“เอลดิอาโบล” ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกชาวฝรั่งเศสโชคร้ายพลาดล้มหลังเจออุบัติเหตุในรอบแรกของศึก โมโตจีพี สนามล่าสุดที่ มอเตอร์แลนด์ อราก้อน เจ้าตัวหวังคัมแบ็กอีกครั้งที่ ญี่ปุ่น ขณะ “เคเคซัง” เขมินท์ คูโบะ จาก ยามาฮ่า วีอาร์46 มาสเตอร์แคมป์ ยกระดับความเร็วได้ยอดเยี่ยมในรุ่น โมโตทู

ศึก อราก้อน กรังด์ปรีซ์ นับเป็นหนึ่งในเรซที่เป็นบททดสอบอย่างหนักของ มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี หลังจากที่นักบิดทั้ง 2 คนอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกชาวฝรั่งเศส และ ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี ทีมเมทชาวอิตาเลียน ไม่สามารถคว้าแต้มจากสนามดังกล่าวมาได้ทั้งคู่

โดยรถแข่งหมายเลข 20 ของ กวาร์ตาราโร พลาดล้มอย่างน่าเสียดายในรอบแรก จากการปะทะเข้ากับรถแข่งของ มาร์ค มาร์เกซ ขณะที่ มอร์บิเดลลี ก็ไม่สามารถนำรถแข่งกมายเลข 21 ของเขาไล่เข้ามาถึงอันดับที่ดีได้ เพราะเสียเวลาถึงไปอย่างมากจากอุบัติเหตุ 2 ครั้งในรอบแรก ก่อนบิดเข้าป้ายในอันดับ 17 ตามหลังผู้ชนะ 30.422 วินาที

กวาร์ตาราโร กล่าวว่า “ผมไม่มีอาการบาดเจ็บอะไรที่น่ากังวล มีแค่รอยฉลอกที่หน้าออกและหน้าท้อง นอกจากนั้นมันคือความผิดหวัง ผมคิดว่าเรามีความเร็วเพียงพอที่จะต่อสู้สำหรับผลการแข่งขันที่ดี แต่โชคไม่ดีที่ล้มตั้งแต่โค้งแรก” กวาร์ตาราโร กล่าว

“มีนักแข่งบางคนเสียการยึดเกาะที่ล้อหลัง ทำให้ตัดไลน์เข้ามาเล็กน้อย และผมก็ชนเข้ากับท้ายรถของ มาร์ค มาร์เกซ มันน่าเสียดายมาก ผมต้องพยายามนอนหลับด้วยแผ่นหลังในช่วง 2-3 วันนี้ แต่แน่นอนครับ เราจะกลับมาลุยต่อที่ ญี่ปุ่น”

มอร์บิเดลลี เผยว่า “แน่นอนครับ อุบัติเหตุ 2 ครั้งในรอบแรก ซึ่งมันทำให้ผมต้องเสียจังหวะไปมาก เพราะเราออกสตาร์ทจากกริดที่ 20 สิ่งเหล่านี้มันมักเกิดขึ้นได้เสมอ หลังจากนั้นความเร็วของผมก็ไม่ดีนัก แต่มันก็ดีพอที่จะขยับอันดับขึ้นมาเล็กน้อย”

“ความจริงคือเราไม่ได้ยกระดับขึ้นมากเท่าที่ควร หากเทียบกับการทำงานตลอดทั้งสุดสัปดาห์ อย่างไรก็ดี เราจะกลับมานั่งเช็กข้อมูลกันอีกครั้ง เพื่อแก้ไขความเร็วในโค้งที่มีความเร็วสูง และจะพยายามกันอีกครั้งที่ ญี่ปุ่น”

อย่างไรก็ดี กวาร์ตาราโร ยังคงครองความได้เปรียบบนตารางแชมเปี้ยนชิพหลังผ่าน 15 สนาม มีทั้งสิ้น 211 คะแนน ส่วน มอร์บิเดลลี รั้งอันดับ 19 มี 26 คะแนน

ด้านนักบิดไทยอย่าง “เคเคซัง” เขมินท์ คูโบะ เจ้าของรถแข่งหมายเลข 81 จาก ยามาฮ่า วีอาร์46 มาสเตอร์แคมป์ ทีม ยกระดับความเร็วขึ้นได้อย่างน่าประทับใจในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศของรุ่น โมโตทู แต่ต้องเสียเวลาจากการหลับเลี่ยงอุบัติเหตุใหญ่ในรอบแรกทำให้โดยทิ้งห่างจากกลุ่มไปไกล

ทว่านักบิดไทยยังไล่จี้เข้ามาติดกลุ่มท็อป 20 ได้สำเร็จ ก่อนจะโดน ทาอิกะ ฮาดะ นักบิดญี่ปุ่นชนจนล้มลงไปอย่างน่าเสียดาย ส่งผลให้ เขมินท์ ยังคงมีเพียง 4 แต้มเท่าเดิม

ทั้งนี้ ศึก โมโตจีพี 2022 สนามถัดไปจะดวลความเร็วระหว่างวันที่ 23-25 กันยายนนี้ ที่ ทวินริง โมเตกิ ประเทศญี่ปุ่น