด้าคือฮอนด้า แบรนด์ในฝันของผม และผมรู้สึกขอบคุณพวกเขามาก แต่ตราบใดที่ผมลงแข่งขัน เป้าหมายของผมคือ  รถที่พร้อมจะทำให้ผมชนะเท่านั้น มิฉะนั้น… “

เขาจำเป็นต้องเปิดใจให้กว้าง เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง Honda RC213V ในตอนนี้ และมันก็ไม่ง่ายเหมือนการย้อนเวลากลับไปสู่สิ่งที่เคยได้ผลสำหรับเขาในอดีต

“ผมต้องการรถที่พร้อมชนะ บางทีรถในสไตล์ที่ผมเคยใช้ปีที่แล้ว หรือสองปีที่แล้วอาจจะใช้ไม่ได้ในขณะนี้ เพราะทุกอย่างต้องพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ” เขากล่าว

“เมื่อก่อนมอเตอร์ไซค์เตี้ย และเตี้ยมาก แต่ตอนนี้พวกมันทั้งใหญ่ [ยาว] และสูง ดังนั้นเราต้องเข้าใจพวกเขา [ฮอนด้า] ผมไม่ใช่วิศวกร ผมแค่พูด และบอกถึงจุดอ่อนของเรา ถึงสาเหตุที่เราแพ้เมื่อเปรียบเทียบกับมอเตอร์ไซค์คันอื่นๆ” 

อย่างไรก็ดี ผมเชื่อในวิศวกรของผม หากพวกเขาบอกว่า พวกเขาเชื่อมั่นในการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง ผมจะเชื่อในพวกเขา และแน่นอน งานที่ฮอนด้าต้องเผชิญในปี 2023 นั้น “ใหญ่” แน่นอน

คิดว่า “ฮอนด้า”  ต้องทำอะไรเพื่อปีนออกจากหลุมปัจจุบัน?

“สำหรับผม สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ผมไม่สามารถลงซ้อมหรือลงแข่งได้ เราอยู่ในสถานะประสานงาน” มาร์เกซ กล่าว “ข้อมูลทั้งหมดภายในทีมต้องไหลไปในทางที่ดี ในทุกด้าน”

“ผมไม่ต้องการที่จะพูดว่า “ฮอนด้า” จำเป็นต้องทำงานเหมือนชาวยุโรป เพราะท้ายที่สุดแล้ว สไตล์ญี่ปุ่นก็ใช้งานได้ดีมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเราได้รับรางวัลมากมายในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

“แต่เป็นความจริงที่ท้ายที่สุดแล้ว โลกกำลังเปลี่ยนไป การแข่งขันชิงแชมป์กำลังเปลี่ยนไป และมันเหมือนกับว่านักบิดรุ่นเยาว์มาถึง และรูปแบบการขี่ก็เปลี่ยนไป คุณต้องพยายามตรวจสอบ หาวิธีที่จะทำให้ดีที่สุด และปรับปรุง ซึ่งฮอนด้าก็ทำงานหนักมาก”

“สิ่งสำคัญในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ เราต้องไม่ตื่นตระหนก ความตื่นตระหนกจะเป็นศัตรูตัวฉกาจที่สุดในขณะนี้  ที่สำคัญที่สุดคือ พยายามวิเคราะห์สถานการณ์ที่พวกเขาทำได้ให้ดี”

“ผมเชื่อในตัวพวกเขาอย่างเต็มที่ และผมหวังว่าการผ่าตัดแขนในครั้งนี้ จะทำให้ผมหายดี และกลับมาอยู่แถวบนสุดกับฮอนด้า นี่คือเป้าหมายของผม และแน่นอนว่า การที่จะบรรลุเป้าหมายนี้ ได้ คือ ทุกคนต้องทำงานให้ไปในทิศทางเดียวกัน”