“เอลดิอาโบล” ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกชาวฝรั่งเศสจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า คว้ากริดที่ 8 ในศึก โมโตจีพี สนาม 14 ซาน มาริโน กรังด์ปรีซ์ เจ้าตัวชี้ผิดหวังเล็กน้อยแต่ไม่ยอมแพ้ ลั่นต้องออกตัวให้ดีและใช้ 4 โค้งแรกให้เกิดประโยชน์ที่สุด

ในการควอลิฟายของศึก โมโตจีพี 2022 สนาม 14 รายการ ซาน มาริโน กรังด์ปรีซ์ เมื่อวันเสาร์ที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา นับเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ชุลมุนสุดๆ เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ส่งผลให้นักบิดทุกคนต้องเข้าออกพิตเพื่อเปลี่ยนอย่างกันอย่างรวดเร็ว

โดยแชมป์โลกจาก มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี อย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ทำได้ดีที่สุดเพียงควบรถแข่ง M1 หมายเลข 20 คว้ากริดที่ 8 มาครอง ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 32.2460 วินาที ตามหลังเจ้าของโพลเพียง 0.347 วินาที

ขณะที่ทีมเมทอย่าง ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี นักบิดอิตาเลียนหมายเลข 21 ยกระดับการทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม ขยับขึ้นมาคว้ากริดที่ 11 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 33.351 วินาที

กวาร์ตาราโร กล่าวถึงผลงานในรอบควอลิฟายว่า “สภาพอากาศมันสับสนมากในรอบ Q2 โดยเฉพาะบนขอบเคิร์บ ซึ่งเราไม่สามารถใช้มันได้เลย เวลาต่อรอบของทุกคนใกล้เคียงกันมาก และโชคไม่ดีที่เราไม่สามารถมีผลควอลิฟายที่ดี กริดที่ 8 คือตำแหน่งดีที่สดที่เราทำได้ ซึ่งทำให้ผมค่อนข้างผิดหวัง”

นอกจากนี้เจ้าของฉายา “เอลดิอาโบล” ยังเผยถึงแผนสำหรับการแข่งชันในวันอาทิตย์ว่า “ในการแข่งขันรอบไฟนิล ผมจะต้องออกสตาร์ทให้ดี ทำรอบแรกให้ดีที่สุด และต้องพยายามใช้ 4 โค้งแรกให้เป็นประโยชน์มากที่สุด เพราะนั่นคือจุดที่ผมจะสามารถแซงได้”

ด้าน อันเดรีย โดวิซิโอโซ นักบิดจอมเก๋าชาวอิตาเลียน จะได้ควบรถแข่งคู่ใจหมายเลข 4 จากสังกัด วิทยู ยามาฮ่า อาร์เอ็นเอฟ โมโตจีพี ทีม ลงบิดเป็นครั้งสุดท้ายในโมโตจีพีด้วยกริดสตาร์ทที่ 18 ส่วนทีมเมทอย่าง ดาร์ริน บินเดอร์ ดาวบิดอาฟริกาใต้หมาย้ลข 40 จะเริ่มเกมในกริดที่ 21

สำหรับนักบิดไทยในรุ่น โมโตทู อย่าง “เคเคซัง” เขมินท์ คูโบะ เจ้าของหมายเลข 81 จาก ยามาฮ่า วีอาร์46 มาสเตอร์แคมป์ทีม พลาดล้มในรอบควอลิฟายทำให้ต้องออกสตาร์ทจากกริดที่ 31 ถือเป็นงานสุดท้ายทายอีกครั้งในการไล่ทำอันดับกลุ่มกลาง

ทั้งนี้ ศึก ซาน มาริโน กรังด์ปรีซ์ จะดวลความเร็วรอบชิงชนะเลิศในวันอาทิตย์ที่ 4 กันยายนนี้ เริ่มต้นในรุ่น โมโตทู เวลา 17.20 น. ก่อนจะปิดท้ายด้วย โมโตจีพี เวลา 19.00 น. 

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง