“เอลดิอาโบล” ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกโมโตจีพีชาวฝรั่งเศสจาก มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า รีดความเร็วรั้งรองจ่าฝูงซ้อมวันแรกของศึก อราก้อน กรังด์ปรีซ์ เจ้าตัวแฮปปี้ “แชสซีส์ใหม่” เผยให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม ก่อนเดินหน้าลุ้นกริดสตาร์ทในรอบควอลิฟายวันเสาร์นี้

สองนักบิดจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ออกสตาร์ทการซ้อมวันแรกของศึก โมโตจีพี 2022 สนาม 15 รายการ อราก้อน กรังด์ปรีซ์ ด้วยการตัดติ้ง “แชสซีส์ใหม่” ลงซ้อมในช่วง FP1-FP2 เมื่อวันศุกร์ที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา

โดย กวาร์ตาราโร เจ้าของหมายเลข 20 ทำความเร็วได้อย่างยอดเยี่ยม รั้งอันดับ 2 ของวันแรกด้วยเวลา 1 นาที 47.476 วินาที ตามหลัง ฮอร์เก มาร์ติน จ่าฝูงเพียง 0.074 วินาทีเท่านั้น

ขณะที่ทีมเมทชาวอิตาเลียนอย่าง ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี เจ้าของหมายเลข 21 ปรับปรุงเวลาขึ้นอย่างมากกับ “แชสซีส์ใหม่” โดยรั้งอันดับ 14 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 48.002 วินาที ตามหลังจ่าฝูง 0.600 วินาที

กวาร์ตาราโร เผยว่า “ในการซ้อมทุกครั้งมันมักจะแตกต่างจากการทดสอบเสมอ แต่ผมก็รู้สึกดีและมั่นใจมาก มาดูกันว่ารถแข่งของเราจะทำงานออกมาแบบไหน หวังว่าเราจะสามารถจัดการให้มีวันที่ดีได้ในวันเสาร์”

“ผมได้ลองใช้แชสซีส์ใหม่ทั้งในช่วงเช้าและบ่าย สลับไปมา ซึ่งก็สามารถทำเวลาต่อรอบที่ดีที่สุดของตัวเองได้กับ แชสซีส์ ใหม่ แต่ผมรู้ดีว่า แชสซีส์ ทั้งสองแบบทำงานได้ดี ดังนั้น จึงทำให้เรามีความเร็วที่ดีกับทั้ง 2 แบบ” กวาร์ตาราโร กล่าว

ด้าน มอร์บิเดลลี เปิดเผยว่า “แชสซีส์ใหม่มีทิศทางเป็นบวก มันให้บางสิ่งที่ผมชอบ ทั้งที่ มิซาโน (เทสต์) และที่ อราก้อน ดังนั้น ผมคิดว่าจะใช้มันลงแข่งที่นี่ ในสุดสัปดาห์นี้”

“มันทำให้รถแข่งควบคุมได้ง่ายขึ้น ทั้งการเลี้ยวและความว่องไวในการพลิกรถ ซึ่งสำคัญมาก มันทำให้ผมเจ้าโค้งได้ดีกว่าเดิม เช้านี้ผมรู้สึกดีสุดๆ และสามารถติดท็อปเท็นได้กับยางเก่า ผมเริ่มสัมผัสได้ถึงฟีลลิ่งเดิมๆ แต่มันก็ยังมีจุดที่ต้องให้ปรับปรุงอีกเยอะ”

“แต่ในช่วงบ่าย มีบางสิ่งเปลี่ยนไป ฟีลลิ่งกลับแย่ลง… ผมไม่สามารถทำอะไรได้เลยในการกดเวลา ต้องขอบคุณยางซอฟท์ที่ทำให้ปรับปรุงเวลาได้ แต่นั่นไม่ใช่เวลาต่อรอบที่เราสามารถทำได้ดีที่สุด” มอร์บิเดลลี กล่าว

สำหรับนักบิดไทยอย่าง “เคเคซัง” เขมินท์ คูโบะ เจ้าของรถแข่งหมายเลข 81 จากสังกัด วีอาร์46 มาสเตอร์แคมป์ ทีม ในรุ่น โมโตทู ยกระดับความเร็วได้อย่างต่อเนื่อง รั้งอันดับ 26 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 54.778 วินาที ตามหลัง แอรอน คาเน็ต จ่าฝูง 1.926 วินาที

ทั้งนี้ ศึก อราก้อน กรังด์ปรีซ์ จะจับเวลารอบควอลิฟายในวันเสาร์ที่ 17 กันยายนนี้ ก่อนดวลความเร็วรอบชิงชนะเลิศในวันอาทิตย์ที่ 18 กันยายนนี้