มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยจาก เรปโซล ฮอนด้า ยืนยันอย่างเป็นทางการแยกทางกับ ผู้จัดการทีมคู่บุญอย่าง เอมิลิโอ อัลซาโมร่า ที่ร่วมปลุกปั้นมาตั้งแต่อายุ 12 ปี

อัลซาโมร่า มีดีกรีเป็นถึงแชมป์โลก เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ในรุ่น 125 ซีซี เมื่อปั 1999 เขาเป็นผู้ชี้นำเส้นทางในสายอาชีพนักบิดตั้งแต่เป็นเยาวชนให้กับ มาร์ค มาร์เกซ เช่นเดียวกับน้องชายอย่าง อเล็กซ์ มาร์เกซ โดยเริ่มต้นจากการแข่งขันระดับชิงแชมป์ประเทศวเปน

โดย มาร์ค มาร์เกซ ประสบความสำเร็จสูงสุดด้วยการคว้าแชมป์โลกมาครองถึง 8 สมัย ขณะที่น้องชายอย่าง อเล็กซ์ มาร์เกซ ก็คว้าแชมป์โลกมาครองได้ทั้งในรุ่น โมโตทรี และ โมโตทู

อย่างไรก็ดี อัลซาโมร่า ไม่ได้ปรากฏตัวในการแข่งขันที่ เรดบูลล์ ริง ร่วมกับ มาร์ค และ อเล็กซ์ ภายใต้ข่าวลืออย่างหนาหูว่าเขาจะแยกทางกัน ก่อนจะมีการยืนยันอย่างเป็นทางการ

“ขอบคุณ เอมิลิโอ สำหรับหลายปีเหล่านี้ที่เดินทางด้วยกัน ผมยังคงจำวันที่ มอนเลา คอมเพติชั่น ซึ่งเป็นครั้งแรก (ที่เจอกัน) ตอนนั้นผมอายุ 12 ปี ผมหวังว่าคุณจะเจอสิ่งที่ดีที่สุด” มาร์ค มาร์เกซ เขียนผ่านโซเชียล มีเดีย

ทั้งนี้ ไฮเม มาร์ติเนซ วัย 34 ปี จาก เรดบูลล์ สเปน จะก้าวเข้ามารับหน้าที่แทน อัลซาโมน่า ในการดูแล “2 พี่น้องมาร์เกซ” ในฐานะผู้จัดการส่วนตัว