“เอลดิอาโบล” ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกชาวฝรั่งเศสจาก มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี ฝ่างานสุดหินทะยานคว้าอันดับ 8 ในศึก โมโตจีพี สนาม 16 เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ รั้งจ่าฝูงเหนียวแน่นเก็บแต้มหนีคู่แข่ง 18 คะแนน เจ้าตัวรับเปลี่ยนเซ็ตติ้งจนความเร็วตก หลังจบเรซสุดโหดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ศึก โมโตจีพี 2022 สนาม 16 รายการ เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ ดวลความเร็วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา ที่สนาม โมบิลิตี้ รีสอร์ท โมเตกิ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งสภาพอากาศกลับมาสดใสอีกครั้ง ชิงชัยทั้งสิ้น 24 รอบสนาม

กวาร์ตาราโร เจ้าของรถแข่งหมายเลข 20 ต้องเจองานหนักในสนามนี้ หลังจากได้ออกตัวในกริดที่ 9 และเกมในกลุ่มกลางก็ไล่บดกันอย่างเข้มข้น โดยแชมป์โลกชาวฝรั่งเศสฝ่างานหินบิดเข้าเส้นชัยในอันดับ 8 ด้วยเวลา 42 นาที 39.367 วินาที ตามหลังผู้ชนะ 10.193 วินาที ขณะที่ทีมเมทอย่าง ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี นักบิดอิตาเลียนหมายเลข 21 จบเรซในอันดับ 14 ตามหลัง 19.012 วินาที

“สถานการณ์โดยรวมในตอนนี้ผมคงพูดได้แค่ว่า เราเก็บได้ 8 แต้ม ดีกว่าเสีย 8 แต้มไป” กวาร์ตาราโร เผย

“ในมุมหนึ่งมันก็ดี แต่อีกมุมหนึ่งผมก็หงุดหงิด เพราะผมรู้ดีว่าศักยภาพของเราในเรซนี้สู้ แจ็ค (มิลเลอร์) ไม่ได้แน่นอน นั่นเป็นเพราะเขาอยู่อีกระดับจากพวกเขาในวันนี้”

“แต่การจะขึ้นไปสู้กับ มาร์ค มาร์เกซ หรือ มิเกล โอลิเวียร่า นั้นพอเป็นไปได้ แต่เขาเข้าจริงผมกลับแซงใครไม่ได้เลย ผมทำได้เพียงบิดตามคนอื่น และดูเหมือนว่าเราจะไม่สามารถขี่ได้ในแบบคนอื่นเลย”

“ผมไล่ตามได้ใน เซ็คเตอร์ 2 และ 3 แต่ในเซ็คเตอร์ 4 และ 1 ผมเสียเวลาไปเยอะมาก มันน่าหงุดหงิดเพราะผมสามารถไปได้เร็วกว่า แต่สุดท้ายก็ทำไม่ได้”

“เรายังทำผิดพลาดเล็กน้อยในการเปลี่ยนแปลงเซ็ตติ้งบางอย่างก่อนการแข่งขัน ซึ่งไม่ใช่เรื่องยาง แต่นั่นคือสิ่งที่ทำให้เราเสียความเร็วลงไป”

ภายหลังจบเรซ กวาร์ตาราโร ยังคงรั้งจ่าฝูงอย่างบนตารางคะแนนสะสมอย่างเหนียวแน่น เก็บเพิ่มเป็น 219 คะแนน หนีคู่แข่งคนสำคัญอย่าง ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า ที่พลาดล้มในรอบสุดท้ายออกไปเป็น 18 คะแนน สถานการณ์ป้องกันแชมป์โลกยังคงสดใส ขณะที่เหลือการแข่งขัน 4 สนามสุดท้าย ด้าน มอร์บิเดลลี รั้งอันดับ 19 มีทั้งสิ้น 28 คะแนน

ทั้งนี้ ศึก โมโตจีพี สนามถัดไปจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 30 กันยายน-2 ตุลาคมนี้ ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ในรายการ โออาร์ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง