“ดอร์น่า สปอร์ต” ฝ่ายจัดการแข่งขัน โมโตจีพี เปิดเผยรูปแบบการแข่งขันใหม่ในแต่ละสุดสัปดาห์ของ โมโตจีพี 2023 ภายใต้การเพิ่ม “สปรินต์ เรซ” เข้ามาในตารางวันเสาร์ และนี่คือรายละเอียดทั้งหมดที่แฟนๆ ต้องรู้สำหรับการรับชมในฤดูกาลหน้า

เป็นที่ทราบกันดีว่าในฤดูกาล 2023 เป็นต้นไป ศึก โมโตจีพี จะเพิ่มรูปแบบการแข่งขัน “สปรินต์ เรซ” เข้ามาในวันเสาร์ของทุกสนาม ซึ่งทำให้ต้องมีการปรับรูปแบบใหม่ของ “ตารางกิจกรรมต่างๆ” ในแต่ละสุดสัปดาห์ให้เข้ากับรูปแบบดังกล่าว

โดยมีรายละเอียดดังนี้ 👇

  1. การจัดกริดสตาร์ท

กริดสตาร์ทของทั้ง “สปรินต์ เรซ” ในวันเสาร์ และ “”ฟูลเรซ” ในวันอาทิตย์ จะยึดจากการควอลิฟายรอบ Q1-Q2 โดยผลการแข่งขันของ “สปรินต์ เรซ” จะไม่มีผลใดๆ ต่อเรซในวันอาทิตย์

2. ระยะทางการแข่งขัน (จำนวนรอบ) เป็นคิดเป็น 50% ของ “ฟูลเรซ” ในวันอาทิตย์

3. การคิดคะแนนสะสมจะเป็น 50% ของ “ฟูลเรซ” โดยผู้ชนะจะได้ 12 คะแนน อันดับ 2 ได้ 9 คะแนน และอันดับ 3 ได้ 7 คะแนน ที่เหลือจะลดหลั่นไปจนถึงอันดับ 9

4. การบันทึกสถิติ

5. ตารางแข่งขันในรูปแบบ “สปรินต์ เรซ” ของแต่ละสุดสัปดาห์

วันศุกร์
จะมีการซ้อม 2 ครั้ง

Practice 1 เวลา 45 นาที

Practice 2 เวลา 60 นาที

โดยจะใช้การซ้อม 2 ครั้งนี้ (FP1-FP2) ในการจัดกลุ่มควอลิฟาย Q1-Q2 จากคอมไบน์ไทม์ (Combined Practice Time)

วันเสาร์

จะมีการซ้อมแบบอิสระ 1 ครั้ง โดยจะเรียกเพียง Practice มีเวลาให้นักบิดลงซ้อม 30 นาที ก่อนเข้าสู่การควอลิฟายรูปแบบเดิม Q1-Q2 และใช้อันดับจากการควอลิฟายสำหรับจัดกริดสตาร์ท “สปรินต์ เรซ” ซึ่งมีระยะทางครึ่งหนึ่งของการแข่งขันจริง

  • Practice 1 เวลา 30 นาที
  • Qualify 1 เวลา 15 นาที
  • Qualify 2 เวลา 15 นาที
  • Sprint Race จำนวนรอบ 50% ของ ฟูลเรซ

วันอาทิตย์

ยังคงจัดให้มีการ วอร์มอัพ เหมือนเดิมในช่วงเช้า แต่จะเพิ่มตารางด้านการถ่ายทอดสด และกิจกรรมสำหรับแฟนๆ 30 นาที ในส่วนของ Rider Fan Show ก่อนจะแข่งขัน “ฟูลเรซ” ในช่วงเวลา 14.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น)

แต่จะยกเลิกตารางการ วอร์มอัพของรุ่น โมโตทรี และ โมโตทู ออกไป…

  • Warm Up – 10 นาที
  • Rider Fan Show – 30 นาที
  • Full Race – ตามจำนวนรอบของแต่ละสนาม